Nhật và Philipppines 'lần đầu tập trận' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
6 tháng 3, 2012

Nhật và Philipppines 'lần đầu tập trận'

Cuộc tập trận của Philippines và Mỹ sẽ được
 Trung Quốc quan tâm theo dõi
 
BBC - Báo Nhật đưa tin lần đầu tiên lực lượng Nhật sẽ có mặt ở cuộc tập trận của Mỹ và Philippines trong chiến lược cản bước Trung Quốc ở Biển Đông.

Cũng theo báo Japan Times, Việt Nam sẽ tham dự cuộc tập trận ‘Balikatan’ thường niên của quân đội Mỹ và Philippines, nhưng không rõ ở mức độ nào.

Cuộc tập trận Balikatan, trong tiếng Philippines có nghĩa là ‘vai kề vai’, sẽ diễn ra trong vòng một tuần từ cuối tháng Ba cho đến đầu tháng Tư tại vùng biển ngoài khơi Đảo Palawan.

The Japan Times nhận định việc đa phương hóa cuộc tập trận Balikatan này thể hiện động thái của Hoa Kỳ muốn đối đầu với các khiêu khích gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tuần này, Trung Quốc họp Quốc hội với tuyên bố sẽ phải tăng năng lực của Quân Giải phóng nhằm chiến thắng "các cuộc chiến cục bộ".

Tin về cuộc tập trận được báo Nhật đưa ra nói về bối cảnh Trung Quốc chi tiêu tăng lên cho quốc phòng thêm 11,2 phần trăm, lên chừng 100 tỷ đô la trong năm 2012.

Một tờ báo khác, Asahi Shimbun còn trích lời nguồn không nêu tên tại Trung Quốc tin rằng chi phí quốc phòng thực sự của Trung Quốc "cao hơn con số nêu ra năm ngoái 1,7 lần".

Cuộc tập trận năm nay được giả định là một tình huống động đất lớn để tập huấn khả năng đối phó thảm họa – đây được cho là một quyết định nhằm tránh khiêu khích Trung Quốc quá mức.

The Japan Times dẫn các nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết cuộc tập trận này giả định một trận động đất lớn xảy ra ở Manila mà khi đó quân đội Philippines, Mỹ và các nước khác sẽ cùng nhau đảm nhận công tác chỉ huy thu thập thông tin và các hoạt động cứu hộ.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, tên chính thức của quân đội nước này, sẽ lần đầu tiên tham gia vào cuộc tập trận, The Japan Times dẫn các nguồn tin ngoại giao Nhật Bản và Philippines cho biết.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ gửi hai sỹ quan tham gia và đang quyết định liệu có tham gia với tư cách quan sát viên hay không.

Một quan chức quốc phòng nước này cho biết Nhật Bản mong muốn thể hiện sự hiện diện của mình ở Đông Nam á với trụ cột là Liên minh an ninh Mỹ – Nhật.

úc và Hàn Quốc được dự đoán cũng sẽ tham gia tập trận lần đầu tiên.

Việt Nam tham gia?

Tờ báo còn nói Việt Nam và Singapore cũng tham gia cuộc tập trận này.

Tuy vậy, hồi tháng Hai, Việt Nam từng phủ nhận tin tham gia một cuộc tập trận của ấn Độ.

Giới quan sát nhận định nếu thực sự Việt Nam tham dự những sự kiện thế này, Trung Quốc sẽ xem đó là sự khiêu khích nặng nề.

Cuộc tập thường niên Mỹ – Philippines được tổ chức từ năm 2000 và cho đến giờ vẫn chỉ tập trung vào chủ đề chống khủng bố.

Theo các nguồn tin quân sự thì giờ đây cuộc tập trận này lại nhấn mạnh vào hợp tác đa phương trong đó có tính đến Trung Quốc.

Nhật và Philipppines 'lần đầu tập trận' Reviewed by Hoài An on 3/06/2012 Rating: 5 Cuộc tập trận của Philippines và Mỹ sẽ được  Trung Quốc quan tâm theo dõi   BBC - Báo Nhật đưa tin lần đầu tiên lực lượng Nhật sẽ có m...

Không có nhận xét nào: