OSLO: Buổi thắp nến cầu nguyện cho nhân quyền, tự do tại Việt Nam - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 12, 2011

OSLO: Buổi thắp nến cầu nguyện cho nhân quyền, tự do tại Việt Nam


Diễn Đàn CTM - Trong thời gian qua tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền độc tài cộng sản Việt Nam (CSVN) đối với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước, đặc biệt với các tôn giáo, điển hình sự kiện đàn áp giáo xứ Thái Hà, cùng giáo xứ Mỹ Lộc, giáo xứ thuộc giáo phận Vinh - nhà thờ Con Cuông, gây xô xát làm cho một số giáo dân bị thương và bị bắt.

Là những người trẻ yêu chuộng tự do tại Na Uy không chấp nhận những vi phạm trắng trợn về Nhân Quyền của nhà cầm quyền CSVN, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu kết hợp cùng Mạng Lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường đã tổ chức một buổi thắp nến cầu nguyện trước tiền đình Quốc Hội, thủ đô Oslo vào 15 giờ, thứ 7 ngày 03 tháng 12 năm 2011 để bày tỏ thái độ phản đối chế độ độc tài CSVN đồng thời hưởng ứng chiến dịch "Phải Lên Tiếng" của giới trẻ Việt Nam trên toàn thế giới để hành động và hỗ trợ các nhà đấu tranh trong nước.

Dưới bầu trời mờ nhạt ánh sao đêm điểm vài giọt mưa sa của buổi hoàng hôn đến sớm, những ngọn đuốc từ tay người tham dự nối thành hàng ngang hàng dọc rực sáng cả thềm công viên Quốc Hội làm người qua đường ai nấy đều phải dừng chân vấn an thăm hỏi.

Nghi thức chào quốc kỳ và phút mặc niệm trổi lên để bắt đầu buổi thắp nến. Mọi người ai nấy đều đứng nghiêm chỉnh hát bài quốc ca hùng hồn sau khi người hướng dẫn chương trình, anh Quốc Thiện nêu rõ lý do buổi thắp nến hôm nay và hoan nghênh tinh thần mọi người tham dự.

Bài ca "Hãy Lên Tiếng" bằng lời Anh ngữ được các bạn trẻ hùng hồn hát lên như xé tan bức màn đêm đen tối: "Trời hun hút bao đường lạ rồi quen, tôi muốn tin rằng người vẫn còn. Ngày đất nước bước vào trang mới đừng thiếu anh đừng vắng em…".

Ông Đỗ Duy Huỳnh, Hội trưởng Hội Cao Niên Người Việt Tỵ Nạn được mời lên diễn đàn phát biểu cảm tưởng. Ông Đỗ Duy Huỳnh trước hết cám ơn Ban tổ chức đã dành cho ông cơ hội nói lên cảm nghĩ của một người tuổi đã xế chiều khi nhìn các bạn trẻ ngày hôm nay biết dấn thân cho đại cuộc trước vấn nạn của quê hương đất nước lắm điêu linh. Ông Huỳnh lớn tiếng tố cáo chế độ độc tài CSVN hiện nay như một con tắc kè thay trắng đổi đen. Họ dùng vũ lực với các hành vi bỉ ổi để dồn giáo xứ Thái Hà vào bước đường cùng; dùng kế sách vừa đánh vừa đàm, vừa xoa dịu vừa cưỡng chiếm. CSVN luôn luôn làm những điều mờ ám và thối nát. Nhưng giáo dân Thái Hà đã một lòng đoàn kết, gắn bó và hy sinh vì đức tin. Cuối cùng ông Đỗ Duy Huỳnh lớn tiếng ca ngợi tinh thần bất khuất của giáo dân Thái Hà và xin tuyên dương Giáo xứ Thái Hà. Ông lặp đi lặp lại nhiều lần để cảnh báo trước đồng hương, ông nói: "Hãy nhìn những gì CS làm và đừng nghe những gì CS nói". 

Ông Lars Martin Mediaas, đại diện đảng Lao Động (Arbeiderparti) được mời lên phát biểu. Qua đó ông nói lên tình trạng thiếu dân chủ của Việt Nam mà ông là thành viên của đảng Lao Động ông từng tìm hiểu. Đồng thời ông Lars cũng ca ngợi tinh thần đấu tranh đòi tự do và nhân quyền cho Việt Nam của các bạn trẻ tại Na Uy này, nhất là ông khâm phục tinh thần đấu tranh bất bạo động của các nhà dân chủ trong nước khi đối đầu với độc tài CS.

Tất cả mọi người mỗi cây nến được thắp lên để tuần tự đặt vào hình hài quê mẹ cong chữ S nằm nghiêng nghiêng bất động trên bàn.

Bài hát "Việt Nam - Việt Nam" được trổi lên trước khí thế của người tham dự, đồng thời các dương ảnh với những người anh em công giáo trẻ và bị nhà cầm quyền CSVN trấn áp, bắt bớ một cách vô cớ được liên tục trình chiếu. Cô Mỹ Toàn, sanh ra và lớn lên tại Na Uy cũng lên diễn đàn bày tỏ nỗi bất bình trước hành động ngang ngược của đám côn đồ dưới sự chỉ huy của nhà cầm quyền CSVN nấp dưới vỏ bọc "dân phòng" hăm dọa, đánh đập các giáo dân, thậm chí ngay cả các Linh mục và Thầy dòng.

Ông Haakon Riekeles, đại diện đảng Khuynh Tả được mời phát biểu. Theo Haakon Riekeles, ông không thể chấp nhận một chính thể mà tất cả mọi người dân đều phải là công cụ của chế độ. Ông phản đối chính sách đàn áp người dân vô tội, trù dập đức tin tôn giáo, đặc biệt đàn áp thô bạo giáo dân Thái Hà trong thời gian gần đây. Việt Nam và Na Uy có tương quan ngoại giao với nhau, đây là vấn đề hệ trọng mà chính phủ Na Uy cần xem xét lại, ông Haakon Riekeles kết luận.

Kế đó, ông Nguyễn Đức Thọ, đại diện đảng Việt Tân, cơ sở Na Uy bày tỏ rằng, nhà cầm quyền CSVN đã và đang mở chiến dịch trên qui mô lớn nhằm triệt hạ các cơ sở tôn giáo, đặc biệt giáo xứ Thái Hà. Với 15 thanh niên công giáo bị bắt một cách tùy tiện mà không nêu rõ lý do đã minh chứng rằng CSVN vẫn không bao giờ khoan nhượng với bất cứ thành phần tôn giáo nào. Đây là thời điểm Hà Nội nhanh chóng tiến hành biện pháp triệt hạ.

Bài hát "Một vì sao tỏa sáng trong màn đêm" (En Stjerne Skinner i Natt) nói lên lòng kiêu hùng dũng cảm, không cúi đầu trước bạo lực được các bạn thanh niên tung hô ca ngợi đã kết thúc buổi thắp nến lúc 16 giờ 15 trong ngày. Người ta ghi nhận buổi thắp nến với sự tham dự của đông đảo đồng hương từ khắp nơi đổ về, đặc biệt là các giáo dân khu vực Oslo và phụ cận mà giới trẻ chiếm rất đông. Sau đó mọi người sửa soạn trở về Thánh đường St. Giuse, để chuẩn bị cho buổi cầu nguyện cho Nhân Quyền tại Việt Nam.

BUỔI CẦU NGUYỆN CHO CÔNG LÝ VÀ NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

Đúng 18 giờ, ngày 03 tháng 12 năm 2011 tại nhà thờ Thánh Giuse, Oslo, đồng hương Việt Nam, Công giáo cũng như người ngoại đạo quỳ gối thinh lặng khi tất cả ánh đèn được tắt, vị chủ chăn và cũng là chủ tế buổi lễ, Linh mục F.X. Huỳnh Tấn Hải thiết tha với lời mở đầu: "Cộng đồng nhân loại hôm nay, hơn bao giờ hết, ý thức cùng đồng hành trên cuộc lữ hành chung. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đang mạnh mẽ cải thiện guồng máy công quyền để thực thi dân chủ, phát huy tự do và nâng cao quyền làm người như là tiến trình tất yếu của lịch sử nhân loại, thì tại Việt nam, nhà cầm quyền cọng sản lại đi ngược chiều. Khắp nơi trên thế giới hôm nay, đâu đâu cũng lo ngăn chận nạn khủng bố, là hành động dùng bạo lực một cách lén lút và vô trách nhiệm, thì tại Việt nam nhà cầm quyền cọng sản lại thực thi chính sách khủng bố, dùng bạo lực, thủ đoạn, lừa dối một cách công khai và vô lương tri để cướp đoạt tài sản của đồng bào, của các tôn giáo và chà đạp những quyền căn bản của người dân. Thảm họa này đang xảy ra nhiều nơi và đặc biệt ngay giữa thủ đô Hà nội, tại giáo xứ Thái Hà".

"Đương đầu với sự tàn bạo này là điều đáng sợ và nguy hiểm, nhưng sợ hãi và làm ngơ để cho những sự dữ này tiếp tục là điều đáng sợ và hiểm nguy hơn".

"Chiều hôm nay chúng ta qui tụ nhau tại thánh đường này trong cùng một xác tín: sự dữ không bao giờ chiến thắng. Chúng ta đứng sát bên nhau hôm nay để cùng bày tỏ một quyết tâm: sợ hãi và làm ngơ để cho sự dữ lan tràn là phản bội ơn gọi làm người và vô tâm với tình đồng loại. Chúng ta đứng sát bên nhau hôm nay để gióng lên một lời kêu gọi đến đồng bào ruột thịt thân yêu đang sống tại quê nhà: đừng sợ hãi và làm ngơ trước sự dữ, hãy dứt khoát quay lưng lại với những hành động vô luân của nhà cầm quyền cọng sản. Chúng ta đứng sát bên nhau hôm nay để muốn nói một lời dứt khoát với nhà cầm quyền Hà nội: hãy chấm dứt những hành động phi nhân thô bạo, hãy chấm dứt cơn mê muội độc tài và khủng bố."

"Trong niềm khát khao công lý, sự thật và sự thiện, chúng ta khiêm tốn nhìn nhận những thiếu sót, lỗi lầm của chính mình, đã thiếu tích cực góp phần xây dựng công lý, công bằng và tìm kiếm sự thật trong cuộc sống hằng ngày. Tâm tình thống hối giây phút này hướng chúng ta đến Thiên Chúa, Đấng là đường, là ánh sáng, là sự thật, xin Người dẫn dắt mọi dân tộc, đặc biệt là dân tộc Việt nam tiến bước trong công lý và an bình. Xin ánh sáng chân lý từ trời cao soi sáng tâm trí của nhà cầm quyền tại Việt nam để họ có thể thoát khỏi cơn mê muội đánh mất lương tri và thật tâm hoán cải". 

Sau lời kinh thống hối, Thánh ca "Chúa là Chân, Thiện, Mỹ" được ngọt ngào cất vang. Tiếp theo bài đọc "Tin mừng Matthêu 5, 1-12" cùng bài hát "Chúa là tình yêu", một đại diện giới trẻ được phát biểu cảm tưởng trong buổi cầu nguyện này. Anh nói lên nỗi lòng cùng chia xẻ những đau thương mà các bạn cùng đức tin của anh ở quê nhà phải hứng chịu, đồng bào ruột thịt của anh phải đối đầu. Những nỗi khổ, những oan khiên của giáo dân Thái Hà anh đã kể ra… và anh có bổn phận anh phải làm gì ngày hôm nay.

Kế đó cộng đoàn lần lượt đốt lên ngọn nến từ nến Phục sinh và đặt chung quanh nến Phục sinh được chan hòa với tiếng hát vang vang "Ca tình tri âm". Ông Nguyễn Đức Thọ, Tổng thư ký Hội đồng Mục Vụ tường trình về "Chuyện đau lòng Giáo xứ Thái Hà". Qua đó ông Nguyễn Đức Thọ kể khái quát những diễn tiến của sự kiện Thái Hà. Dòng Chúa Cứu Thế và giáo xứ Thái Hà đã gây sự chú ý và tham vọng chiếm đoạt của nhà cầm quyền CSVN từ sau 30 tháng 4, 1975: triệt hạ và chiếm đất; khi mà một khu đất bề thế với hơn 61 ngàn mét vuông, nay chỉ còn vỏn vẹn 2500 mét vuông. Người con Chúa dã dần mất đi di sản tinh thần cao quý. Nhưng Thái Hà vẫn chưa yên. Đó là hệ lụy mà cộng đoàn Công giáo nơi đây hứng chịu. Nhưng không những chỉ giáo xứ Thái Hà mà còn các giáo xứ khác nữa cũng đang trong tình trạng kêu cứu trước áp lực của nhà cầm quyền CSVN, như Giáo xứ Mỹ Lộc, Giáo điểm Con Cuông v.v…

Toàn thể Thánh đường chú tâm trong lời cầu: 
  • Chúng ta cầu nguyện cho các vị chủ chăn của Giáo hội Việt Nam được ơn Chúa Thánh thần để luôn hiệp nhất trong sứ mệnh làm chứng tá cho công lý, sự thật và sự thiện, là những giá trị nền tảng của Tin Mừng;
  • Cách riêng cho các linh mục, tu sĩ nam nữ thuộc giáo xứ Thái Hà, được kiên trì với cuộc dấn thân bảo vệ các quyền căn bản của con người, là được làm người, làm công dân của một quốc gia tự do và công bằng;
  • Xin Chúa biến đổi lòng trí của nhà cầm quyền tại Việt Nam, để họ yêu chuộng công bình và sự thật, biết hành động hợp với đạo đức, phục vụ thiện ích chung và mỗi người dân là đích điểm của việc dấn thân;
  • Cho mỗi người chúng ta, trong cuộc sống tha hương biết sống nêu cao những giá trị đạo đức, liên đới với mọi anh chị em đồng hương trong việc phục vụ cho công ích và công lý;
  • Chúng ta cầu nguyện cho tất cả những ai đã hy sinh cuộc đời để phục vụ Giáo hội và quê hương Việt Nam thân yêu, xin Chúa đón nhận họ vào quê hương vĩnh cữu...
 Kết thúc lễ cầu nguyện vị chủ tế thống thiết cầu xin:
  • Lạy Chúa Giêsu, chúng con đã thắp lên một ngọn nến và đặt bên cạnh ngọn nến Phục sinh. Giờ đây, kết thúc buổi cầu nguyện cho công lý và nhân quyền tại Việt nam, chúng con cùng hướng về ngọn nến Phục sinh, hướng về Chúa là sự sống và là sự sống lại. Xin Chúa xoa dịu những khắc khoải và hoang mang của chúng con, xin đáp trả lời chúng con kêu cầu và đáp ứng sự chờ đợi của chúng con. Lạy Chúa, xin lắng nghe và thương xót chúng con. 
  • Trong buổi hoàng hôn đen tối của quê hương Việt nam, nhiều người đang sống không niềm hy vọng vì đeo đuổi bạo lực hay vì bị bạo lực tấn công đang chờ đợi một tiếng trả lời vô vọng. Lạy Chúa, xin lắng nghe lời khẩn cầu của chúng con và ra tay cứu giúp. 
  • Khi bình an nứt rạn ở mọi miền đất nước và bạo lực ngăn chận mọi nẽo đường quê hương, khi hận thù còn cưu mang hận thù, khi nghèo đói còn là thảm cảnh của hàng triệu đồng bào ruột thịt, khi bất công còn gia tăng, lừa dối và thủ đoạn còn lấn lướt sự thật và sự thiện, xin Chúa phá toang đêm tối sợ hãi trong tâm hồn chúng con và lấp đầy bằng sức mạnh tình yêu, niềm an bình của Chúa. Lạy Chúa, xin lắng nghe và thương xót chúng con. 
  • Buổi lễ cầu nguyện cho công lý và nhân quyền tại Việt Nam được kết thúc vào lúc 19 giờ cùng ngày trong tinh thần hiệp thông, chia sẻ những mất mát mà giáo dân giáo xứ Thái Hà đã và đang hứng chịu. (Phạm Sĩ Việt tường thuật)

Mời Quý Bạn xem một số hình ảnh của buổi lễ:


















 
OSLO: Buổi thắp nến cầu nguyện cho nhân quyền, tự do tại Việt Nam Reviewed by Admin on 12/05/2011 Rating: 5 Diễn Đàn CTM - Trong thời gian qua tình trạng vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền độc tài cộng sản Việt Nam (CSVN) đối với các nhà đấu ...

Không có nhận xét nào: