Giáo xứ Chính tòa Nha Trang: chính quyền cấm làm hang đá Noel - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 12, 2011

Giáo xứ Chính tòa Nha Trang: chính quyền cấm làm hang đá Noel

VRNs (22.12.2011) – Nha Trang – Theo tờ trình của Giáo xứ V/v xin cử hành Thánh Lễ Giáng Sinh đêm 24/12/2011 hôm nay 19/12/2011 (sau ngày Đại diện Ban ngành đến chúc mừng Lễ Giáng Sinh Giáo xứ!!!), chính quyền đã không chấp thuận việc Giáo xứ xin cử hành Thánh lễ Đêm Giáng Sinh; đồng thời cấm luôn việc làm Hang đá trên Lễ Đài AVE MARIA, kể cả phần sân (đòi buộc Giáo xứ phải làm Vườn Hoa… ) là nơi mà chính quyền đã mượn để sử dụng từ năm 1978. Trải qua một thời gian dài trong cuộc hành trình đòi lại Công trường Ave Maria (Được tạo lập trước đó và có tên gọi từ thời Đức Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận ) của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, khi Giáo xứ có nhu cầu sử dụng thì chính quyền vẫn không đáp ứng, cho dù có lần ngài đã nêu trong Văn bản đòi đất: “Luân lý ở đời: hể cái gì xin thì cho – vay, mượn phải trả. Huống hồ, chính quyền đã mượn, kể cả trưng thu của Giáo Phận Nha Trang trên 300 héc ta mặt bằng…”.

Một trong những nguyên do mà phía chính quyền nêu ra để giải thích cho sự ngăn cấm trên đó là: “công trình chưa hoàn thành Hồ sơ hoàn công…!”. Tuy nhiên, vào ngày 14/9/2011, nghĩa là trước đó 3 tháng, Thánh Lễ Đại Trào đón Đức TGM LEOPOLDO Girelli Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đến thăm và cử hành Thánh Lễ, đồng thời làm phép Tượng Đài Ave MARIA và các hạng mục khác của Giáo xứ phục vụ cho mục đích phụng vụ… vẫn được phép cử hành một cách long trọng. Trước ngày Đức TGM đến Nha Trang, các Ban ngành “bày trò” thăm hỏi, hứa hẹn hỗ trợ… nhưng mọi công tác chuẩn bị cho nghi thức đón tiếp cũng như Thánh Lễ đã được Giáo phận Nha Trang đơn phương chuẩn bị chu đáo. Đã vậy, khi giáo dân hàng đêm đến Lễ Đài đọc kinh, thì cũng chính các ban ngành đó tra vấn, làm khó dễ…

Về phía những người có trách nhiệm trong Giáo xứ, mặc dù đã trình bày cho bộ phận chuyên trách của chính quyền cấp phường (Quản lý đô thị ) rằng: “Việc làm Hang đá Noel cũng giống như ngày Tết Cổ truyền, người dân trang trí Cây Mai để đón Xuân. Vả lại, Lễ Giáng sinh là một sự kiện đặc biệt không những dành cho người Thiên Chúa Giáo mà còn cho tất cả mọi người trên thế giới: các Nhà Hàng, Khách Sạn, Công ty, Doanh nghiệp tư nhân… và khắp nơi đều đầu tư, trang trí, thậm chí nhiều nơi trang trí rất hoành tráng để đón mừng Ngày Lễ Thánh.” (các Show room, các Cửa hàng kinh doanh… cách đó không xa đã thực hiện việc trang trí ngay từ đầu tháng 12).

Khi biết được thông tin trên, hầu hết giáo dân bày tỏ sự bất bình… nhưng không biết làm gì hơn. Giáo xứ bắt buộc phải tháo dỡ Hang Đá nơi Lễ Đài, đồng thời huy động nhân lực tối đa để làm lại Lễ đài (dành cho Đức Giám Muc cử hành Thánh Lễ Đêm và các em Thiếu Nhi diễn Hoạt cảnh Giáng sinh) và Hang Đá khác; đó là một khối lượng lớn công việc trong khi thời gian còn lại vỏn vẹn chỉ có 03 ngày!

Nhớ lại Văn bản phúc đáp từ chối của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn trả lời cho Ban Tôn giáo – Dân tộc tp HCM, có đoạn viết: “…Như thế, quý ban chưa thực hiện chức năng tối thiểu của mình. Chúng tôi nghĩ rằng: cuộc viếng thăm và chúc mừng nhân dịp lễ Giáng Sinh 2011 và Tết Dương Lịch 2012 của quý ban sẽ làm cho những ngày Đại Lễ của chúng tôi mất vui.”

Điều đó, rất tiếc nay lại xảy tại Giáo xứ Chánh Tòa Nha Trang, nhưng tiếc thay Giáo xứ đã “lỡ tiếp đón, nên việc “mất vui” là điều nhãn tiền!!!


Người đưa tin
Giáo xứ Chính tòa Nha Trang: chính quyền cấm làm hang đá Noel Reviewed by Admin on 12/23/2011 Rating: 5 VRNs (22.12.2011) – Nha Trang – Theo tờ trình của Giáo xứ V/v xin cử hành Thánh Lễ Giáng Sinh đêm 24/12/2011 hôm nay 19/12/2011 (sau ngà...

Không có nhận xét nào: