Quan Chức Vụ Đoàn Văn Vươn Ra Tòa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 4, 2013

Quan Chức Vụ Đoàn Văn Vươn Ra Tòa

BBC - 08.04.2013:    Ba ngày sau phiên tòa ông Đoàn Văn Vươn và thân nhân, hôm nay ngày 8/4 đến lượt các quan chức huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo phá dỡ nhà của anh em ông được Tòa án Hải Phòng đưa ra xét xử.

Tổng cộng có 5 bị cáo bị truy tố, trong đó có cựu chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng là các ông Lê Văn Hiền và Nguyễn Văn Khanh.

Các bị cáo còn lại bao gồm ông Phạm Xuân Hoa, cựu trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Phạm Đăng Hoan và Lê Thanh Liêm – cựu bí thư và chủ tịch xã Vinh Quang.
Ông Khanh là người đứng đầu Ban chỉ đạo cưỡng chế khu đất nhà ông Vươn với ông Hoa làm phó và các ông Hoan và Liêm là thành viên.

Còn ông Hiền là người đã ra quyết định cưỡng chế và thành lập Ban chỉ đạo cưỡng chế này.
Hai tội danh

Ông Hiền bị truy tố tội danh ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ theo khoản 1, điều 285 Bộ Luật hình sự với khung hình phạt là cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.


Bốn bị cáo còn lại bị truy tố tội ‘Hủy hoại tài sản’ theo Điều 143 Bộ Luật hình sự. Trong đó, hành vi của ông Hoan nằm trong phạm vi điểm g, khoản 2 có hình phạt từ hai đến bảy năm tù, còn tội danh của ba người còn lại nằm trong điểm a, khoản 3 với khung hình phạt từ bảy đến 15 năm.

Một lần nữa ông Đoàn Văn Vươn cùng vợ là bà Nguyễn Thị Thương và em dâu là bà Phạm Thị Hiền trở lại Tòa nhưng lần này với tư cách người bị hại.

Trong số 5 bị cáo, chỉ có ông Nguyễn Văn Khanh là bị tạm giam còn các vị cựu quan chức khác được tại ngoại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Hải Phòng, ông Khanh là người chịu trách nhiệm chính trong vụ phá nhà ông Vươn vì chính ông đã ra lệnh và đôn đốc thực hiện công việc này.

Tuy nhiên, gia đình ông Vươn và một số người dân ở Tiên Lãng cho rằng cựu phó Chủ tịch Khanh là người phản đối mạnh mẽ quyết định thu hồi đất và ‘bị ép’ làm người đứng đầu đoàn cưỡng chế.

Khác với cáo trạng đối với anh em ông Vươn không nói rõ hoàn cảnh, nguyên nhân dẫn đến hành động bạo lực, cáo trạng đối với các quan chức Tiên Lãng nêu rõ hoàn cảnh dẫn đến việc phá nhà là do gia đình ông Vươn có hành vi chống đối.

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài đến thứ Tư ngày 10/4.

Kết quả giám định cho thấy tổng thiệt hại của gia đình ông Vươn và ông Quý là gần 300 triệu đồng.

Ông Vươn bị phá căn nhà trông đầm cùng công trình phụ trong khi ông Quý bị phá căn nhà kiên cố hai tầng.

Trước đó, hôm 5/4, hai anh em Vươn, Quý đã bị kết án 5 năm tù vì tội ‘Giết người’ và ‘Chống người thi hành công vụ’ trong một bản án được nhiều giới trong nước và quốc tế đánh giá là ‘không công bằng’.

Quan Chức Vụ Đoàn Văn Vươn Ra Tòa Reviewed by Unknown on 4/08/2013 Rating: 5 BBC - 08.04.2013:     Ba ngày sau phiên tòa ông Đoàn Văn Vươn và thân nhân, hôm nay ngày 8/4 đến lượt các quan chức huyện Tiên Lãng đã ch...

Không có nhận xét nào: