Cốt lõi “Bài diễn văn trước Ngoại Giao Đoàn” theo linh mục Lombardi “Phúc thay những người bị bách hại” - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 1, 2012

Cốt lõi “Bài diễn văn trước Ngoại Giao Đoàn” theo linh mục Lombardi “Phúc thay những người bị bách hại”

Các Thánh tử đạo Việt Nam
(TNCG) - Cốt lõi “Bài diễn văn trước Ngoại Giao Đoàn” theo linh mục Lombardi. “Phúc thay những người bị bách hại”

Rôma, ngày 16/01/2012 (ZENIT.com) – “Bị bách hại vì danh Đức Giêsu Kitô, lấy mạng sống mình để trả giá cho việc phụng sự Đức Tin và Công Lý luôn đồng hành và sẽ đồng hành mãi mãi trên con đường của các mông đệ”, linh mục Federico Lombardi nhấn mạnh trong bài xã luận của tờ tuần báo “Octavia Dies” của Trung Tâm Truyền Hình Vatican (CTV).

Một tuần lễ sau cuộc triều kiến giữa ĐGH và các Đại Sứ của 178 quốc gia đang có quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh, hôm 09/01/2012 vừa qua, linh mục Lombardi đã đề cập trở lại “đề tài mấu chốt” về tự do tôn giáo và, đặc biệt hơn nữa, về những cuộc bách hại kitô giáo trên thế giới, là cốt lõi bài diễn văn của ngài năm nay cũng như bài đọc năm ngoái.

Vị giám đốc cơ quan CTV, kiêm phát ngôn nhân Tòa Thánh nhấn mạnh: “Một đề tài thời sự nóng bỏng ở nhiều vùng trên thế giới, đã đạt đến đỉnh cao nhất với vụ sát hại bộ truởng các sắc dân thiểu số Pakistan là ông Shahbaz Bhatti, một người Công Giáo” .

Về chuyện này, linh mục Lombardi đã nhắc nhở với các khán thính giả đài tuyền hình bản báo cáo thường niên của tổ chức không biên giới quốc tế mang tên “Cửa Mở” về “những bách hại người kitô hữu trên thế giới”, những bách hại này nhằm vào toàn thể các hệ phái kitô giáo.

Ông này, theo linh mục, đã tiến hành nghiên cứu và thiết lập “một chỉ số bách hại” theo đó thì được xếp hàng đầu trên thế giới theo thứ tự từ cao đến thấp là: Bắc Triều Tiên, Afghanistan, Ả-rập Sê-út, Somalia, Iran, Maldives, Útxbêkítxtan, Yemen, Irak và Pakistan.

Trong những lo ngại to lớn nhất được ghi chép trong bản báo cáo, vị giám đốc cơ quan CTV đã nhắc tới sự nổi lên của phe Hồi Giáo quá khích với đặc tính là “bạo động dã man” mà điển hình là giáo phái “Boko Haram” ở Nigeria, và một bầu khí bất ổn hay bạo lực ở nhiều quốc gia sau những diễn biến tiếp nối “mùa xuân ả-rập”, đã đẩy giáo dân phải bỏ chạy, phải di tản.

Cha Lombardi cũng còn nhắc tới bản báo cáo mới đây của hãng thông tấn của Vatican là Fides đã công bố danh sách những người Công Giáo bị sát hại trong năm qua. Đó là danh sách 26 vị tử đạo, bao gồm 18 linh mục, 4 nữ tu và bốn giáo dân.

Theo cha, 13 vị linh mục bị sát hại ở Châu Mỹ Latinh là minh chứng cho bầu khí “bạo lực tột đỉnh” phản ánh tình hình của một số quốc gia trên lục địa này, đứng đầu là Colombia và Mexicô.

“Bị bách hại vì danh Đức Giêsu Kitô, lấy mạng sống mình để trả giá cho việc phụng sự Đức Tin và Công Lý luôn đồng hành và sẽ đồng hành mãi mãi trên bước đường các môn đệ”, cha Lombardi nói.

Ngài kết luận: “Chúng ta cũng không nên ngạc nhiên: Đức Giêsu đã phán bảo trong bài giảng trên núi, khi Ngài truyền dạy 8 Mối Phúc Thật và hứa ban phần thưởng trên Trời”.


Isabelle Cousturié – Mai Khôi (TNCG)
Cốt lõi “Bài diễn văn trước Ngoại Giao Đoàn” theo linh mục Lombardi “Phúc thay những người bị bách hại” Reviewed by Admin on 1/19/2012 Rating: 5 Các Thánh tử đạo Việt Nam (TNCG) - Cốt lõ i “Bài diễn văn trước Ngoại Giao Đoàn” theo linh mục Lombardi . “Phúc thay những người bị bá...

Không có nhận xét nào: