Trách Nhiệm Người Công Giáo Trong Xã Hội - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 3, 2012

Trách Nhiệm Người Công Giáo Trong Xã Hội

ĐGH Biển Đức rời Mê-hi-cô đi Cuba

Anita Bourdin - Rôma, ngày 26-03-2012 (ZENIT.org) - Trước khi lên máy bay ròi Mê-hi-cô, ĐTC Biển Đức XVI đã nhấn mạnh đến trách nhiệm ngườ Công Giáo trong xã hội và ngài kêu gọi người Mê-hi-cô hãy "trung thành với chính mình".

ĐGH đã đọc bài diễn văn cuối cùng trên đất Mê-hi-cô tại phi trường Guanajuato-Silao, vào lúc 10 giờ, giờ địa phương, ngày 26-3-2012, với lời nhắn: "Giáo Hội khuyến khích tất cả các tín hữu cũng trở thành những công dân tốt, ý thức được trách nhiệm của mình là chăm lo cho thiện ích của người khác, của tất cả mọi người, trong lãnh vực cá nhân cũng như trong những khu vực khác trong xã hội".

"Tôi ra đi với tràn đầy những kinh nghiệm khó quên và càng khó quên là tất cả những ân cần và biểu lộ thân thương tôi đã nhận được", ĐGH đã tuyên bố và ước mong "rằng tất cả những nỗ lực đó", với sự hộ phù của Thiên Chúa, "sẽ sản sinh hoa trái thật phong phú và thật lâu bền trong đời sống tin, cậy, mến của thành phố León và của bang Guanajuato, của nước Mê-hi-cô và của những nước anh em của Châu Mỹ La-tinh và vùng biển Caraibe".

"Tôi muốn nhắc lại cách mạnh mẽ và rõ ràng một lời kêu gọi dân tộc Mê-hi-cô hãy trung thành với chính mình và đừng để bị lôi cuốn bởi những sức mạnh của sự ác, hãy dũng cảm và lao động để nhựa sống từ gốc rễ kitô giáo làm nở hoa hiện tại và tương lai của mình", ĐGH đã tuyên bố.

Ngài cũng thêm lời kêu gọi dấn thân sau đây: "Tôi nhiệt liệt khích lệ người Công Giáo Mê-hi-cô và tất cả mọi người thiện chí, nam cũng như nữ, đừng bao giờ đầu hàng tư tưởng thực dụng, vì nó sẽ luôn dẫn tới sự hy sinh những kẻ yếu thế và những người không được bênh vực. Tôi mời gọi họ hãy có nỗ lực liên đới vì nó sẽ giúp cho xã hội canh tân tư cơ bản để thực hiện một cuộc sống có phẩm cách, công lý và hòa bình cho mọi người".

"Đối với người Công Giáo, ĐGH nhấn mạnh, sự đóng góp này vào thiện ích công cộng cũng là một sự đòi hỏi có tầm cỡ cốt lõi của Tin Mừng, đó là sự thăng tiến con người và cũng là sự thể hiện cao quý của Đức Ái": "Giáo Hội khuyến khích mọi người tín hữu cũng phải trở nên những người công dân tốt, ý thức được trách nhiệm của mình là ưu tư về thiện ích của người khác, của tất cả mọi người, trong phạm vi của chính mình cũng như rong những khu vực khác trong xã hội".


Mai Khôi phỏng dịch

Nguồn: http://www.zenit.org/article-30474?l=french




Mê-hi-cô: Lễ nghi tiễn chân, diễn văn của ĐGH Biển Đức XVI


Nguyên văn bài diễn văn từ biệt của ĐGH Biển Đức XVI

Trách nhiệm người Công Giáo trong xã hội

Kính thưa Tổng Thống,
Kính thưa Quý Vị Quan Chức hiện diện,
Kính thưa quý vị Hồng Thưa Quý Huynh trong hàng Giám Mục,
Các bạn Mê-hi-cô thân mến,

Cuộc viếng thăm Mê-hi-cô của tôi, tuy ngắn ngủi nhưng rất mãnh liệt, giờ đã đến lúc kết thúc. Nhưng đây không phải là sự kết thúc của lòng yêu mến và sự gần gũi của tôi đối với đất nước của quý vị mà tôi hằng mang trong lòng. Tôi rời đây với tràn đầy ký ức khó quên và càng khó quên là tất cả những ân cần và biểu lộ thân thương tôi đã nhận được. Tôi xin cảm ơn về những lời đáng mến mà ngài Tổng Thống đã dành cho tôi và về tất cả những gì quý vị Quan Chức đã làm cho cuộc thăm viếng đầy xúc cảm này. Tôi xin hết lòng cảm ơn tất cả những ai đã giúp đỡ hay cộng tác để cho những biến cố trong mấy ngày hôm nay được diễn ra một cách tuyệt vời, cả về mặt đại thể hoành tráng đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Tôi cầu xin Thiên Chúa cho tất cả những nỗ lực đó không trở nên vô ích và với sự hộ phù của Ngài, sẽ sản sinh những hoa trái phong phú và lâu bền trong đời sống Tin, Cậy, Mến của thành phố León, của tiểu bang Guanajuanto, của đất nước Mê-hi-cô và các nước anh em châu Mỹ La-tinh và vùng biển Caraibes.

Trước Đức Tin vào Đức Giêsu Kitô mà tôi đã cảm nhận được, đang rung động trong tâm hồn quý vị, và lòng sùng kính Đức Mẹ, được kêu cầu ở đây dưới những danh xưng đẹp đễ như Đức Bà Guadalupe hay Đức Đức Mẹ Luz, mà tôi đã thấy rạng rỡ trên khuôn mặt quý vị, tôi muốn nhắc lại cách mạnh mẽ và rõ ràng một lời kêu gọi dân tộc Mê-hi-cô hãy trung thành với chính mình và đừng để bị lôi cuốn bởi những sức mạnh của sự ác, hãy dũng cảm và lao động để nhựa sống từ gốc rễ kitô giáo làm nở hoa hiện tại và tương lai của mình

Tôi cũng đã chứng kiến những dấu hiệu lo âu về mặt này hay mặt khác của đời sống đất nước đáng yêu này, có cái mới đây, và có cái đến từ xa hơn và vẫn tiếp tục gây nhiều xâu xé. Tôi sẽ mang chúng theo với tôi, để chỉa sẻ những niềm vui cũng như những đau buồn của các anh em người Mê-hi-cô của tôi để, trong kinh nguyện dưới chân Thánh Giá, dâng lên Trái Tim Đức Kitô đã chảy máu và nước cứu chuộc.

Trong mọi hoàn cảnh, tôi nồng nhiệt khuyến khích người Công Giáo Mê-hi-cô và tất cả mọi người thiện chí, nam cũng như nữ, đừng bao giờ đầu hàng tư tưởng thực dụng, vì nó sẽ luôn dẫn tới sự hy sinh những kẻ yếu thế và những người không được bênh vực. Tôi mời gọi họ hãy có nỗ lực liên đới vì nó sẽ giúp cho xã hội canh tân từ cơ bản để thực hiện một cuộc sống có phẩm cách, công lý và hòa bình cho mọi người. Đối với người Công Giáo, Đối với người Công Giáo, ĐGH nhấn mạnh, sự đóng góp này vào thiện ích công cộng cũng là một sự đòi hỏi có tầm cỡ cốt lõi của Tin Mừng, đó là sự thăng tiến con người và cũng là sự thể hiện cao quý của Đức Ái. Để được vậy, Giáo Hội khuyến khích mọi người tín hữu cũng phải trở nên những người công dân tốt, ý thức được trách nhiệm của mình là ưu tư về thiện ích của người khác, của tất cả mọi người, trong phạm vi của chính mình cũng như rong những khu vực khác trong xã hội

Các bạn Mê-hi-cô thân mến, tôi xin nói lời "Adios" trong cái nghĩa đẹp nhất của lối nói Tây Ban Nha: Xin hãy ở trong Chúa Vâng, "Adios" (ở với Chúa) ; luôn luôn trong tình yêu Đức Kitô, nơi Ngài chúng ta sẽ gặp lại nhau và chúng ta sẽ gặp lại nhau hết thảy. Xin Chúa chúc phúc lành cho quý vị và xin Rất Thánh Đức Bà Maria che chở quý vị !

© Libreria Editrice Vaticana – 2012 – Mai Khôi(TNCG) phỏng dịch

Nguồn: http://www.zenit.org/article-30470?l=french
Trách Nhiệm Người Công Giáo Trong Xã Hội Reviewed by Admin on 3/30/2012 Rating: 5 ĐGH Biển Đức rời Mê-hi-cô đi Cuba Anita Bourdin - Rôma, ngày 26-03-2012 (ZENIT.org) - Trước khi lên máy bay ròi Mê-hi-cô, ĐTC Biển Đức ...

Không có nhận xét nào: