Giới thiệu báo chí BBC ở Hà Nội. - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 3, 2012

Giới thiệu báo chí BBC ở Hà Nội.

Đại sứ Anh, Antony Stokes, trả lời phóng viên Việt Nam
 (ảnh minh họa)
 
BBC - Hai biên tập viên kỳ cựu của BBC vừa chủ trì hai ngày tọa đàm mang tên "Trao đổi kinh nghiệm về đưa tin các sự kiện lớn" cho các nhà báo Việt Nam tại Hà Nội.

Bà Susan Fearn từ Bấm BBC College of Journalism và ông Thomas Dahlhaus từ BBC World Service đã có hai ngày làm việc tại Việt Nam ở sự kiện do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cùng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và BBC phối hợp tổ chức.

Khoảng 50 phóng viên, thư ký tòa soạn từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thuộc các báo in, báo mạng và đài truyền hình Việt Nam và kênh truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam đã được mời tham dự.

Kinh nghiệm biên tập

Cuộc tọa đàm diễn ra trong hai ngày xoay quanh các đề tài về các giá trị như bất thiên vị, độc lập và tiêu chuẩn tác nghiệp của một tổ chức truyền thông đa phương tiện như BBC.

Ngoài ra, hai biên tập viên của BBC cũng giới thiệu cách xác định thế nào là nguồn tin đáng tin cậy và thuyết trình về các nguyên tắc biên tập được áp dụng thế nào khi xảy ra các sự kiện lớn như vụ động đất và sóng thần tại Nhật, hay cuộc đột nhập tìm bắt Osama Bin Laden tại Pakistan.

BBC cũng giới thiệu cách thức các chương trình lớn như World Today (Thế giới ngày nay) mà ông Thomas Dahlhaus là một biên tập viên chính, đã chạy các câu chuyện lớn nhưng kéo dài như khủng hoảng tài chính toàn cầu như thế nào để vẫn đem lại cho câu chuyện những góc độ mới mẻ, không bị nhàm chán.

Bà Susan Fearn có buổi làm việc vào chiều 16/3 giới thiệu phương pháp kiểm chứng nguồn tin và dùng mạng xã hội (social media) để mở rộng các đề tài tin tức của BBC.

Các chuyên gia của BBC đã cung cấp các ví dụ cũng như chia sẻ những kinh nghiệm về việc lập kế hoạch, lộ trình thực thi các kế hoạch đó khi đưa tin quốc tế.

Ngược lại các phóng viên Việt Nam trao đổi và đặt câu hỏi về cách thức làm việc để có thể học hỏi thêm từ cơ quan truyền thông quốc tế với nhiều phóng viên dày dạn kinh nghiệm trong việc đưa tin.

Cảm nhận của một số phóng viên Việt Nam đã tham gia cuộc tọa đàm, qua lời kể lại của đại diện Đại sứ quán Anh, là ấn tượng về sự nhiệt tình và thẳng thắn trao đổi của hai chuyên gia Anh.

Qua đó, các nhà báo Việt Nam họ hiểu rõ hơn về cách đưa tin của BBC, học được cách lập kế hoạch khoa học hơn, với lộ trình rõ ràng hơn khi đưa tin về những sự kiện lớn.

Về phía BBC, hai biên tập viên kỳ cựu của World Service cho biết họ đánh giá cao tinh thần sẵn sàng tham gia trao đổi, đóng góp và đặt các câu hỏi hóc búa của các nhà báo Việt Nam.

Đây là một phần trong kế hoạch hợp tác năm 2012 giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Đại sứ quán Anh tại Hà Nội với mục đích tạo cơ hội trao đổi kinh nghiệm giữa phóng viên hai nước.

Sự kiện này cũng góp phần giới thiệu cách làm báo của BBC ở Việt Nam trong năm Anh Quốc tổ chức Olympics 2012 và kỷ niệm lễ đăng quang 1952-2012 của Nữ Hoàng Elizabeth II.

Giới thiệu báo chí BBC ở Hà Nội. Reviewed by Hoài An on 3/17/2012 Rating: 5 Đại sứ Anh, Antony Stokes, trả lời phóng viên Việt Nam  (ảnh minh họa)   BBC - Hai biên tập viên kỳ cựu của BBC vừa chủ trì hai ngày tọ...

Không có nhận xét nào: