FX Đặng Xuân Diệu và các bạn - Phần 1 - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 10, 2011

FX Đặng Xuân Diệu và các bạn - Phần 1

        Nhà Thờ  xóm đạo nơi Đặng Xuân Diệu sinh ra
(Người Buôn Gió) Trong ngôi nhà tồi tàn, tăm tối. Lúc bước chân vào nhà hình ảnh đầu tiên tôi thấy là một bà mẹ già, áo nâu đang căm cụi bày lên bàn những giấy tờ, thì ra bà mẹ của FX Đặng Xuân Diệu đang thẫn thờ nhìn những giấy tờ của con trai mình. Có lẽ vì thương nhớ con, không biết làm cách nào. Bà mang giấy tờ con ra nhìn để hồi tưởng về đứa con trai đang ở nhà tù nào đó xa xăm tít ngoài thủ đô. Nơi ấy xa lắm, đời bà chỉ quanh quẩn làng quê nghèo này với mảnh vườn, ruộng tần tảo với 8 đứa con. Bà chưa bao giờ ra đến thủ đô, bà cũng chẳng có liên quan gì đến chốn phồn hoa đầy cạm bẫy ấy. Nhưng giờ đây bà luôn hướng về nơi đó, nơi mà đứa con trai hiền hậu của bà đang bị giam giữ vì tội tày trời '' tham gia đảng Việt Tân với ý đồ hoạt động lật đổ chế độ''.
FX Đặng Xuân Diệu, người đậu 3 trường đại học trong một năm, một trong những người sáng lập Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống, người đã nhiều đêm chôn cất những hài nhi, người đã hiến máu cho các thai phụ, nhiệt huyết trong mọi công việc của cộng đồng Công Giáo ....con người hiền lành ấy, một chàng trai chưa bao giờ thấy sống cho riêng mình, chưa một mối tình ấy bỗng trở thành một tôi phạm âm mưu lật đổ chế độ.

Con người có dăm bảy loại tính cách, chế độ cũng dăm bảy loại chế độ. Cổ nhân có câu '' không đem thành bại luận anh hùng''. Cho nên có đôi chút vấn đề giờ chưa phải lúc để nói.

FX Đặng Xuân Diệu bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi từ Thái Lan trở về. Đây có thể gọi là mấu chốt của việc Diệu bị bắt giữ. Đặng Xuân Diệu bị bắt, theo như cơ quan an ninh Việt Nam thông báo là vì anh có hành vi tham gia đảng Việt Tân. Thế nhưng không như mọi khi các thành viên của mình bị bắt là công khai lên tiếng, lần này Việt Tân có vẻ ngỡ ngàng ngạc nhiên trước thông báo của an ninh Việt Nam.

Sự việc trở nên khó hiểu cho những người trong Cộng Đoàn Giáo Hội Việt Nam, nhất là Cộng Đoàn Vinh.

Phía an ninh Việt Nam dường như đang có một thắng lợi ý nghĩa, đó là qua sự việc bắt giữ vài sinh viên Công Giáo đã đưa được dư luận mơ hồ nghĩ rằng một vài tổ chức Công Giáo ở Việt Nam là có liên quan đến những tổ chức chính trị bên ngoài như Việt Tân. Trên đà thắng lợi này họ đã để cấp dưới, tức là công an tỉnh Nghệ An bắt thêm một số sinh viên Vinh trong thời điểm mà người Công Giáo hầu như tê liệt, bất khả kháng vì không biết chút thông tin nào.

Những người bị bắt sau này không hề có mối liên quan nào đến Việt Tân, họ chỉ tham gia những hoạt động của nhà thờ, tham gia khóa học truyền thông do nhà thờ tổ chức, viết bài cho trang web cộng đoàn, ký tên vào những thỉnh nguyện thư mà cộng đoàn phát động.

Thế nhưng chỉ cần mập mờ dùng khái niệm '' đi học khóa xxyyzz'' . Một khái niệm đã thành công ám ảnh trong đầu người Việt Nam. Qua vụ Lê Công Định, an ninh Việt Nam đã khiến nhiều người không biết thế nào mà lần.

Sau vụ Lê Công Định đi học ở Thái Lan, lớp học về đấu tranh bất bạo động, hình như minh họa là phong trào Otto gì đó của Nam Tư cũ, lớp học do người Nam Tư dạy. Khi bị bắt Định nhận hết tội, rằng đây là lớp học của Việt Tân tổ chức nhằm đào tạo những người để về hoạt động lật đổ chế độ Việt Nam, Định đã thấy sai trái, đã nhận tội.....

Định đã nhận tội rồi, dư luận mấy ai còn hoài nghi về bản chất thực sự của khóa học đó, lúc ấy chẳng ai để ý rằng Định khai nhận là thành viên của Đảng ABC mà lại đi học khóa học của Việt Tân tổ chức.  Nhưng dù thế nào, qua việc nhận tất tần tật mọi thứ, Định đã giúp cho cơ quan an ninh Việt Nam nhiều trong việc khẳng định tội cho các khóa học.

Sở dĩ phải nói về những khóa học này, bởi vì những người bị bắt trong tháng 8 vừa qua. Nhiều người đã dự khóa học truyền thông ở Dòng Chúa Cứu Thế, một số khác có lẽ đã sang Thái để học lớp học nào đó tương tự như khóa học mà Lê Công Định đã học.

Nhưng phải khẳng định rằng lớp học của DCCT và lớp học được cho là VT tổ chức không hề có liên quan gì đến nhau.

Đến đây để hiểu toàn bộ bức tranh việc những người sinh viên Công Giáo bị bắt vừa qua, cần tham khảo nhiều thêm các vấn đề khác. Chẳng hạn vai trò của Đảng Việt Tân trong những khóa học ngoài biên giới Việt Nam.

Tại sao Việt Tân phải tuyển hàng chục người ra nước lân cận Việt Nam để dự một khóa học, tốn kém tiền vé máy bay đi lại, tốn tiền thuê khách sạn, lớp tổ chức. Trong khi những tài liệu này chỉ cần một người nắm vững sau đó về nước, về địa phương lặng lẽ truyền lại cho hàng xóm, bạn bè, đồng nghiệp , cộng đoàn hay những người thích hợp. Vừa kín đáo vừa ít tốn kém hơn ?

Nguồn: http://nguoibuongio1972.multiply.com

Nhà Thờ  xóm đạo nơi Đặng Xuân Diệu sinh ra

Trước cổng nhà Đặng Xuân Diệu

Mẹ anh Đặng Xuân Diệu

FX Đặng Xuân Diệu và các bạn - Phần 1 Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 10/05/2011 Rating: 5         Nhà Thờ  xóm đạo nơi Đặng Xuân Diệu sinh ra (Người Buôn Gió) Trong ngôi nhà tồi tàn, tăm tối. Lúc bước chân vào nhà hình ảnh đầu...

Không có nhận xét nào: