Đức Giáo Hoàng kêu gọi Cuba dân chủ hóa, đồng thời công kích cấm vận Mỹ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 3, 2012

Đức Giáo Hoàng kêu gọi Cuba dân chủ hóa, đồng thời công kích cấm vận Mỹ

Quảng trường Cách mạng ở La Habana, 28/03/2012,
nơi hàng trăm ngàn người tham dự thánh lễ.
REUTERS/Osservatore Romano/Handout
Trọng Nghĩa - Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã về đến Ý vào sáng nay, 29/03/2012 sau 6 ngày công du Mêhicô và Cuba. Nhân ngày cuối cùng của chuyến thăm Châu Mỹ La Tinh vào hôm qua, ngay tại La Habana, thủ đô Cuba, người đứng đầu Giáo hội Công giáo đã công khai kêu gọi chính quyền Cuba cho người dân được hưởng trọn vẹn « các quyền cơ bản », nhưng cũng lên án Hoa Kỳ áp đặt cấm vận lên đảo quốc này.

Phải nói là chương trình của Benedicto 16 tại La Habana vào hôm qua rất nặng nề, với thánh lễ ngoài trời lần thứ hai tập hợp khoảng 300.000 người ngay tại trung tâm thủ đô Cuba. Tính ra, có khoảng nửa triệu người đã đến dự hai thánh lễ của Đức Giáo Hoàng ở Cuba, tại Santiago de Cuba và tại La Habana. Đây là một con số rất lớn, nếu ta biết rằng cộng đồng theo Công giáo chỉ chiếm chừng 10% dân số Cuba, được ước tính là hơn 11 triệu người.

Ngoài ra, ngay sau thánh lễ, và trước khi rời Cuba, Benedicto 16 cũng có buổi hội kiến với cựu lãnh đạo Cách Mạng Cuba Fidel Castro, đáp ứng nguyện vọng của chính nhân vật này. Theo cha Federico Lombardi, phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, cuộc hội kiến đã kéo dài 30 phút đồng hồ và « rất sinh động », về những đề tài mang tính chất phổ quát liên quan đến giáo hội.

Theo phát ngôn viên Tòa Thánh, nhân dịp đó, Fidel Castro đã tỏ ý vui mừng về việc cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ nhi và Mẹ Teresa đang trên đà được phong thánh « vì cả hai đã giúp đỡ nhiều cho Cuba, đặc biệt là Mẹ Teresa ».

Trái với mong đợi của phong trào đối lập Cuba, Đức Giáo Hoàng đã không gặp gỡ nhà ly khai nào. Tuy vậy, trong phát biểu tại phi trường Lahabana trước lúc lên máy bay về Rôma, Benedicto 16 đã một lần nữa thúc giục chế độ Castro dân chủ hóa.

Gợi đến nhu cầu « kiến tạo một xã hội đổi mới và hòa thuận, với chân trời rộng mở » tại Cuba, Đức Giáo Hoàng đã cho rằng : « Đừng để cho bất kỳ ai bị cản trở trong việc tham gia vào công trình đầy lôi cuốn đó, vì những giới hạn đối với các quyền tự do căn bản của họ ».

Lời kêu gọi tự do này đã được nối tiếp ngay bằng một tuyên bố lên án lệnh cấm vận mà Hoa Kỳ áp đặt trên đất nước Cuba từ hơn nửa thế kỷ nay.

Đức Giáo Hoàng kêu gọi Cuba dân chủ hóa, đồng thời công kích cấm vận Mỹ Reviewed by Hoài An on 3/30/2012 Rating: 5 Quảng trường Cách mạng ở La Habana, 28/03/2012, nơi hàng trăm ngàn người tham dự thánh lễ. REUTERS/Osservatore Romano/Handout Trọ...

Không có nhận xét nào: