Đức cha Châu Ngọc Tri đang ở đâu? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 3, 2012

Đức cha Châu Ngọc Tri đang ở đâu?

NVCL - Sau phiên xử sơ thẩm tại TAND quận Cẩm Lệ rồi phiên xử phúc thẩm ở TAND Thành phố Đà Nẵng đối với 6 giáo dân Cồn Dầu về cái “tội” gọi là “Chống lại chủ trương triển khai dự án đô thị sinh thái Hòa Xuân gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương” thì tin tức về Cồn Dầu không còn sôi động như trước nữa. Và vừa rồi, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, một người hoạt động cho nhân quyền, có đề cập qua về Cồn Dầu trong dịp ông nói chuyện về Thỉnh Nguyện Thư của cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ trên Đài SBTN. Theo Tiến sĩ Thắng thì hiện nước Mỹ có luật bảo vệ tài sản cho công dân của họ ở ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Ông cũng nói nhiều người Mỹ gốc Việt đã đòi hỏi chính phủ Hoa Kỳ bảo vệ tài sản của họ ở Cồn Dầu.

Nghe vậy tôi cũng mừng cho giáo dân Cồn Dầu vì nghĩ rằng chuyện di dời có lẽ tạm yên. Nay được tin “nhà cầm quyền Đà Nẵng tiếp tục khủng bố khốc liệt giáo xứ, giáo dân Cồn Dầu” tôi có hơi bất ngờ nhưng rồi cũng hiểu ngay rằng sở dĩ nhà cầm quyền Đà Nẵng không chịu từ bỏ ý đồ cướp đất của giáo dân Cồn Dầu vì có sự đồng lõa và tích cực tiếp tay của giáo quyền tại đây.

Theo tin trên NVCL “Cách đây một thời gian, Đức GM Giuse Châu Ngọc Tri đã vềCồn Dầu và thông báo ủy quyền cho linh mục Nguyễn Tấn Lục giải quyết vấn đềđất đai của Giáo xứ. Sự ủy quyền này của ĐGM Giuse Châu Ngọc Tri nhằm dồn sức ép lên linh mục để chính quyền ép ông phải chấp nhận ký giấy cho nhà cầm quyền cướp Thánh Giá và khu Nghĩa trang của Giáo xứ Cồn Dầu. Trong Thánh lễ Chúa nhật mới đây, ngày 11/3/2012, linh mục Nguyễn Tấn Lục đã thông báo rằng có thể ngài sẽ ký bàn giao Thánh Giá và di dời hàng rào nghĩa trang của Giáo xứ và yêu cầu giáo dân di chuyển mồ mả tại nghĩa trang”.

Đọc những hàng chữ trên tôi bỗng nhớ đến lời của Đức GM Châu ngọc Tri trong lá thư Mục tử gửi “Cộng Đồng Dân Chúa Giáo phận, cách riêng cùng Anh Chị Em Giáo dân Giáo xứ Cồn Dầu” sau “Lễ nghi an táng vốn rất thiêng liêng đối với người Việt Nam, thế mà quan tài của một bà cụ 93 tuổi trở thành đối tượng tranh chấp, xâu xé, hành hung, bắt bớ….” Trong thư đó ngài viết “Người mục tử có lúc đi trước, có khi đi sau, thậm chí có những hoàn cảnh phải đi giữa đàn chiên, tùy sự an nguy của đàn chiên đến từ đâu”. 

Trong tình cảnh hiện nay, giáo dân Cồn Dầu cần được nâng đỡ để đứng vững trước những đe dọa, khủng bố khốc liệt của nhà cầm quyền nhưng không thấy ngài đi trước nghĩa là đi tiên phong, không thấy ngài đi sau nghĩa là hậu thuẫn và cũng chẳng thấy ngài đi giữa nghĩa là cùng đồng hành với giáo dân. Ngài đang đi bên ngoài như một người vô can, hoàn toàn vô cảm trước nỗi đau của đàn chiên đang bị xâu xé .

Trốn tránh trách nhiệm của một chủ chăn trong giáo phận, ngài đẩy sang cho linh mục qủan xứ giải quyết một công việc không thuộc thẩm quyền của một linh mục. Trách nhiệm của chủ chăn là bảo vệ con chiên, chống lại bất công, áp bức đè nặng trên giáo dân của mình chứ không phải đi làm cái thứ “mục vụ nhà đất” tiếp tay với bạo quyền ức hiếp giáo dân. Có ai mà không biết việc bồi thường với gía rẻ mạt dưới chiêu bài “giải phóng mặt bằng” rồi bán lại với gía gấp mấy chục lần là hành động ăn cướp trắng trợn thế mà ngài cứ gỉa đui gỉa điếc về hùa với bạo quyền ép buộc giáo dân phải di dời.

Tôi hoàn toàn đồng ý với lời khẳng định của NVCL “Đất đai, tài sản trên khu đất Giáo xứ Cồn Dầu thuộc về nhân dân và giáo dân tại đây, Đức GM Giuse Châu Ngọc Tri không có quyền, không có trách nhiệm phải thỏa hiệp với nhà cầm quyền Cộng sản để ép giáo dân buộc phải để cho nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chiếm cướp của họ. Linh mục Nguyễn Tấn Lục không có quyền hạn giao đất đai, nghĩa trang của giáo dân Cồn Dầu vào tay nhà nước Cộng sản.”

Những việc xẩy ra ở Cồn Dầu trong thời gian qua đã gây bao đau thương, tang tóc cho giáo dân khiến cho những người có lương tâm không thể không đau lòng. Trước đây trong lá thư gửi cho Chủ tịch UBND Đà Nẵng và TAND quận Cẩm Lệ đồng thời cũng được gửi đến HĐGMVN và Tòa Giám Mục Đà Nẵng, Đức Giám Mục Chủ tịch Ủy Ban CLHB của HĐGMVN đã bày tỏ nỗi trắc ẩn “Tại sao đẩy các giáo dân hiền hòa tại Cồn Dầu vào tình trạng bi thảm hiện nay: Một người chết, một số bị bắt, nhiều người đang lo sợ bị mất trắng cơ nghiệp và hàng chục người đã phải bỏ trốn sang nước khác xin tỵnạn…” thế mà Đức GM Châu Ngọc Tri không một chút quan tâm, vẫn có thể ăn ngon ngủ yên được thì thật lạ. Ngài có còn là một mục tử được Chúa trao nhiệm vụ chăm sóc đàn chiên của ngài?

Để kết thúc tôi xin ghi lại câu của Đức GM Châu ngọc Tri viết ở cuối lá thư Mục tử của ngài: “Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành – Xin Cầu Cho Chúng Con”. Vâng xin Đức Mẹ chỉ bảo đàng lành để Đức Giám Mục Châu Ngọc Tri sớm trở về chính đạo.

Lại Thế Lãng

Vermont- USA
Đức cha Châu Ngọc Tri đang ở đâu? Reviewed by Hoài An on 3/14/2012 Rating: 5 NVCL - Sau phiên xử sơ thẩm tại TAND quận Cẩm Lệ rồi phiên xử phúc thẩm ở TAND Thành phố Đà Nẵng đối với 6 giáo dân Cồn Dầu về cái “tội”...

Không có nhận xét nào: