Ngày họp mặt Giới Trẻ Hạt Phan Thiết: "Nhiệt thành - tin yêu". - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 1, 2012

Ngày họp mặt Giới Trẻ Hạt Phan Thiết: "Nhiệt thành - tin yêu".

THUẬN MINH(Vietcatholic) - Khoảng 400 bạn trẻ trong giáo hạt Phan Thiết lần đầu tiên họp mặt. Sự kiện này hy vọng mở ra một hướng đi mới cho giới trẻ của hạt trung tâm Giáo phận Phan Thiết.

Hôm mùng 6 Tết Nhâm Thìn (28-01-2012), các bạn trẻ từ 11 giáo xứ trong giáo hạt Phan Thiết đã đến nhà thờ Giáo xứ Cà Tang để tham dự ngày họp mặt giới trẻ lần đầu tiên với chủ đề "Nhiệt thành - tin yêu". Hiện diện với giới trẻ còn có một số linh mục trong giáo phận: trưởng hạt Phan Thiết, giám đốc chủng viện giáo phận, thư ký tòa giám mục và 3 linh mục quản xứ.

Khó quy tụ

Như là hoàn cảnh chung, giới trẻ tại các giáo xứ trong hạt Phan Thiết đều không sinh hoạt thường xuyên vì phần lớn bạn đi học xa địa phương, số khác thì bận bịu công việc mưu sinh hằng ngày, thậm chí có giáo xứ không có tổ chức nào dành cho giới trẻ. "Tôi không thể sinh hoạt trong một hội đoàn nào tại giáo xứ chỉ đơn giản là vì chưa có giới trẻ" - Thanh Phương, 26 tuổi, một tham dự viên cho biết anh rất muốn tham gia sinh hoạt trong một tổ chức nào đó tại xứ mình, nhưng xem ra các hội đoàn hiện có trong xứ không phù hợp với độ tuổi, đặc biệt là tố chất năng động của anh. Chàng kỹ sư máy tính hy vọng sau ngày họp mặt này, Chúa sẽ chỉ dẫn cho anh tìm ra một nơi để sinh hoạt và cống hiến sức trẻ của mình.

Ngay cả ở cấp giáo hạt Phan Thiết, Cha Giuse Bạch Kim Tri - linh mục đặc trách giới trẻ của hạt cho biết vẫn chưa có tổ chức chính thức nào dành cho giới trẻ trong hạt, các bạn trẻ đều phải tham dự các sinh hoạt chung ở cấp giáo phận. Cha Tri cùng ban điều hành giới trẻ - vừa thiết lập được hai tháng - mong muốn ngày họp mặt hôm nay sẽ là bước khởi đầu cho một giai đoạn sinh hoạt mới của giới trẻ trong hạt. Khởi đầu thường gặp khó khăn về nhân lực - tài lực, một số linh mục trong giáo phận quan ngại cho dự định của Cha, "nhưng vì giới trẻ, tôi vẫn liều!" – Cha Tri cười và nói.

Tuy vậy, một thực tế cho thấy, ngày nay, không dễ để quy tụ các bạn trẻ lại trong một tổ chức của Giáo hội. Cha Phêrô Nguyễn Thiên Cung, giám đốc Chủng viện Thánh Nicôla (GP. Phan Thiết) chia sẻ trong bài giảng lễ: "Tại sao giới trẻ không đến với Giáo hội?" "Tại sao Giáo hội không đến với giới trẻ" - đó là hai câu hỏi, hai vấn đề cần phải giải quyết cùng lúc. Các bạn trẻ cần có Giáo hội để hướng dẫn đời sống tâm linh, nhưng Giáo hội khó mà thu hút giới trẻ nếu chỉ bằng những nghi lễ cứng nhắc và đơn điệu, vì theo Cha giám đốc, "giới trẻ ngày nay muốn có lễ và có hội". Giáo hội cần tổ chức những sân chơi, hội đoàn năng động thì mới thu hút và quy tụ được giới trẻ, và giới trẻ cần chạy đến Giáo hội để múc lấy suối nguồn hiệp thông.

Đèn thắp lửa trên tim


Cũng theo Cha Tri: "Bên đời có nhóm thanh niên tình nguyện, vậy tại bên đạo mình không có nhóm giới trẻ nhiệt thành?". Bởi câu hỏi đó, điểm nhấn trong lần họp mặt này là thành lập các nhóm bạn trẻ nhiệt thành ở cấp giáo xứ và cấp giáo hạt. Ngoài dầu là Đức Tin Công giáo, mỗi cây đèn cần có tim (sợi bấc) để thắp lửa. Nhóm nhiệt thành là những bạn trẻ nòng cốt, làm "tim đèn" thắp lửa hăng say, năng nổ tham gia vào các công tác, sự kiện giới trẻ, làm chất xúc tác cho các bạn trẻ khác cùng tham gia. Nhiệt thành nhưng không trở nên quá khích, lôi kéo nhau vào những việc không tốt.

Cha Tri cho biết, trước đây ngài từng tổ chức những nhóm bạn trẻ nhiệt thành tại giáo xứ mà mình từng phục vụ và đã cho thấy những kết quả tốt đẹp. Với sức trẻ, niềm hăng say, nhóm nhiệt thành do ngài thành lập đã dấn thân vào làm những công việc phúc lợi, bác ái trong cộng đoàn giáo xứ. Chính vì vậy, vị linh mục đặc trách giới trẻ hy vọng phát triển mô hình này cho giới trẻ hạt Phan Thiết. Đáp lời mời gọi của ngài, ngay trong ngày họp mặt đã có khoảng 50 bạn trẻ đăng ký gia nhập "nhóm giới trẻ nhiệt thành" của hạt. Chắc chắn, con số sẽ không dừng lại ở đó.

Sự kiện dành cho giới trẻ Hạt Phan Thiết 2012 chỉ khiêm tốn gọi là "ngày họp mặt" thay vì "đại hội", bởi lẽ đây chỉ là bước đi đầu tiên mà ban điều hành quy tụ các bạn trẻ lại để gặp gỡ và vạch ra những hướng đi, tìm kiếm những kinh nghiệm trong công tác tổ chức về sau. Có lẽ sau ngày họp mặt này, một ngọn lửa mới được thắp lên trong con tim mỗi bạn trẻ Công giáo Hạt Phan Thiết: ngọn lửa nhiệt thành, tin yêu.

Cà Tang (hoặc Thuận Minh) là giáo xứ được thành lập năm 2010, nhà thờ cách trung tâm thành phố Phan Thiết khoảng 17 km, do linh mục Giuse Bạch Kim Tri quản xứ.


Thế Vinh
Ngày họp mặt Giới Trẻ Hạt Phan Thiết: "Nhiệt thành - tin yêu". Reviewed by Admin on 1/31/2012 Rating: 5 THUẬN MINH (Vietcatholic) - Khoảng 400 bạn trẻ trong giáo hạt Phan Thiết lần đầu tiên họp mặt. Sự kiện này hy vọng mở ra một hướng đi mới...

Không có nhận xét nào: