Doanh nghiệp VN giải thể hàng loạt - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
4 tháng 4, 2012

Doanh nghiệp VN giải thể hàng loạt

Ông Đam nói các doanh nghiệp đóng cửa sẽ không
tác động nhiều đến vấn đề lao động.
BBC - Gần 12.000 doanh nghiệp trong nước giải thể, ngừng hoạt động trong quí đầu nhưng chính phủ mô tả không tác động nhiều đến việc làm.

Ông Vũ Đức Đam, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, được báo VNexpress dẫn lời nói vào ngày 01/04 rằng “riêng trong quý Một năm 2012 đã có hơn 2.200 doanh nghiệp làm thủ tục giải thể và hơn 9.700 đơn vị đăng ký ngừng hoạt động có thời hạn và dừng nộp thuế”.

Ông Đam nói thêm rằng số liệu này cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp (4%) cho thấy “nền kinh tế đang trải qua một giai đoạn khó khăn”.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói rằng trong số gần 12.000 doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động thì phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Đam cũng mô tả điều ông gọi là có nhiều đơn vị được đăng ký “ảo”, không hoạt động, không phát sinh doanh thu và cũng có rất ít người lao động.

Do đó “Trong trường hợp như vậy, các doanh nghiệp đóng cửa sẽ không tác động nhiều đến vấn đề lao động, việc làm”.

Tuy nhiên người đại diện của chính phủ không nói chi tiết số lượng doanh nghiệp “ảo” này là bao nhiêu trong tổng số 12.000 doanh nghiệp bị giải thể.

"Nhà đang cháy"

Các gương mặt được xem có chuyên môn và năng
động đã vào ghế bộ trưởng tài chính, ngân hàng.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào ngày 25/03/2012 đã gặp gỡ hơn 30 chuyên gia, cố vấn kinh tế trong và ngoài nước nhằm tham vấn chính sách kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho BBC ngày 26/03, chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, một trong các khách mời tại buổi làm việc với Thủ tướng cho BBC biết "Trong một nền kinh tế mà động lực là doanh nghiệp, phần lớn các doanh nghiệp phải đối mặt với phá sản hay giải thể thì việc đạt được chỉ số tăng trưởng 5,5%-6% mà chính phủ đề ra là điều khó thực hiện,".

"Các chuyên gia quan ngại về vấn đề sức khỏe của cộng doanh nghiệp nói chung. Báo cáo của Phòng Thương mại cho thấy rất nhiều doanh nghiệp không chỉ ngừng hoạt động mà có nguy cơ phá sản".

"Nhà đương cháy thì phải có biện pháp khẩn trương chứ không thể ngồi chờ được"
Bùi Kiến Thành, Chuyên gia Tài chính

"Tôi đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên sớm thực hiện vai trò ngân hàng trung ương của mình để cung ứng lưu lượng tiền tệ, tín dụng cần thiết cho doanh nghiệp phát triển ổn định, đồng thời tạo ra chương trình đặc biệt về tín dụng cho kinh doanh và xuất khẩu với lãi suất thấp".

"Ngân hàng Nhà nước nên cho ngân hàng thương mại với lãi suất thấp để họ tức khắc cho doanh nghiệp vay với lãi suất hợp lý, không nên chờ lãi suất thị trường kéo xuống".

"Kể như nhà đương cháy thì phải có biện pháp khẩn trương chứ không thể ngồi chờ được"
, ông Thành nói.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam vào ngày 1/04 được dẫn lời nói “Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ, trong đó tập trung vào việc giãn giảm thuế cho các doanh nghiệp”

"Các biện pháp trước đây mới chỉ tập trung cho các doanh nghiệp có phát sinh lợi nhuận, chưa hỗ trợ trúng đối tượng khó khăn"
, ông Đam nói thêm. 
Doanh nghiệp VN giải thể hàng loạt Reviewed by Admin on 4/04/2012 Rating: 5 Ông Đam nói các doanh nghiệp đóng cửa sẽ không tác động nhiều đến vấn đề lao động. BBC - Gần 12.000 doanh nghiệp trong nước giải thể,...

Không có nhận xét nào: