Thánh lễ an táng và tiễn biệt cố linh mục Phêrô Nguyễn Viết Cường - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
23 tháng 2, 2012

Thánh lễ an táng và tiễn biệt cố linh mục Phêrô Nguyễn Viết Cường

GPVO - Vào hồi 9h00’ sáng hôm qua 21.2.2012, tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã cử hành thánh lễ an táng và tiễn biệt Cha già Phêrô Nguyễn Viết Cường, đồng tế trong Thánh lễ có Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên và hơn 70 linh mục trong ngoài giáo phận. Tham dự Thánh lễ có đông đảo nam nữ tu sĩ, gia đình linh tông, huyết tộc và bà con giáo dân, đặc biệt giáo dân các giáo xứ mà Cha già Phêrô từng coi sóc.

Trong phần mở đầu, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hương, Chánh Văn phòng TGM đã đọc sơ lược tiểu sử Cha già Phêrô, từ khi ngài chào đời ngày 6.3.1931 tại Quy Chính cho đến phút giây giã từ cuộc đời vào lúc 6h20’ ngày 19.2.2012 trong niềm tiếc thương vô hạn của đoàn con cái: "Cả giáo phận thương nhớ và đau buồn trước sự ra đi vĩnh viễn của ngài. Tất cả chúng ta tề tựu về đây để cầu nguyện và tiễn biệt một người con kiên trung của Chúa, một người tù khổ sai của Đức Kitô, một linh mục thánh thiện, thông thái và nhiệt thành, một nhân cách giản dị, khiêm tốn và lạc quan đáng cho mọi lớp hậu duệ noi theo”.
Thế hệ cha ông anh hùng của chúng ta đã can đảm sống và làm chứng cho niềm tin giữa những giai đoạn khó khăn thử thách của Giáo phận, cũng như của Giáo Hội Việt Nam. Hình ảnh cố linh mục Phêrô Nguyễn Viết Cường được Đức Cha chủ tế khắc họa nổi bật vai trò chứng nhân đức tin can trường vào giai đoạn nghiệt ngã đau thương nhưng rất hào hùng của Giáo Hội. Theo cái nhìn trần gian, các Cha thuộc lớp người đó là những người sinh bất phùng thời. Nhưng dưới cái nhìn đức tin thì đó là ân huệ Chúa dành cho những người con can trường và trung kiên để làm chứng cho Tin Mừng.

Điểm qua cuộc đời Cha già Phêrô, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã bày tỏ sự xúc động:“Bất chấp khổ nhục, đói khổ và những cảnh tra tấn phải chịu trong thời gian dài dằng dặc, người tù vì đức tin vẫn kiên cường làm chứng cho niềm tin của mình. Trong hồi ký một số bạn tù với Cha tại miền Bắc, ta thấy tên Cha được nhắc đến với tất cả sự cảm phục và trân trọng. Người ta ngạc nhiên làm sao một con người thân thể bé nhỏ mà nhiều nghị lực, khí phách, bất khuất và kiên cường trước bạo lực. Khí phách này có thể do bản sắc của dân Nghệ Tĩnh, của quê hương. Và có lẽ vì vậy mà bố mẹ cha đã lấy tên Cường để đặt cho Cha; nhưng chắc chắn niềm tin nơi Đức Kitô đã là động lực làm cho Cha luôn kiên cường, không sợ hãi và luôn bất khuất trước bạo lực hay uy quyền trần thế nào”.

Bị áp bức, tra tấn, ngược đãi mà không oán hận, đó là nét đẹp Kitô giáo nơi người chiến sỹ anh hùng trung kiên của Chúa Giêsu: “Cha Phêrô không oán than, thù hận, trái lại luôn luôn giữ được vẻ thanh thản và tha thứ của Tin Mừng. Nét mặt Cha luôn vui tươi, tính tình cởi mở, thích sưu tầm, ham học hỏi, thuộc nhiều thơ ca, nói chuyện có duyên và thích kể chuyện tếu. Trong suốt 22 năm linh mục, quả thật là những năm phục vụ và đời sống chứng nhân”. Đức Cha Phaolô đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và kính phục.

Trong phần cuối thánh lễ, Cha giáo Gioan Nguyễn Hồng Pháp, Tổng thư ký Hội đồng linh mục, bày tỏ những tâm tình tri ân vị Cha già kính yêu trong phút giây tiễn biệt nghẹn ngào, thương nhớ.“Những gì Cha đã làm cho giáo phận vẫn tiếp tục sinh hoa kết quả. Cha cứ an tâm ra đi trong bình an của Chúa. Cha xứng đáng được hưởng sự bình an ấy bởi vì Cha đã thuộc về Chúa trong tâm tình yêu mến, tin tưởng và phó thác”.

Thay mặt cho đại gia đình linh tông, huyết tộc, Lm. Antôn Nguyễn Đình Thục đã cảm ơn hai Đức Cha, linh mục đoàn, nam nữ tu sỹ, các giáo xứ cũng như quý ân nhân đã đồng hành, giúp đỡ Cha già trong cuộc sống và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Ngài.

Thi hài Cha Phêrô Nguyễn Viết Cường được an táng tại nghĩa trang Tòa Giám mục Xã Đoài, bên cạnh khuôn viên nhà thờ Chính tòa Giáo phận.






























Nguồn: GPVO
Thánh lễ an táng và tiễn biệt cố linh mục Phêrô Nguyễn Viết Cường Reviewed by Hoài An on 2/23/2012 Rating: 5 GPVO - Vào hồi 9h00’ sáng hôm qua 21.2.2012, tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã cử hành thá...

Không có nhận xét nào: