Cha giám tỉnh DCCT: Thiên Chúa muốn đổi mới trong năm mới - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 1, 2012

Cha giám tỉnh DCCT: Thiên Chúa muốn đổi mới trong năm mới

VRNs (24.01.2012) - Sài Gòn – Gần 50 năm nay, các buổi chiều ngày mùng Một, Hai, và Ba tết âm lịch, DCCT VN tổ chức Hành Hương Minh Niên, quy tụ dân Chúa khắp Sài Gòn và vùng lân cận.

Hôm qua, Mùng Một Tết, cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh DCCT VN đã chủ sự và giảng thuyết khai mạc cuộc hành hương Đức Mẹ năm nay.

Xin mời anh chị em cùng nghe bài chia sẻ của cha giám tỉnh trong lễ hành hương này:

Kính thưa anh chị em,



Chúng ta rất vui mừng khi được cùng nhau tụ họp nơi đây, tụ họp để ca tụng Chúa, để vinh danh Chúa, để cảm tạ Chúa.

Chúng ta đang ở trong những giờ khắc thiêng liêng nhất của dân tộc, của đất nước. Những ngày đầu xuân, mọi sự đều đổi mới, Thiên Chúa làm cho mọi sự được đổi mới, chúng ta cộng tác với Thiên Chúa để làm cho mọi sự đổi mới. Thiên Chúa muốn đổi mới, chúng ta cũng muốn đổi mới, chúng ta sử dụng ơn Chúa để đổi mới.

Để làm mới, chúng ta có cách làm mới của chúng ta

Chúng ta thay, chúng ta đổi, chúng ta tìm kiếm, chúng ta trang hoàng, chúng ta hy vọng, chúng ta cầu chúc nhau. Chúc ông chúc bà, chúc anh chúc chị, năm mới thịnh vượng, năm mới phát tài phát lộc, năm mới bình an, năm mới mạnh khỏe, năm mới nhiều may mắn,… tất cả những điều đó đều đúng và cần thiết cho cuộc sống của chúng ta.

Nhà vườn đổ bao công sức để có những sản phẩm tươi đẹp cho năm mới, các bông hoa tươi thắm rực rỡ, tha hồ khoe sắc làm ngây ngất lòng người, hoa không canh không cửi thế mà Chúa lại mượn tay nhà vườn để khoác cho nó bộ áo đẹp tuyệt trần như thế, hoa không chỉ đẹp một mình nhưng hoa mang cái đẹp làm đẹp lòng nhân thế. Lại cũng bàn tay con người sắp đặt để hoa vào đúng vị trí của nó làm tăng thêm vẻ đẹp vốn sẽ kém cỏi nếu đơn độc. Con người với tất cả ý hướng tốt lành cộng tác với Thiên Chúa làm đẹp, làm mới mọi sự.

Có một lần cách đây hơn 2000 năm, Thiên Chúa quyết định một lần dứt khoát làm mới lại mọi sự, Thiên Chúa chọn cách làm mới của Thiên Chúa để có thể thực sự là làm mới lại mọi sự, không làm mới theo kiểu con người vẫn làm, muốn làm, để cái mới đó lại cũ và lại cứ phải ra công làm mới lại mãi, làm mới đi làm mới lại nhiều lần vẫn không kết quả. Cách làm của Thiên Chúa không được mấy người hiểu biết và chấp nhận, đã trở nên cớ vấp phạm cho nhiều người và bị dân ngoại cho là điên rồ và dân Do Thái cho là dại dột.

Thiên Chúa chọn cách làm mới lại mọi sự bằng cây thập giá


Trồng cây trái cấm thất bại, trồng bao nhiêu cây cỏ cũng thất bại, Thiên Chúa quyết định trồng cây thập giá. Như chúng ta đã thấy, cách của Thiên Chúa làm không mấy ai hiểu, không mấy ai chấp nhận, nhưng Thiên Chúa vẫn làm, chỉ vì Thiên Chúa muốn giải quyết rốt ráo về thân phận con người, Thiên Chúa muốn đổi thay thật sự toàn diện thân phận con người, một sự đổi mới không ai có thể nghĩ ra. Qua cây thập giá, Thiên Chúa biến con người là thân phận thụ tạo được trở nên con của Thiên Chúa, quá độc đáo và quá sức tưởng tượng.

Đức Trinh Nữ Maria đã trở nên Mẹ của ơn đổi mới ngay dưới chân thập giá

Quyết định độc đáo này loài người không thể hiểu nổi nên Thiên Chúa đã ban tặng nhân loại một người mẹ, người mẹ này có cách làm cho loài người hiểu, có cách làm cho loài người chấp nhận thập giá, chấp nhận ơn đổi mới hoàn toàn. Hay có thể nói chức năng làm mẹ của Đức Maria đươc hình thành ngay trong mầu nhiệm thập giá, mầu nhiệm cứu độ, dưới chân thập giá, Mẹ trở nên mẹ của ơn cứu giúp, mẹ của sự đổi mới triệt để, toàn diện, của nhân loại.

Tất cả các cách mà chúng ta cố gắng thực hiện để thay đổi đời mình, để đổi mới đời mình sẽ là vô ích hoặc không đạt đến giá trị đổi mới thực sự cho cuộc đời, cho sự sống đời đời, của chúng ta nếu những nỗ lực ấy không có bóng dáng Đức Trinh Nữ Maria. Sẽ là hời hợt, sẽ là mau qua, sẽ là phù vân nếu không được Đức Maria dìu đến dưới chân thập giá.

Hôm nay ngày đầu năm mới, ngày chúng ta ao ước được đổi mới biết chừng nào, sao chúng ta không đến cùng Đức Mẹ, để trong Mẹ chúng ta được đổi mới thật sự, được lãnh nhận ơn đổi mới thật sự? Từ nay chúng ta không còn bám víu vào chuyện thế trần nữa, thanh thản tấm lòng vì được nhận biết ơn đổi mới, từ nay chúng ta không còn cần cậy dựa vào bất cứ thế lực trần gian nào nữa, cho dù nó là gì, tiền bạc, sắc đẹp, tài năng, sự lượn lẹo, dối trá, miệng lưỡi hay khéo léo khôn ngoan ngoại giao, không “biết điều” theo kiểu người đời nữa… tất cả ra vô ích vì chúng ta có Mẹ, có sự thật, có chân lý, có tình thương và nhất là có tự do trong Chúa.

Chúng ta hãy ngắm nhìn hình dáng Mẹ dưới chân thập giá, chắc chắn có khổ đau, còn khổ đau nào hơn khổ đau nhìn thấy con mình phơi thây trên thập giá, mọi người xa lánh mình, mọi người nguyền rủa mình, mọi người kinh chê mình, bầu khí thù hận bao trùm lên mọi cảnh vật, đẩy con một yêu dấu của mình đến cái chết.

Nhưng chúng ta cũng thấy Mẹ thanh thản là dường nào, Mẹ bình an, Mẹ phó thác, Mẹ tin tưởng, Mẹ tự do hoàn toàn


Mẹ thanh thản bởi chính con Mẹ tiến lên thập giá thực hiện thánh ý của Thiên Chúa, đi thực hiện thánh ý của Chúa chứ không của bất cứ ai trên cõi đời này, cho dù họ có chức vụ đạo đời nào đi nữa, cho dù họ có khôn ngoan đến thế nào đi nữa, thì đó cũng không phải là ý Chúa, Con của Mẹ đi thi hành ý của Thiên Chúa, thi hành ý của Thiên Chúa là điều mà Thiên Chúa ưng ý.

Mẹ bình an vì Mẹ có Chúa, ngay cả khi người ta dùng bạo lực để cách ly Chúa với mọi người thì Mẹ vẫn bên Chúa, không chỉ bện Chúa trong không gian, trong thời gian, nhưng bên Chúa trong sự sâu thẳm nhất của tâm hồn Mẹ, nơi đó Mẹ chờ đợi như đã hằng chờ đơi từ lâu lắm rồi và chỉ có Chúa mới lấp đầy tâm hồn Mẹ mà thôi. Không phải thứ bình an mà thế gian ban tặng, nay còn mai mất, nay cho mai tước đoạt, thứ bình an không cứu nổi thân phận con người. Bình an của Mẹ và cũng là bình an Chúa hằng mong ước ban cho chúng ta, bình an có Chúa ở cùng.

Mẹ phó thác vì Mẹ biết rằng quyền năng của Chúa có thể làm được tất cả mọi sự, và mục đích của Chúa là hạnh phúc của mỗi người chúng ta, Chúa không thề làm gì khác ngoài việc làm cho chúng ta hạnh phúc, “cho dù chúng ta có thất tín thì Ngài cũng không thế chối chính mình Ngài”, Ngài là Đấng trung tín. Vì tín vào Chúa là Đấng trung tín nên Mẹ thanh thản, bình an, phó thác.

Mẹ tin tưởng tuyệt đối vào Chúa, không phải thứ niềm tin vật vờ, hời hợt, chóng tan biến như con người thường gầy tạo cho nhau, Mẹ đặt niềm tin vào Chúa, nghĩa là Mẹ dấn thân cả cuộc đời Mẹ cho Chúa, tùy thuộc vào Chúa hoàn toàn, để Chúa hành xử đời Mẹ, chỉ có Chúa và cho Chúa mà thôi.

Mẹ tự do, giây phút dưới chân thập gía Mẹ tự do hoàn toàn, Mẹ không lo sợ, không khiếp đảm, không tìm cách bao che cho mình được an toàn, không cần phải tránh né, ngoại giao để lấy lòng bất cứ ai, để mưu tìm bất cứ lợi lộc trần gian nào. Mẹ có cái tự do hoàn toàn của một người thuộc về Chúa, do Chúa chọn lựa, phó thác cho Chúa, tuôn theo thánh ý Chúa, không bị áp lực hoặc lèo lái bởi bất cứ thế lực nào, quyền lực trần gian nào.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta có ước vọng một năm mới thanh thản không? Chúng ta có ước vọng một năm mới bình an không? Chúng ta có ước vọng một năm mới sống phó thác và tin tưởng vào Chúa không? Chúng ta có ước vọng một năm mới được tự do hoàn toàn trong Thiên Chúa không? Sao chúng ta không tìm đến cùng Mẹ, Mẹ của chúng ta, Mẹ của bình an, tin yêu, phó thác và tự do. Mẹ xuất hiện ngay trong đỉnh cao của chương trình cứu độ, đỉnh cao của cuộc đổi mới mọi sự, không có sự đổi mới này chúng ta không có sự đổi mới đích thực cho đời chúng ta.















LM. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, C.Ss.R.

Nguồn: VRNs
Cha giám tỉnh DCCT: Thiên Chúa muốn đổi mới trong năm mới Reviewed by Admin on 1/24/2012 Rating: 5 VRNs (24.01.2012) - Sài Gòn – Gần 50 năm nay, các buổi chiều ngày mùng Một, Hai, và Ba tết âm lịch, DCCT VN tổ chức Hành Hương Minh Niên,...

Không có nhận xét nào: