Chủ tịch và phó chủ tịch Hải Phòng bị 'kiểm điểm' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 3, 2012

Chủ tịch và phó chủ tịch Hải Phòng bị 'kiểm điểm'

Vơ ông Vươn bác kết luận của thanh tra huyện Tiên Lãng.

HẢI PHÒNG (NV) - Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hải Phòng Dương Anh Ðiền và Phó chủ tịch Ðỗ Trung Thoại chỉ bị hình thức kỷ luật là “kiểm điểm” vì đã đồng tình với huyện Tiên Lãng tiến hành cưỡng chế đất của gia đình ông Ðoàn Văn Vươn.

Hình thức kỷ luật này được coi là quá nhẹ trong hệ thống đảng CSVN. Trước đó cả chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng đều bị cách chức.

Vụ “kiểm điểm trách nhiệm” hai ông nói trên diễn ra trong phiên họp của Thành Ủy Hải Phòng ngày 27 tháng 3, 2012 “nhằm thực hiện kết luận của thủ tướng,” theo báo Ðất Việt.

Vụ cưỡng chế trái pháp luật đã bị gia đình ông Vươn kiện cáo suốt nhiều năm và cuối cùng đoàn người tới cưỡng chế đã bị gài mìn tự tạo và bắn đạn hoa cải làm 2 bộ đội và 4 công an trong đó có trưởng công an huyện bị thương nhẹ.

Vụ cưỡng chế ngày 5 tháng 1, 2012 gây chấn động dư luận trong ngoài nước mà một tháng sau, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phải nhìn nhận là trái luật.

Dù vậy, anh em ông Vươn và một người cháu bị bắt giam và truy tố với tội danh “giết người” dù không có ai chết và “chống người thi hành công vụ.” Hai bà vợ cũng bị truy tố như đồng phạm nhưng được tại ngoại.

Trong khi đó, bản tin các báo VNExpress và Ðất Việt ngày Thứ Tư cho hay UBND huyện Tiên Lãng cho gọi bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn tới để nghe công bố kết luận của thanh tra huyện.

Trong đó, tuy công nhận gia đình ông “sử dụng đúng đất vào mục đích nông nghiệp” nhưng lại đổ cho ông tội lấn chiếm đất và phá rừng cũng như trốn thuế.

Bà Thương đã phản bác cái kết luận này.

Dù Chủ tịch Lê Văn Liêm và Phó chủ tịch huyện Nguyễn Văn Khanh đã bị cách chức, có vẻ như những người khác được đưa tới thay thế và những ông quan còn lại của huyện vẫn tìm cách tránh né phải nhìn nhận tội lỗi. UBND huyện đã đưa ra các quyết định thu hồi rồi cưỡng chế trái luật nhưng vẫn không hề nhìn nhận.

Gần đây, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Ðoàn Văn Vươn, được gọi tới trụ sở UBND xã Vinh Quang để nhận “quyết định thu hồi” lệnh cưỡng chế cũng như lệnh “thu hồi đất” của huyện. Bà đã không nhận vì chỉ nói quyết định “hết hiệu lực” chứ không công nhận “trái pháp luật.”

Ngày 22 tháng 3, 2012 vừa qua, bà đã gửi tới ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng một đơn khiếu nại, trình bày cho thấy nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng vẫn tìm cách chống lại các quyết định của ông thủ tướng khi vu khống cho gia đình bà các sự việc trái sự thật đã xảy ra.

Bà trình bày cho thấy không lấn chiếm đất vì nếu lấn chiếm bất hợp pháp thì tại sao huyện đã hợp thức hóa cho gia đình bà sử dụng. Gia đình bà nhiều lần muốn đóng thuế sử dụng đất nhưng huyện không nhận nên không thể đóng thuế được.

Gia đình bà cũng không chặt phá rừng vì được giao là đất nông nghiệp không phải là đất trồng rừng nên nói phá rừng là vu khống. Gia đình bà cũng bị quy cho tội cho thuê lại đất thì điều này không có gì trái luật.

Cuối tháng này, nhà cầm quyền Hải Phòng cam kết sẽ giải quyết vụ việc cưỡng chế hạn chót là cuối tháng 3 để báo cáo thủ tướng.

Vụ việc liên quan tới khu đầm nhà ông Ðoàn văn Vươn có vẻ không dễ dàng chấm dứt khi nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng và huyện Tiên Lãng vẫn cố luồn lách để qua mặt những người dân vốn không có một chút quyền lực nào trong tay. (TN)

Chủ tịch và phó chủ tịch Hải Phòng bị 'kiểm điểm' Reviewed by Hoài An on 3/30/2012 Rating: 5 Vơ ông Vươn bác kết luận của thanh tra huyện Tiên Lãng. HẢI PHÒNG (NV) - Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hải Phòng Dương Anh Ðiền ...

Không có nhận xét nào: