Mỹ sắp tái bố trí lực lượng phản ứng nhanh tại Châu Á - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
27 tháng 4, 2012

Mỹ sắp tái bố trí lực lượng phản ứng nhanh tại Châu Á

Trọng Nghĩa - Vào thứ Hai 30/04/2012 tới đây, Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu công du Hoa Kỳ. Một chủ đề quan trọng sẽ nổi bật là kế hoạch tái bố trí lực lượng Mỹ đang đồn trú ở Okinawa mà cả Tokyo lẫn Washington đều muốn nhanh chóng thông qua để kịp thời loan báo khi hai lãnh đạo gặp nhau.


Dù chưa được công bố, nhưng báo chí Nhật vào hôm nay đã tiết lộ một số nội dung trong kế hoạch, theo đó một phần lực lượng phản ứng nhanh của Mỹ sẽ rời Nhật Bản qua đồn trú tại những căn cứ ở Guam, Úc và Hawaii.

Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, một tài liệu chung sắp được Mỹ và Nhật công bố sẽ xác định rằng một phần của lực lượng Đặc nhiệm Không-địa chiến của Thủy quân lục chiến Mỹ (Marine Air-Ground Task Force – gọi tắt là MAGTF) hiện đồn trú tại Okinawa, sẽ được thuyên chuyển qua đảo Guam, Úc và Hawaii.

Theo các nguồn tin được Kyodo trích dẫn, việc bố trí lại lực luợng phản ứng nhanh tinh nhuệ của Thủy quân lục chiến Mỹ đến các căn cứ mới đó nhằm đối phó với tiềm lực quân sự không ngừng gia tăng của Trung Quốc. Một cách cụ thể, đó là để bố trí các đơn vị quân đội thiết yếu tại những nơi nằm ngoài tầm bắn của các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung của Trung Quốc.

Việc bố trí lại lực lượng đó được coi là phương án hữu hiệu nhằm tăng cường khả năng tiến công của Thủy quân Lục chiến Mỹ trong khu vực châu Á -Thái Bình Dương, phù hợp với chiến lược quốc phòng mới của Hoa Kỳ tập trung nhiều hơn vào khu vực châu Á.

Theo kế hoạch đã được hai chính phủ Mỹ và Nhật đồng ý, khoảng 9.000 lính Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trong tổng số 19.000 người đang đóng tại Okinawa sẽ được chuyển đến Guam và những nơi khác, mỗi nơi chịu trách nhiệm một vùng địa dư cụ thể.

Theo kế hoạch dự kiến, các đơn vị Thủy quân lục chiến đồn trú tại Okinawa sẽ phụ trách khu vực bán đảo Triều Tiên và biển Hoa Đông, lực lượng ở Guam sẽ có trách nhiệm vùng Tây Thái Bình Dương. Còn những người đồn trú ở Darwin, miền Bắc Úc sẽ tập trung vào khu vực Biển Đông và Ấn Độ Dương. Riêng số Thủy quân lục chiến đặt căn cứ ở Hawaii được giao phó nhiệm vụ tiếp ứng.

Hai chính quyền Mỹ và Nhật đã từng dự trù công bố một bản phúc trình tạm thời về kế hoạch tổ chức lại lực lượng Mỹ tại Nhật Bản vào hôm qua, 25/04, nhưng vào giờ chót đã phải hoãn lại sau khi một số Thượng Nghị Sĩ Mỹ có thế lực – trong đó có hai ông John McCain và Jim Webb đã lưu ý chính quyền là kế hoạch cần phải được sự đồng ý của bên lập pháp.

Mỹ sắp tái bố trí lực lượng phản ứng nhanh tại Châu Á Reviewed by Hoài An on 4/27/2012 Rating: 5 Trọng Nghĩa - Vào thứ Hai 30/04/2012 tới đây, Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu công du Hoa Kỳ. Một chủ đề quan trọng sẽ nổi bật là kế hoạch tá...

Không có nhận xét nào: