Đại hội giáo lý tại Giáo hạt Bột Đà - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 3, 2012

Đại hội giáo lý tại Giáo hạt Bột Đà

GPVO - Ngày 07-03-2012, tại trung tâm giáo hạt Bột Đà đã diễn ra kỳ đại hội Giáo lý toàn hạt. Đại hội tổng kết 18 năm hoạt động của Ban giáo lý hạt (1995-2012) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2012-2015.

Cha quản hạt Antôn Hoàng Đức Luyến chủ trì đại hội. Tham dự đại hội có Cha đặc trách giáo lý, quý Cha trong Giáo hạt, HĐMV các Giáo xứ, Ban giáo lý hạt, các thầy cô giáo lý viên (GLV), đại diện các phụ huynh, các học sinh có thành tích xuất sắc… Ngoài ra, còn có sự tham dự của đại diện nhóm Công chức Công giáo miền Tây Nghệ An.

Giáo hạt Bột Đà là một trong những giáo hạt có vị trí địa lý phức tạp của Giáo phận Vinh, gồm có 6 giáo xứ: Bột Đà, Sơn La, Trung Hòa, Yên Lĩnh, Lãng Điền và Quan Lãng. Các giáo họ nằm trải dài trên 115 km, rộng 30 km, thuộc tả ngạn và hữu ngạn sông Lam, gồm 6 huyện là Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông và Tương Dương, với nhiều sắc tộc như: Kinh, Thái, Mán, Mường…

Khai mạc lúc 8 giờ, đại hội diễn ra trong bầu khí long trọng và cởi mở, phần báo cáo tổng kết của ông Giuse Phùng Trọng Sáng, trưởng Ban Giáo lý hạt, đã khái quát những hoạt động trong suốt 18 năm qua. Với nhiều sắc tộc khác nhau nên đối tượng học sinh cũng rất đa dạng kéo theo việc giảng dạy giáo lý gặp nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, trong nhiều năm qua với sự hy sinh dấn thân, nỗ lực của ban giáo lý cũng đã đạt được những chương trình đề ra. Với đội ngũ GLV là 198 người, trong thời gian qua, quý thầy cô GLV đã hoàn thành được nhiệm vụ giảng dạy cho gần 5.000 học sinh trong độ tuổi học giáo lý. Nhiều học sinh của các khối đã tham gia thi và đạt kết quả trong các kỳ thi giáo lý cấp hạt và giáo phận. Trong báo cáo tổng kết cũng đã đề xuất những phương hướng hoạt động cho những năm tới để đại hội góp ý kiến xây dựng.

Phần thảo luận, các đại biểu đã tích cực phát biểu ý kiến rất cởi mở và dân chủ, nhiều đại biểu đã nêu lên những tồn tại của việc giảng dạy, học tập giáo lý trong những năm qua nhằm giúp Ban Giáo lý đúc rút kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh các hoạt động của mình.

Phần đóng góp ý kiến xây dựng của các đại biểu cũng rất sôi nổi, những ý kiến tranh luận góp phần xây dựng phong trào dạy và học giáo lý được nhấn mạnh vào những vấn đề liên quan đến việc học của học sinh, việc giảng dạy, tự tìm hiểu của các thầy cô GLV. Một số ý kiến cho rằng, trong thời đại công nghệ thông tin các thầy cô nên tiếp cận internet để cập nhập thông tin, phương pháp giảng dạy… Và để có thể cập nhật được thêm nhiều thông tin - kiến thức các giáo xứ nên thành lập phòng internet, phòng thư viện…

Về phía các bậc phụ huynh, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có một mối liên hệ chặt chẽ giữa các thầy cô và gia đình để biết được tình hình học tập của các em học sinh. Bên cạch đó, các thầy cô giáo cũng bày tỏ những trăn trở khi thực hiện công việc của mình. Như cơ sở vật chất, phòng học, chương trình, giáo trình… còn nhiều thiếu thốn, nhiều gia đình còn chưa quan tâm đến đời sống đức tin của con em mình. Đại đa số đều cho rằng việc học tập của các em tốt hay không là tùy thuộc rất lớn vào các bậc cha mẹ. Các cha mẹ phải sát sao hơn với con em của mình trong việc đôn đốc các em đến trường, đến lớp. Ngoài ra việc quan tâm, thúc giục của Ban giáo lý, Cha quản xứ là một trong những nguồn động viên tinh thần lớn với thầy và trò.

Sau phần thảo luận, Cha quản hạt đã giải đáp một số câu hỏi được đại biểu đặt ra và ghi nhận những ý kiến đóng góp từ các địa biểu.

Đại hội đã tiến hành bầu Ban giáo lý giáo hạt mới, ông Giuse Phùng Trọng Sáng tiếp tục trúng cử làm trưởng Ban điều hành Giáo lý hạt.

Đại hội kết thúc lúc 18 giờ cùng ngày trong lời kinh bế mạc sốt sắng và trang nghiêm.Có thể nói, tại một giáo hạt đầy những khó khăn, địa hình phức tạp, giao thông trắc trở, giáo dân thuộc nhiều sắc tộc, các sinh hoạt tôn giáo đang bị nhiều hạn chế bởi chính quyền địa phương, một số địa bàn chưa được tự do sinh hoạt tôn giáo, nhiều giáo điểm đang bị chính quyền cố tình triệt hạ như tại giáo điểm Con Cuông… Kỳ đại hội này như một bước tiến cần thiết để khắc phục những khó khăn và tìm ra những hướng đi tích cực trong việc giảng dạy giáo lý và loan báo Tin Mừng.













Bài viết & hình ảnh: Ban Truyền thông
Công chức Công giáo miền Tây Nghệ An

Đại hội giáo lý tại Giáo hạt Bột Đà Reviewed by Admin on 3/13/2012 Rating: 5 GPVO - Ngày 07-03-2012, tại trung tâm giáo hạt Bột Đà đã diễn ra kỳ đại hội Giáo lý toàn hạt. Đại hội tổng kết 18 năm hoạt động của Ban gi...

Không có nhận xét nào: