Nghĩ ngợi từ vụ Tiên Lãng – kỳ 6: tham mưu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
13 tháng 3, 2012

Nghĩ ngợi từ vụ Tiên Lãng – kỳ 6: tham mưu

Nhà cửa Anh Đoàn Văn Quý thế này mà từ xã,
 huyện thành phố cứ hết lều thì chòi…
 
Nguyễn Quang Vinh - Đối với các cấp lãnh đạo chính quyền, hầu như mọi chỉ thị, mệnh lệnh, kết luận đều căn cứ chủ yếu vào ý kiến đề xuất, báo cáo của Bộ phận tham mưu (hiểu đơn giản hơn là Văn phòng giúp việc lãnh đạo).

Trong vụ Tiên Lãng, sau sự cố cưỡng chế, ngay những ngày đầu tiên việc phân xử đúng sai còn hết sức mập mờ thì việc các cơ quan tham mưu cho lãnh đạo có được những báo cáo trung thực là vô cùng quan trọng. Vì sao phải cưỡng chế? Vì sao người dân chống lại mạnh mẽ lực lượng cưỡng chế. Quy trình cưỡng chế. Quyền lợi người dân. Căn cứ cưỡng chế. V..v..

Điều đáng phê phán là sau đó tất cả những báo cáo đều thiếu trung thực, hay nói rõ hơn là liên tiếp những báo cáo dối trá. Nhiều cuộc họp báo ở thành phố, ở huyện cũng đều căn cứ vào những báo cáo gian dối này để đi tới khẳng định địa phương làm đúng.

Có những thông tin gian dối khiến nhân dân phẫn nộ.

Có những phát ngôn về vụ việc khiến nhân dân, báo chí sửng sốt vì cấp độ gian dối.

Có những hành xử chỉ đạo của các cấp lãnh đạo khiến người dân ngao ngán cả về trình độ, cả về ý thức chính trị, cả về cái tâm của người cán bộ với nhân dân.

Tất cả những tai tiếng do đội ngũ cán bộ lãnh đạo Hải Phòng, Tiên Lãng gây ra trong vụ việc này, ngoài nhận thức, tư cách, năng lực kém và yếu của các vị lãnh đạo, lỗi còn lại thuộc về hệ thống tham mưu.

Những thông tin bóp méo sự thật, ngang ngược xuyên tạc thực tế đã xuất hiện trong các báo cáo, rồi các vị lãnh đạo cứ thế theo các báo cáo này báo cáo lên mãi, lên mãi, lên tới Thủ tướng.
Nhà người ta xây hai tầng hẳn hoi, tham mưu viết chòi, lều, thì tất cả ào ào nói theo chòi, lều…
Đê bao nhà người ta xây đắp, tu bổ hàng chục năm mới hình thành, nằm ngoài đê bao nhà nước, thậm chí góp phần bảo vệ vững chắc đê bao nhà nước, tham mưu viết anh Vươn không có công cán gì, chỉ lợi dụng đê bao nhà nước, thế là các cấp cứ theo tham mưu nói anh Vươn chẳng làm gì chỉ hưởng lợi.

Người ta kiện lên toà phúc thẩm, thẩm phán lừa dân để tạo điều kiện cho huyện cưỡng chế, nhưng khi xảy ra vụ việc, tham mưu nói cưỡng chế là đúng pháp luật, vậy là các lãnh đạo nói theo, đúng đúng đúng.

Ngoài những hành vi sâu xa, động cơ sâu xa trong vụ cưỡng chế đất của các cấp lãnh đạo Hải Phòng, Tiên Lãng tới đâu, hạ hồi phân giải, nhưng góp phần làm cho xấu mặt giới lãnh đạo Hải Phòng, Tiên Lãng, làm mất uy tín họ, làm xấu đi hình ảnh chính quyền là cái cách tham mưu quan liêu, ấu trĩ, cố chấp hoặc gian dối của các cấp.

Vì thế, những cấp tham mưu như Chánh Văn phòng Khánh, chủ tịch, bí thư xã Vinh Quang, như sở nông nghiệp, sở Tài nguyên môi trường, tòa án hai cấp…tất cả phải chịu xử lý nghiêm túc, xử lý vì những báo cáo sai sự thật, về những tham mưu chính sách trái pháp luật, dẫn đến sai phạm của nhiều cấp, nhiều cán bộ .

Cán bộ tham mưu là người có điều kiện và nhiệm vụ tiếp cận thông tin, tiếp cận hồ sơ, tiếp cận nhân chứng, tiếp cận sự việc. Nếu anh thiếu trách nhiệm, thông tin sẽ bị bóp méo, sai lệch. Nếu cái tâm anh không trong sáng, thông tin càng có cơ hội đè ép sự thật. Nếu anh lại còn thủ đoạn, câu kết với cái sai để vụ lợi, để trù dập, để cưỡng bức người vô tội hoặc quyền lợi nhân dân, thì những ý kiến tham mưu nhiều khi là tội ác.

Tại vụ Tiên Lãng, có mấy việc đã hiện rõ:

-Hiện rõ sai phạm của hệ thống tham mưu cả về chính sách, luật, thông tin sự thật và phản hồi thông tin đều chứa đựng nhiều gian đối, làm cho sự vụ càng ngày càng trở nên phức tạp và rối rắm.

-Có dấu hiệu bật đèn xanh của các cấp lãnh đạo để tham mưu bóp méo sự thật, làm sai lệch thông tin, gây khó khăn lớn và tốn công sức của các cơ quan Thanh tra, kiểm tra và các phóng viên báo Chí tác nghiệp.

-Việc một số tổ chức chính trị xã hội như hội nông dân, Ủy ban mặt trận địa phương, đoàn đại biểu Quốc hội, hội phụ nữ…im hơi lặng tiếng trong một thời gian dài mà không hề phát huy vai trò của mình để kiểm tra, giám sát, nắm tình hình nhằm cung cấp thêm những thông tin xác đáng cho chính quyền địa phương đã làm cho tính khách quan của vụ việc thêm u tối, thậm chí bộc lộ rõ sự bất lực, hình thức, thiếu trách nhiệm của các tổ chức này đối với vụ việc Tiên Lãng. Việc của mình cần làm mà không biết chủ động làm, hoặc ỷ vào sự chỉ đạo, hoặc đồng lõa, hoặc thủ tiêu trách nhiệm. Trong khi đáng ra hệ thống các tổ chức quần chúng này rất có hiệu quả trong việc tham mưu, tư vấn ,thông tin trung thực cho lãnh đạo.

-Cả một hệ thống tham mưu tiêu tốn tiền Ngân sách, nhân sự, ban bệ, văn phòng…mà khi sự việc xảy ra, trong khi các Bộ ban ngành Trung ương thì cử hết đoàn này đoàn khác về tới nơi, kiểm tra, giám sát, nắm tình hình, thế mà các khối đoàn Hải phòng im như thóc thì cũng là một sự lạ. Rõ ràng, tiếng nói riêng của các tổ chức quần chúng này hoặc tự mình vô hiệu hoá mình, trói chân trói tay mình, hoặc đã bị chính quyền vô hiệu hoá, chỉ quen nói theo, làm theo, được dắt tay chỉ việc mà quên đi tính chủ động của mình, quên đi chính mình là người đại diện quyền lợi của các tầng lớp nhân dân.

Tính từ cấp huyện, chúng ta có rất nhiều những cơ quan hội, đoàn được thành lập, hưởng tiền thuế của dân để hoạt động, tốn kém vô cùng, nếu tính ra cả nước mất hàng ngàn tỉ đồng, để nuôi những hội, đoàn thể này, nhưng khi xảy ra những sự việc như vụ Tiên Lãng, nếu ở đâu cũng hành xử thiếu trách nhiệm, vô cảm, thụ động và vô hiệu như ở Hải Phòng thì cần báo động trách nhiệm. Nếu khi xảy ra vụ Tiên Lãng, hội nông dân, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, hội nhà báo, hội luật sư, và cả đoàn đại biểu Quốc hội thực sự nhạy cảm, thực sự hiểu biết, về cơ sở nắm chắc tình hình, phát hiện sai sót của các cấp chính quyền, đề xuất, kiến nghị kịp thời , ngăn chặn sai phạm của chính quyền thì chắc chắn sự việc không thể sa lầy sâu đến như thế.

Các cấp chính quyền Hải Phòng, Tiên Lãng, trong đó có cả cấp uỷ, các hội, đoàn thể trong vụ việc Tiên Lãng đã nêu một “tấm gương” cho nhiều địa phương cả nước học tập về những bài học xương máu của hệ thống tham mưu. Tham mưu tồi thì lãnh đạo kém. Tham mưu sai thì lãnh đạo gặp sai lầm. Tham mưu thủ đoạn thì lãnh đạo phạm tội.

Để tham mưu tốt, chắc chắn cán bộ tham mưu phải trong sáng và không vụ lợi.

Ngay cả khi cấp trên áp đặt, cố lái cho sự thật ngược với những gì xảy ra, cán bộ tham mưu cũng phải cương quyết đấu tranh để tìm kiếm lại sự thật.

Nếu cả tham mưu và lãnh đạo cùng hợp tác với nhau để “hiếp dâm” sự thật thì lúc đó là thảm họa.

Vụ Tiên Lãng có một phần kết quả của sự hợp tác đó.

Nghĩ ngợi từ vụ Tiên Lãng – kỳ 6: tham mưu Reviewed by Hoài An on 3/13/2012 Rating: 5 Nhà cửa Anh Đoàn Văn Quý thế này mà từ xã,  huyện thành phố cứ hết lều thì chòi…   Nguyễn Quang Vinh - Đối với các cấp lãnh đạo chính q...

1 nhận xét:

  1. Anh Vinh viết rất rõ ràng, nhưng anh Vinh có hiểu tại sao như thế không? Đó là đường lối làm việc của CS trên hô dưới ủng, đó là tư tưởng và đạo đức học tập theo gương bác Hồ vĩ đại đã ăn sâu vào đầu óc họ khó thay đổi lắm, ngoài việc làm lại từ đầu.

    Trả lờiXóa