Đức Thánh Cha kêu gọi trợ giúp dân vùng Sahel - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
11 tháng 2, 2012

Đức Thánh Cha kêu gọi trợ giúp dân vùng Sahel

VATICAN -  ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi cộng đồng thế giới trợ giúp nhân dân vùng Sahel đang bị cuộc khủng hoảng lương thực đe dọa trong những tháng gần đây.


Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến sáng 10-2-2012, dành cho Ban chấp hành Ngân Quỹ Gioan Phaolô 2 trợ giúp vùng Sahel, nhóm họp tại Roma trong những ngày này dưới quyền chủ tọa của ĐHY Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Cor Unum, Đồng Tâm, 9 GM Phi châu thành viên đến từ 9 nước vùng sa mạc Sahara, và một số chuyên gia.

Ngỏ lời trong dịp này, ĐTC ca ngợi hoạt động của Ngân Quỹ Gioan Phaolô 2 trong 28 năm qua, đã tài trợ hàng ngàn dự án giúp phát triển các nước vùng sa mạc Sahara bên Phi châu. Ngài cũng khẳng định rằng: ”Đáng tiếc là vùng Sahel lại bị đe dọa trầm trọng trong những tháng gần đây do sự giảm bớt trầm trọng các nguồn lương thực và do nạn đói vì thiếu mưa và do nạn sa mạc lan rộng. Tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế nghiêm túc cứu xét tình trạng nghèo đói cùng cực của các dân tộc ấy với những điều kiện sinh sống đang bị suy đồi. Tôi cũng muốn khích lệ và nâng đỡ nỗ lực của các cơ quan Giáo Hội hoạt động trong lãnh vực này”.


ĐTC cũng phê bình việc mô tả Phi châu một cách hẹp hòi và nhiều khi hạ nhục, coi Phi châu như một đại lục của các cuộc xung đột và với những vấn đề vô tận, không thể giải quyết nổi. Thực ra, Phi châu ngày nay đang đón nhận Tin Mừng, và đối với Giáo Hội, đây là một đại lục hy vọng. Đối với chúng tôi cũng như đối với anh chị em, Phi châu là đại lục của tương lai. Tôi lập lại lời nhắn nhủ trong cuộc viếng thăm mới đây của tôi ở nước Benin: ”Hỡi Phi châu, là Tin Mừng cho Giáo Hội, hãy trở thành Tin Mừng cho toàn thế giới!”. Ngân Quỹ Gioan Phaolô 2 giúp vùng Sahel là một bằng chứng hùng hồn.

ĐTC không quên khuyến khích Ngân Quỹ này canh tân, và nhấn mạnh nhiều hơn tới việc huấn luyện theo tinh thần Kitô và về nghề nghiệp cho con người hoạt động tại chỗ, vì có thể nói họ là những dụng cụ của ĐTC tại các miền ấy. Ngài nói: ”Tôi coi như một ưu tiên việc giáo dục và huấn luyện Kitô cho tất cả những người, bằng cách này hay cách khác, đang cộng tác để làm cho dấu chỉ bác ái lớn lao là Ngân Quỹ Gioan Phaolô 2 giúp vùng Sahel trở nên hữu hình hơn”.

Lời kêu gọi của các Giám Mục Đức

Đức TGM Ludwig Schick, của giáo phậm Bamberg, Chủ tịch Ủy ban GM Đức về giáo hội hoàn vũ, kêu gọi cộng đồng quốc tế dấn thân mạnh hơn trong việc chống nạn sa mạc lan rộng.

Trong tuyên ngôn công bố hôm 10-2-2012 tại thành phố Bonn, Đức TGM Schick khẳng định rằng ”Nạn sa mạc lan rộng không phải là một định mệnh không thể tránh đượng. Với các phương pháp canh tác tốt đẹp hơn, dân chúng tại vùng Sahel có thể góp phần nhiều hơn vào việc chống sa mạc.”
Đức TGM cũng kêu gọi đề ra các biện pháp chống nạn khí hậu thay đổi, làm cho sa mạc Sahara bên Phi châu ngày càng lan rộng hơn.

Đức TGM Schick đưa ra lời kêu gọi trên đây, nhân dịp khóa họp thường niên của Ban Quản trị Ngân Quỹ Gioan Phaolô 2 giúp vùng Sahel nhóm họp tại Roma.

Phần lớn số tiền Ngân Quỹ Gioan Phaolô 2 giúp vùng Sahel do các tín hữu Công Giáo Đức đóng góp theo lời kêu gọi của Đức Gioan Phaolô 2 hồi năm 1980. Số tiền khởi đầu là 30 triệu Đức Mã và từ năm 1984 ngân quỹ này có 40 triệu Euro.

Năm nay, Ngân Quỹ này dành 1 triệu 300 ngàn Euro để tài trợ các dự án thăng tiến nông nghiệp, trồng cây và giữ nước chống sa mạc lan rộng. (KNA 10-2-2012)

G. Trần Đức Anh OP
Đức Thánh Cha kêu gọi trợ giúp dân vùng Sahel Reviewed by Hoài An on 2/11/2012 Rating: 5 VATICAN  -  ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi cộng đồng thế giới trợ giúp nhân dân vùng Sahel đang bị cuộc khủng hoảng lương thực đe dọa trong nhữn...

Không có nhận xét nào: