Đảng bà Suu Kyi tẩy chay họp Quốc hội - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 4, 2012

Đảng bà Suu Kyi tẩy chay họp Quốc hội

BBC - Đảng của bà Aung San Suu Kyi đã tẩy chay phiên họp của Quốc hội Miến Điện khai mạc hôm thứ Hai ngày 22/4 do những tranh cãi liên quan đến lời tuyên thệ của các tân nghị sỹ.

Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) chỉ muốn ‘tôn trọng’ thay vì ‘bảo vệ’ Hiến pháp trong lời tuyên thệ – điều mà họ cho rằng phi dân chủ.

Tranh cãi này diễn ra trong lúc các nhà ngoại giao của Liên minh châu Âu gặp gỡ để quyết định liệu có dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống nước này hay không.

Trong cuộc bầu cử bổ sung hồi đầu tháng Tư, bà Suu Kyi cùng 42 đảng viên NLD khác đã giành được ghế tại Quốc hội.

Hiến pháp hiện hành của Miến Điện được chính quyền quân sự trước đây soạn thảo – theo đó 25% tổng số ghế trong Quốc hội được tự động dành cho các quân nhân.

“Chỉ khi nào ngôn từ trong lời tuyên thệ được sửa đổi thì chúng tôi mới tham dự kỳ họp Quốc hội,” ông Ohn Kyaing, người phát ngôn của Đảng NLD đồng thời là tân nghị sỹ, nói với BBC Miến ngữ.

Tuy nhiên, NLD nói họ tự tin rằng tranh cãi về ngôn từ tuyên thệ này sẽ được giải quyết ổn thỏa, phóng viên BBC Rachel Harvey ở Bangkok cho biết, nhưng không ai biết là bằng cách nào và khi nào.

EU bỏ cấm vận

Tranh cãi về lời tuyên thệ của các
 dân biểu Miến Điện sẽ còn tiếp diễn
Cùng ngày, các bộ trưởng ngoại giao của Liên minh châu Âu EU đã họp ở Luxembourg để bàn về việc giảm bớt các biện pháp cấm vận Miến Điện.

Đến chiều theo giờ châu Âu, EU loan báo tạm đình chỉ trong vòng một năm các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này ngoại trừ lệnh cấm vận vũ khí.

Trước đó, Hoa Kỳ và úc cũng đã nới lỏng một số biện pháp trừng phạt Miến Điện.

Hiến pháp hiện hành của Miến Điện được chính quyền quân sự thông qua vào năm 2008 trong quá trình chuyển giao sang một chính phủ dân sự. Hiến pháp dành 25% số ghế tại cả hai viện Quốc hội cho phe quân đội.

Quân đội và đảng đại diện của họ là Đảng Đoàn kết và phát triển Liên bang (USDP) hiện vẫn nắm khoảng 80% số ghế ở Quốc hội bất chấp việc đảng của bà Suu Kyi vừa có chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử bổ sung hồi đầu tháng Tư.

Bà Suu Kyi muốn tiến đến sửa đổi Hiếp pháp bởi vì nó tạo đảm bảo cho vai trò của quân đội trong đời sống chính trị nước này, theo phóng viên BBC.

Tuy nhiên việc thay đổi lời tuyên thệ cần phải được Quốc hội Miến Điện phê chuẩn. Điều này có nghĩa là dẫn đến sự ủng hộ cho phe quân sự mà Đảng NLD đang muốn hạn chế quyền lực của họ.

Chính phủ Miến Điện đã có thay đổi tương tự trong ngôn từ của luật đăng ký chính trị của nước này để Đảng NLD có thể tham gia vào cuộc bầu cử bổ sung mới đây.

Đảng bà Suu Kyi tẩy chay họp Quốc hội Reviewed by Hoài An on 4/24/2012 Rating: 5 BBC - Đảng của bà Aung San Suu Kyi đã tẩy chay phiên họp của Quốc hội Miến Điện khai mạc hôm thứ Hai ngày 22/4 do những tranh cãi liên q...

Không có nhận xét nào: