Phó Tổng thống Mỹ tiếp các nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
10 tháng 2, 2012

Phó Tổng thống Mỹ tiếp các nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc

VOA - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã họp với những nhà hoạt động tranh đấu về vấn đề mà tòa Bạch Ốc gọi là sự suy thoái ”trong tình hình nhân quyền tại Trung Quốc.” Vấn đề này có phần chắc sẽ được đem ra thảo luận khi Phó chủ tịch Trung Quốc đến Washington trong tuần tới.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden Các gíới chức chính quyền cho hay hôm thứ Tư Phó Tổng thống Biden đã tiếp kiến 4 nhân vật tranh đấu cho nhân quyền trước khi ông tiếp đón Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được dự kiến sẽ là nhà lãnh đạo kế tiếp của Trung Quốc.

Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden và các nhà hoạt động “đã thảo luận về sự suy thoái trong tình hình nhân quyền của Trung Quốc, triển vọng cải tổ, và những đề nghị cho chính sách của Hoa Kỳ.”

Theo thông cáo, Phó Tổng thống đã nhắc lại quan điểm của ông rằng ”cởi mở hơn và bảo vệ những quyền có giá trị phổ quát là đường lối tốt nhất để thúc đẩy cải tiến, thịnh vượng và ổn định ở tất cả mọi quốc gia, kể cả Trung Quốc.”

Tòa Bạch Ốc cho hay hôm thứ Tư ông Biden đã họp với ông Xiaorong Li thuộc tổ chức Nhân Quyền tại Trung Quốc, và ông Benjamin Liebman, một chuyên gia của đại học Columbia về hệ thống pháp lý Trung Quốc.

Cũng trong cuộc họp còn có ông Jianying Zha, một chuyên gia về truyền thông và văn hóa bình dân Trung Quốc, và ông Kenneth Roth, giám đốc điều hành tổ chức Theo Dõi Nhân quyền Human Rights Watch.

Vào tháng Giêng, ông Roth đã gửi một lá thư đến Tổng thống Barack Obama hối thúc ông hãy đặt vấn đề trong vòng riêng tư cũng như chính thức với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình để họ phải cải thiện thành tích nhân quyền.

Chuyên gia về Trung Quốc Bonnie Glaser, thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Quốc Tế và Chiến Lược, đồng ý là mới đây nhân quyền tại Trung Quốc đã suy thoái. Bà nói:

Những vụ việc mà chúng ta chứng kiến xảy ra mới đây, như tại Tây Tạng và các vụ tự thiêu, là những vấn đề. Chúng ta muốn thấy Trung Quốc giải quyết những vấn đề đó môt cách xây dựng hơn với người dân của họ. Và vì thế tôi cho là cuộc đối thoại sắp tới sẽ rất rộng rãi nhưng cũng sẽ rất thẳng thắn và thành thực.”

Bà Glaser không trông đợi là hai ông sẽ thảo luận về những trường hợp cá biệt về các vi phạm nhân quyền. Bà nói rằng, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình không thể thay đổi các chính sách của chính phủ cho tới khi ông trở thành chủ tịch.

Tuy nhiên, bà Glaser nói rằng có phần chắc ông Biden sẽ khẳng định quan điểm của Hoa Kỳ về tính cách quan trọng của việc cải thiện nhân quyền tại Trung Quốc, như ông đã nêu lên trong các cuộc họp trước. Bà nói tiếp:

“Rằng đây là một phần của yếu tố tạo nên một dân tộc và chúng tôi tin rằng đây là một vấn đề phổ quát. Nó không chỉ là một vấn đề nội bộ của Trung Quốc để các quốc gia khác không nên xen vào và không được đưa ra một lời phê phán.”

Tổng Thống Obama đã có một cuộc tiếp kiến tương tự với các nhà hoạt động nhân quyền trước chuyến viếng thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hồi năm ngoái.

Các nhà hoạt động Hoa Kỳ đã chỉ trích chính quyền Obama trong những ngày mới lên cầm quyền đã coi nhẹ các mối quan tâm về nhân quyền trong khi mưu tìm sự hợp tác với Trung Quốc.

Trung Quốc thường phản đối những lời chỉ trích của Hoa Kỳ, cho hành động này là can thiệp vào chuyện nội bộ của họ.

Phó Tổng thống Mỹ tiếp các nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc Reviewed by Admin on 2/10/2012 Rating: 5 VOA - Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã họp với những nhà hoạt động tranh đấu về vấn đề mà tòa Bạch Ốc gọi là sự suy thoái ”trong tình h...

Không có nhận xét nào: