Giáo xứ Thái Hà: “Một Tấc Đất Là Một Giọt Máu Của Tổ Tiên Để Lại” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 10, 2014

Giáo xứ Thái Hà: “Một Tấc Đất Là Một Giọt Máu Của Tổ Tiên Để Lại”

VRNs (26.10.2014) – Hà Nội – Sau thánh lễ và cuộc rước kiệu kết thúc tháng Mân Côi lúc 21 giờ, hôm qua 25.10, cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ Giáo xứ Thái Hà và cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, quản lý Tu viện DCCT Hà Nội đã ngỏ lời với cộng đoàn liên quan đến khu đất Hồ Ba Giang. Các ngài khẳng định quyền sở hữu của Giáo xứ và Nhà Dòng đối với khu đất Hồ Ba Giang mà chính quyền đang cho người thi công trái phép và nói với cộng đoàn: “Chúng ta không nhân nhượng! Chúng ta không thể để cướp trắng như vậy. Một tấc đất là một giọt máu của tổ tiên để lại.”

Ngỏ lời với Cộng đoàn trong ngôi nhà thờ Giáo xứ, cha Giuse Nguyễn Văn Phượng nói rằng: “Liên quan đến khu vực đất Hồ Ba Giang, DCCT khắp nơi trên đất nước Việt Nam đã và đang cầu nguyện. Đối với Giáo xứ và Tu viện tại đây, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại khẩn cấp lên ông Nguyễn Thế Thảo, chủ tịch UBND Tp. Hà Nội và các ban ngành vào ngày 16.10 vừa qua, nhưng chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời cách chiếu lệ. Vào ngày 22.10 vừa qua, chúng tôi gửi một đơn thư khẩn cấp lần thứ hai, yêu cầu nhà cầm quyền ngưng thi công khu đất Hồ Ba Giang. Nhưng anh chị em biết, họ vẫn đang thi công. Anh chị em cũng biết thêm rằng, họ thi công cách lén lút, dùng công an, vũ lực ngăn cản mọi người tới khu vực mảnh đất này. Họ thi công vào cả ban đêm, nên càng cho thấy sự nghi ngờ ở đây. Điều này làm cho chúng tôi và bà con giáo dân cảm thấy bức xúc. Do đó, chúng tôi muốn ngỏ lời và kêu gọi anh chị em để hiệp lòng hiệp ý cầu nguyện, xin Chúa soi lòng mở trí để họ tôn trọng đất tôn giáo, những nơi thờ tự như mảnh đất của chúng ta.”

Cha Giuse Phượng nói tiếp: “Trong quá khứ cũng như hiện tại, chúng tôi vui mừng được cùng đồng hành với anh chị em. Chúng tôi vừa mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Tỉnh DCCT Việt Nam và chúng tôi đã nhấn mạnh và nhắc đến công lao của anh chị em: Anh chị em đã cùng đồng hành, cùng cộng tác và cùng đồng phận với các tu sĩ DCCT trên mọi nẻo đường, nhất là trong việc làm chứng cho chân lý và sự thật ”

Khi ngỏ lời với cộng đoàn, cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, Quản lý Tu viện nhấn mạnh đến ba điều:

“Nhà cầm quyền đã có dã tâm ăn cướp nên họ lờ đi tất cả những quyền căn bản của chúng ta. Cho nên chúng ta đừng ngộ nhận, đừng lầm tưởng. Đừng nghĩ rằng lấy cái mác là làm công viên hay làm hồ sinh thái. Trước tất cả những điều lừa lọc của nhà cầm quyền này, tôi xin quý ông bà và anh chị em cẩn thận. Chúng ta không nên để mắc lừa họ…Đừng có đưa chiêu bài làm công viên ra để mà mị dân. Nên xin ông bà và anh chị em cẩn thận đối với thói mị dân của nhà cầm quyền Hà Nội.”

“Những ngày sắp tới là những ngày khó khăn. Chúng tôi sẽ quyết sống chết đến cùng. Xin quý ông bà và anh chị em khi nghe tiếng chuông và khi nghe thấy thông tin, xin quý ông bà và anh chị em đến đây với chúng tôi. Chúng ta không nhân nhượng! Chúng ta không thể để cướp trắng như vậy. Một tấc đất là một giọt máu của tổ tiên để lại.”

“Chúng ta đã tới chính quyền để yêu cầu họ dừng lại nhưng họ đã phớt lờ và họ đã nói thẳng ra là đã được đồng ý (Chính quyền cho rằng khi còn sống, cha Giuse Vũ Ngọc Bích đã ký giấy nhượng quyền sử dụng đất cho họ). Không ai đồng ý cả! Do đó, trong những ngày tới, chúng ta phải chiến đấu: quay trở lại như năm 2008. Chúng ta thắp lên ngọn lửa của Thái Hà. Chúng ta quyết tâm không để cho nhà cầm quyền Hà Nội muốn làm gì thì làm. Chúng ta có hàng ngàn người, chúng ta có đức tin. Chúng ta có ơn Chúa và sự bảo trợ của Mẹ Hằng Cứu Giúp”


Cha Giuse Nguyễn Văn Phượng, chánh xứ Gx. Thái Hà ngỏ lời với mọi người về khu đất Hồ Ba Giang

Trước đó, ngay sau thánh lễ lúc 20 giờ, cộng đoàn cùng với đoàn đồng tế trong thánh lễ rước kiệu Đức Mẹ nhân kết thúc tháng Mân Côi

Cuộc rước đi xung quanh Tu viện cũ nay là bệnh viện Đống Đa và khu vực nhà đất của Tu viện nay được biến thành công viên


Cả gần ngàn người tham gia cuộc rước

Tay cầm nến sáng và những lời kinh Kính Mừng, những bài hát về Mẹ được cất lên suốt cuộc kiệu

Sau lời ngỏ của cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, cha Giuse Phượng khẳng định với mọi người rằng, chưa bao giờ DCCT trao quyền sử dụng đất cho nhà cầm quyền. Ngay cả cha cố Giuse Vũ Ngọc Bích, trước khi mất, ngài đã nói và được ghi lại: ngài không trao, hiến, tặng bất cứ một tấc đất, một cơ sở nào cho chính quyền hay cho tổ chức cá nhân nào. Do đó, khu đất Hồ Ba Giang luôn luôn có chủ sở hữu hợp pháp, không hề vắng chủ từ năm 1928 cho đến bây giờ.

Cha Giuse Phượng mời gọi mọi người hiệp nhất, gắn bó với nhau để nói lên sự thật giữa một xã hội đầy gian dối. Sau đó mọi người ra khu vực sân cạnh nhà thờ nghe cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong nói về khu đất Hồ Ba Giang trong chương trình Café Tối của Truyền Thông Chúa Cứu Thế.

Trước đó, sau thánh lễ, các hội đoàn trong Giáo xứ với cả ngàn giáo dân cùng với quý cha trong Tu viện đã làm cuộc rước kiệu Đức Mẹ xung quanh khu vực công viên và bệnh viện là mảnh đất và Tu viện trước đây của Nhà Dòng đang bị chính quyền tiếm quyền sử dụng. Đoàn rước cầm nến sang trên tay dâng lên Mẹ Maria những lời kinh Mân Côi, những lời ca tiếng hát và cả lời kinh Hòa Bình cầu nguyện cho tình cảnh hiện tại của Giáo xứ và Tu viện.



Các hội đoàn trong Giáo xứ tham gia đoàn rước


Quý cha ban phép lành cho cộng đoàn sau cuộc rước


Bà con giáo dân theo dõi thông tin về khu đất Hồ Ba Giang qua màn hình tại sân nhà thờ

VNs tại Hà Nội
Giáo xứ Thái Hà: “Một Tấc Đất Là Một Giọt Máu Của Tổ Tiên Để Lại” Reviewed by Unknown on 10/26/2014 Rating: 5 VRNs (26.10.2014) – Hà Nội – Sau thánh lễ và cuộc rước kiệu kết thúc tháng Mân Côi lúc 21 giờ, hôm qua 25.10, cha Giuse Nguyễn Văn Phượ...

1 nhận xét:

  1. Xin toàn thể giáo dân đồng lòng hiệp nhất với quý Cha DCCT và GX Thái Hà. Chúng con sẽ phát động giáo dân hải ngoại cùng về để sống chết với quý Cha và đồng hương tranh đấu cho công lý và sự thật, một khi quý Cha yêu cầu.

    Trả lờiXóa