Malaysia bắt nhóm buôn người VN - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 3, 2012

Malaysia bắt nhóm buôn người VN

Nhiều phụ nữ Việt là nạn nhân của nạn
buôn người bị đưa sang Malaysia

BBC - Cảnh sát Malaysia loan báo vừa cứu thoát tám phụ nữ Việt Nam, là nạn nhân buôn người bị lường gạt vì những hợp đồng lao động tại đây.

Truyền thông Malaysia đưa tin, cảnh sát đã bắt giữ một phụ nữ Việt cùng ba người đàn ông bản xứ bị tình nghi là những kẻ trong nhóm tội phạm buôn người.

Tám phụ nữ Việt Nam được cảnh sát giải thoát ở một căn hộ ở Batu Caves, Malaysia hôm sáng thứ Sáu, 23/3, trong đó có hai thiếu nữ 17 tuổi.

Ông Datuk Abdul Jalil Hassan, trợ lý giám đốc Trụ sở Cảnh sát Liên bang phòng chống tội phạm, cờ bạc và tệ nạn xã hội, cho biết những phụ nữ này được tìm thấy trong tình trạng bị giam cầm khi cảnh sát đột kích ở một khu mua sắm bốn tầng ở Taman Sunway, Batu Caves, lúc 1 giờ sáng giờ địa phương.

Bán dâm hoặc lấy chồng

Ông cho hay cảnh sát hành động sau khi công an Việt Nam cung cấp thông tin về một công ty môi giới việc làm trá hình chào mời bằng những hứa hẹn trả lương hấp dẫn.

“Chúng tôi cũng đã thu giữ 12 hộ chiếu, giấy đăng ký kết hôn, 890 ringit Malaysia và tiền Việt.”

Theo cảnh sát, họ lầm tưởng được sang Malaysia làm các công việc như bồi bàn, nhưng khi đến nước này hai tháng trước, họ mới nhận ra sự thật.

Băng buôn người buộc nạn nhân phải lựa chọn: hoặc là làm gái bán dâm, hoặc làm nhân viên tiếp tân, hoặc phải lấy người bản xứ để trả nợ.

“Nếu chọn việc kết hôn với người bản xứ, những kẻ buôn người sẽ giả mạo giấy chứng tử của người chồng ở Việt Nam để họ có thể kết hôn tại đây.”

“Ban đầu, các nạn nhân đều được nhận sang làm các công việc như bồi bàn với mức lương hấp dẫn nhưng sau thì bị ép bán dâm hoặc kết hôn với người bản địa để thanh toán 10.000 tiền Malaysia một người cho vé máy bay.”

Cảnh sát cho hay, những nạn nhân này ở độ tuổi từ 17 đến 35 đã được đưa về một nơi an toàn.

Theo lời kể của các nạn nhân, một trong số họ đã đồng ý kết hôn với người bản xứ vì không chịu trở thành gái bán dâm.

Ba người bản xứ bị bắt với cáo buộc tìm kiếm những đàn ông Malaysia muốn kết hôn với phụ nữ Việt Nam với giá từ 18.000 RM đến 20.000 RM một người.

Thông tin này được công bố trong phiên bế mạc Chương trình xây dựng năng lực cảnh sát quốc tế trong Phòng chống buôn bán người và nhận cư bất hợp pháp ở khu vực Đông Nam á.

Hơn 20 quan chức ngành cảnh sát từ các nước như úc, Hong Kong, Mỹ và Canada tham dự hội thảo lần này tại Malaysia.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Công an, trong thời gian 2005 - 2011, đã xảy ra 2.560 vụ buôn bán người liên quan tới hơn 5.700 nạn nhân.

Nhiều nạn nhân có thể bị đưa sang Trung Quốc, các nước châu á khác, hay các nước Tây Âu, Trung Đông và bị lạm dụng tình dục, theo Dự án Liên Đối tác LHQ về chống Buôn lậu người (UNIAP).
Malaysia bắt nhóm buôn người VN Reviewed by Hoài An on 3/25/2012 Rating: 5 Nhiều phụ nữ Việt là nạn nhân của nạn buôn người bị đưa sang Malaysia BBC - Cảnh sát Malaysia loan báo vừa cứu thoát tám phụ nữ Việt N...

Không có nhận xét nào: