Trung Quốc: Giám Mục bất hợp thức lại tiếp tục phong chức linh mục - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
31 tháng 3, 2012

Trung Quốc: Giám Mục bất hợp thức lại tiếp tục phong chức linh mục

Đại Lý, Vân Nam, Trung Quốc (UCAN) - Giám Mục Giuse Mã Anh Cửu (Joseph Ma Yinglin) của Côn Minh, người vẫn không được Tòa Thánh Vatican công nhận, đã chủ trì lễ phong chức cho sáu linh mục hôm thứ Hai bất chấp cảnh báo và chỉ trích từ bên trong và bên ngoài Trung Quốc. Thánh lễ diễn ra tại Nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu ở thành phố cổ Đại Lý.

Theo một nguồn tin yêu cầu giấu tên của Giáo hội địa phương, có ba linh mục nước ngoài nằm trong số 16 vị đồng tế. Đó là một linh mục người Mỹ dòng Maryknoll đang học tại Đại Lý và hai linh mục Dòng Biển Đức người Hàn Quốc, đang tài trợ cho tiểu chủng viện Đại Lý. Nguồn tin cho hay: "Họ đến đây sau khi biết tin về buổi lễ. Chúng tôi không có lý do để không cho phép họ đồng tế".

Các tân linh mục thuộc ba địa hạt giáo hội của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc - Giáo phận Đại Lý, Giáo phận Côn Minh và Hạt Phủ Doãn Tông Tòa Chiêu Thông (Zhaotong). 

Khi được hỏi liệu họ có sẵn lòng để được phong chức bởi giám mục bất hợp thức không, nguồn tin cho biết: "Tôi không biết nhưng tôi thấy họ hạnh phúc". Nguồn tin cũng lưu ý rằng hàng trăm người Công Giáo, hầu hết họ là người các sắc tộc thiểu số trong vùng, cũng vui mừng chào đón các tân linh mục tại lễ phong chức đầu tiên mà họ từng tham dự.

Ông Anthony Lam Sui-ki, nhà nghiên cứu kỳ cựu của Trung tâm Nghiên Cứu Chúa Thánh Thần của giáo phận Hồng Kông cho hay do liên tiếp vi phạm Giáo Luật, giờ Giám mục Mã khó mà nhận được sự tha thứ từ Tòa Thánh. "Thật là nguy hiểm cho đất nước và xã hội để có ‘người con tha hóa’ như Giám Mục Ma, vì não trạng thối nát thâm hiểm như căn bệnh truyền nhiễm, sẽ khuyến khích những kẻ cơ hội bỏ qua các nguyên tắc của Giáo Hội"

Ông Lam cho hay đối với vụ phong chức, "chúng ta không thể kết án nó hoàn toàn" vì nó là trộn lẫn niềm vui và sự bất hợp pháp. Ông nói: "Vì lợi ích của nhu cầu mục vụ, chúng ta sẽ không lớn giọng chỉ trích, nhưng không có nghĩa là chúng ta bỏ qua".

Trước lễ phong chức, một số blogger đại lục kêu gọi Giám mục Mã "ăn năn hối cải và tránh thêm một sai lầm", trong khi những người khác nói rằng ông đang thực hiện "một việc làm vẻ quang cho Trung Quốc". Một blogger khác đổ lỗi cho cho tình hình mập mờ ở Trung Quốc là do chính sách nhân nhượng của Vatican. Blogger này viết: "Đã đến lúc các viên chức Vatican đưa ra suy tư của mình".

Nguồn: UCANNEW
Trung Quốc: Giám Mục bất hợp thức lại tiếp tục phong chức linh mục Reviewed by Hoài An on 3/31/2012 Rating: 5 Đại Lý, Vân Nam, Trung Quốc (UCAN) - Giám Mục Giuse Mã Anh Cửu (Joseph Ma Yinglin) của Côn Minh, người vẫn không được Tòa Thánh Vatican ...

Không có nhận xét nào: