Thanh niên - Người già và Món nợ của Chế độ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 9, 2011

Thanh niên - Người già và Món nợ của Chế độ

(Thu Trang - Thanh Niên Công Giáo) - Dân số của Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn “dân số vàng”. Nghĩa là một quốc gia đang có tỷ lệ người trẻ và tràn đầy sức sống nhiều nhất, có khả năng lao động tốt nhất.

Tiếc rằng Nhà nước đã không tạo ra công ăn việc làm cho nhân dân mà lại liên tục phá hoại nền kinh tế của Nhân dân.

Theo Báo cáo kiểm toán Nhà nước năm 2010 mới công bố thì các tổng công ty lớn của Việt Nam đều bị lỗ lớn ví dụ Tập đoàn điện lực EVN lỗ 11,7 ngàn tỷ đồng, Petrolimex lỗ 57,6 triệu đô la, Vinashin tiếp tục lỗ năm nay là 148,5 triệu đô, Lilama lỗ 103 tỷ đồng, tổng công ty bưu chính Viễn Thông lỗ 1.026 tỷ đồng….

Đó là những doanh nghiệp Nhà nước và đã được ưu đãi rất lớn về con người và chính sách. Những doanh nghiệp đó cũng được làm chủ những bất động sản to lớn và vô cùng đắc địa tại các thành phố lớn.

Thanh niên thì nhiều nhưng Nhà nước không tạo được công ăn việc làm. Họ thất nghiệp và phải đi bán sức lao động thông qua các công ty XNK lao động. Theo định nghĩa của Liên Hiệp Quốc thì cứ đưa người qua biên giới nhằm mục đích thu lợi nhuận thì đều phạm tội buôn người. Các tổng công ty bị lỗ nêu ở trên đều có các công ty con làm công việc xuất khẩu lao động để kiếm lời.

Chính họ đang “buôn” thanh niên sức khỏe trai tráng bị cùng khổ không có việc làm trong nước để đi làm quần quật ở nước ngoài, khi họ được một ít lương thì về nộp đủ thứ thuế cho Nhà Nước. Dù đã đi buôn người nhiều và rất có lãi trong dịch vụ này nhưng các Tổng công ty này vẫn lỗ nặng vì cơ chế quản lý, vì tham nhũng.

Trẻ rồi thì đến lúc cũng phải già. Tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam đang tăng rất nhanh. Năm 1989 tỷ lệ người cao tuổi chiếm 7,2% dân số, năm 2007 là 9,45% dân số, năm nay vượt lên 11%, dự kiến dạt đến 20% vào năm 2030. Tức là chỉ 20 năm nữa thì số người già ở Việt Nam sẽ bằng nước Nhật. Trong khi đó chỉ có 30% số người cao tuổi có bảo hiểm và an sinh tuổi già còn lại là không có gì từ Nhà Nước. Tự họ phải xoay xở với tuổi già của mình.

Lúc đó thì thực sự là một gánh nặng cho toàn xã hội vì lúc đó Việt Nam vẫn chỉ là một đất nước phát triển ở mức độ thấp. Tức là vẫn đang nghèo nhưng lại phải nuôi nhiều, yếu mà phải gánh nặng, chắc chắn cả thanh niên và người già sẽ khổ cực vô cùng.

Các tập đoàn là xương sống của nền kinh tế hiên nay đang bị thâm thủng và chắc chắn sẽ gãy giống như con tàu Vinashin đã lao xuống đáy đại dương. Chế độ đầy mâu thuẫn nửa tư bản, nửa XHCN này chắc chắn sẽ không tồn tại cho đến 20 năm nữa.

Nhưng vấn đề là lúc đó thì có chế độ mới rồi thì những người cộng sản có thể lại tiếp tục quay ra phản đối chính phủ mới vì những khó khăn gặp phải. Thế nhưng họ phải biết rằng nguyên nhân sâu xa là do chính hôm nay họ đã đi vay nợ toàn bộ sự thanh xuân của cả dân tộc Việt Nam.

Thử hỏi mức tăng trưởng GDP năm 2010 của Việt Nam chỉ ở mức 5% trong khi đó của Singapore là 12%, của Thái Lan là 7,5% và Malysia là 8%. Mà GPD là tổng sản phẩm quốc nội vậy nền kinh tế càng lớn thì tỷ lệ tăng trưởng càng khó. Quy mô nền kinh tế Việt Nam chưa đến 100 tỷ USD nghĩa là tăng 5% GDP chỉ được 5 tỷ trong khi đó Thái Lan thì GDP của họ là 318 tỷ USD nên tăng trưởng 7,5 % nghĩa là tăng được gần 24 tỷ USD.

Trong lúc kinh tế họ tăng trưởng cao hơn thì lạm phát ở các nước láng giềng đều ở mức 1 con số còn ở Việt Nam thì tốc độ làm phát năm 2010 là 11,75 % và năm nay chắc chắn không dưới 20%.

Như vậy dù có điều kiện thuận lợi và có lớp dân số vàng nhưng do áp dụng cơ chế Thị trường tự do lại có thêm cái đuôi định hướng XHCN mà chính quyền đã giết chết những cơ hội phát triển mạnh mẽ của dân tộc.

Chế độ độc tài này còn vay nợ cả tương lai dân tộc, vay nợ cả một thế hệ thanh niên đầy sức sống và đẩy họ vào cảnh già nua không có lối thoát với một tương lai đầy bất trắc.

Thu Trang
Thanh Niên Công Giáo
Thanh niên - Người già và Món nợ của Chế độ Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 9/21/2011 Rating: 5 (Thu Trang - Thanh Niên Công Giáo) - Dân số của Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn “dân số vàng”. Nghĩa là một quốc gia đang có tỷ lệ ng...

1 nhận xét:

  1. Gia lang da noi :
    Neu Dang Cong san van con cam quyen thi :
    CS tiep tuc mo cai bong ma XHCN 1 THIEN DUONG MU ???
    CS van cai kieu CAI TRI " XIN CHO ..."
    CS tham nhung vo do TAN AC HON HIT LE vi :
    " CON DANG CON MINH "
    Neu dan lanh khong phai la DANG VIEN ????
    Chac chan bi boc lot tham te va mai mai, khong co nhan quyen !!!!
    Se tro thanh DAN CUU CHI BIET GAM CO ????
    DAN LANH tiep tuc se con chet DAI DAI ......... !!!!!

    Trả lờiXóa