9 tháng tù treo vì 'dùng nhục hình' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 3, 2012

9 tháng tù treo vì 'dùng nhục hình'

BBC - Một trung uý công an ở thành phố Nha Trang bị tuyên phạt mức án chín tháng tù treo về tội “dùng nhục hình”.

án phạt đối với ông Lang Thành Dũng, nguyên cán bộ đội cảnh sát điều tra thành phố Nha Trang, Khánh Hòa, bị một số người chỉ trích là quá nhẹ.

Phiên tòa hôm 6/3 xét xử nguyên trung úy công an vì hành vi sử dụng bạo lực để ép cung trong quá trình điều tra khiến một người phải nhập viện cấp cứu.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 7/ 2011, khi trung úy Dũng được phân công #điều tra vụ trộm cắp tài sản được nói là có dính líu đến một người hành nghề xe ôm đã thông đồng với nhân viên massage.

Trung úy Dũng, 27 tuổi, đã đưa ông Nguyễn Trường Vũ và ông Trương Chí Bình, vốn hành nghề xe ôm đang đón khách trên đường, về trụ sở Công an thành phố Nha Trang để làm việc.

Báo Thanh Niên cho hay, cán bộ điều tra Dũng đã “dùng tay đánh vào mặt anh Bình và dùng dùi cui đánh anh Vũ...” vì hai người này đã không thừa nhận hành vi trộm cắp.

Ông Vũ được nói là phải đưa đi cấp cứu điều trị tại bệnh viện tỉnh.

Trước đó, cũng tại Nha Trang, hai cán bộ trinh sát khác bị khởi tố “do có hành vi vi sử dụng nhục hình, bức cung bị can Trần Thị Lan trong vụ án trộm cắp tài sản xảy ra tại TP Nha Trang”.

Các tổ chức nhân quyền đã bày tỏ quan ngại về nạn sử dụng bạo lực ép cung của các lực lượng công an Việt Nam khi thi hành nhiệm vụ.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho biết việc lạm dụng quyền lực để ép nhận tội và lạm dụng các biện pháp khác đối với những người bị tạm giam chưa xét xử vẫn diễn ra tại Việt Nam.

Một luật sư trong nước nhận định với BBC qua một vụ việc tương tự rằng những vụ việc “gây hậu quả đáng tiếc, thậm chí như chết người đối với những người thi hành công vụ như thế thì thường được xử nhẹ hơn vì họ đang thi hành công vụ.”

Một số ý kiến lại cho rằng nên xử phạt nặng hơn đối với những người đã tường tỏ luật pháp như lực lượng công an.

Gần đây nhất, một nữ sinh thành phố Hồ Chí Minh bị tuyên án chín tháng tù giam vì “tát cảnh sát giao thông” hồi tháng 8/2011. Có trường hợp “chống người thi hành công vụ” đã bị xử án 10 năm tù giam.

9 tháng tù treo vì 'dùng nhục hình' Reviewed by Hoài An on 3/07/2012 Rating: 5 BBC - Một trung uý công an ở thành phố Nha Trang bị tuyên phạt mức án chín tháng tù treo về tội “dùng nhục hình”. án phạt đối với ôn...

Không có nhận xét nào: