Cả năm điều tra vẫn chưa biết tại sao xe liên tục bốc cháy - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 4, 2012

Cả năm điều tra vẫn chưa biết tại sao xe liên tục bốc cháy

Ðến nay vẫn còn rất nhiều vụ xe cháy
 chưa xác định được nguyên nhân.
 (Hình: Người Lao Ðộng)
HÀ NỘI (NV) - Công an Hà Nội hôm 26 Tháng Tư đã tổ chức cuộc họp báo “công bố nguyên nhân bước đầu dẫn tới các vụ cháy xe xảy ra trong thời gian vừa qua”.


Báo Người Lao Ðộng đưa tin này nói rằng đến giờ này, nguyên nhân nào dẫn đến các vụ cháy “vẫn mù mờ”, tức các cơ quan từ công an đến các nhà khoa học được chỉ định nghiên cứu vẫn không biết đích xác tại sao xe đang chạy tự dưng bốc cháy.

Một ngày trước cuộc họp báo của Bộ Công An, “Liên Hiệp Các Hội Khoa Học Kỹ Thuật Việt Nam (VUSTA)”, gồm rất nhiều ông tiến sĩ khoa học có tiếng ở trong nước, vẫn còn tổ chức một cuộc hội thảo cũng để tìm nguyên nhân dẫn đến cháy xe và chính họ cũng không biết đích xác.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, PGS-TS, giám đốc trung tâm tư vấn, giám định dân sự (VUSTA), đổ tội cho “xăng bẩn” khi con buôn trộn thêm methanol hoặc acetone vào xăng “với hàm lượng cao sẽ làm cho dây dẫn nhiên liệu trương nở nhiều hơn, hơi nhiên liệu và chất oxygenat dễ phát tán ra ngoài”, và dẫn tới cháy nổ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Kiên, phó tổng giám đốc Petrolimex, lại cả quyết kết luận đổ tội cho xăng là “nguyên nhân cháy xe liên quan đến xăng dầu là phi lý bởi đến nay, chưa có cơ quan nhà nước nào khẳng định như thế”.

Ông Trần Quốc Tuấn, cục trưởng Cục Quản Lý Chất Lượng Sản Phẩm, Hàng Hóa (Tổng Cục Tiêu Chuẩn-Ðo Lường-Chất Lượng, Bộ Khoa Học-Công Nghệ), thì lại nói “Có thể nguyên nhân cháy xe xuất phát từ việc một số chủ phương tiện đã sử dụng viên tiết kiệm xăng nhưng lại không khai báo để được hưởng bảo hiểm”.

Theo Người Lao Ðộng, tướng công an Ðỗ Văn Sơn, cục trưởng Cục Cảnh Sát PCCC và Cứu Nạn Cứu Hộ, Bộ Công An, thì “Các vụ chưa rõ nguyên nhân sẽ tiếp tục được liên bộ điều tra và tìm ra biện pháp khắc phục. Riêng chất lượng xăng dầu pha tạp chất có gây ra cháy xe hay không sẽ còn phải nghiên cứu, trao đổi thêm mới đi tới kết luận”.

Cuối tháng trước, nhà cầm quyền Việt Nam thúc hối Bộ Công An cũng như các bộ ngành liên quan “sớm công bố kết quả điều tra cháy nổ xe máy”. Một tháng sau, Bộ Công An vẫn còn “nghiên cứu thêm”.

Chiếc xe khách (xe đò) cháy khi đang chạy, hành khách phải chạy tháo thân. (Hình: VietNamNet)

Từ đầu năm 2012 đến nay, đã có thêm 65 vụ cháy xe. Không phải chỉ có xe gắn máy, mà cả những chiếc xe khách (xe đò) đang chạy tự dưng bốc cháy. Hành khách phải hối hả chạy thoát thân.

Vụ cháy xe khách mới nhất xảy ra khoảng 5 giờ 15 sáng ngày 13 Tháng Tư 2012 trên quốc lộ 1A thuộc khối 3, thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Theo tin VietNamNet, “Vào thời điểm trên, xe khách 46 chỗ mang BKS 17B - 000.86 do lái xe Nguyễn Văn Thái (sinh 1982, trú tại tỉnh Thái Bình) điều khiển, xuất phát từ Hà Nội đi vào miền Nam, khi đi đến địa điểm trên thì bất ngờ bốc cháy.

Ngọn lửa nhanh chóng bùng lên thiêu rụi toàn bộ hành lý trên xe. 20 hành khách đã nhanh chóng lao ra khỏi xe để thoát thân. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, chiếc xe khách đã bị thiêu rụi. Trước đó, nhiều người cũng đã phát hiện khói bốc ra từ buồng lái.” (T.N.)

Cả năm điều tra vẫn chưa biết tại sao xe liên tục bốc cháy Reviewed by Hoài An on 4/27/2012 Rating: 5 Ðến nay vẫn còn rất nhiều vụ xe cháy  chưa xác định được nguyên nhân.  (Hình: Người Lao Ðộng) HÀ NỘI (NV) - Công an Hà Nội hôm 26...

Không có nhận xét nào: