Hoa Kỳ : lời kêu gọi hình thành "mặt trận thống nhất" người Công Giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
22 tháng 4, 2012

Hoa Kỳ : lời kêu gọi hình thành "mặt trận thống nhất" người Công Giáo

(Zenit.org) "Một chính quyền mà muốn ảnh hưởng lên đức tin và sứ vụ của Giáo Hội là một chính quyền muốn thay đổi bản sắc của Giáo Hội", ông Carl Anderson tuyên bố. Ông kêu gọi hình thành một "mặt trận thống nhất" người Công Giáo. 


Ông Carl Anderson là Hiệp sĩ tối cao và chủ tịch Hội Đồng quản trị của tổ chức "Hiệp sĩ Colombus", là khách mời chính của Đại hội "Điểm tâm cầu nguyện Công Giáo quốc gia" được tổ chức hôm 19.04.2012 ở thủ đô Hoa Thịnh Đốn. 

Le temps est venu de choisir, dit-il, « choisir si, en tant que catholiques, nous voulons faire front commun pour garder ouvertes les portes de la liberté religieuse ». 

Ông nói, thời gian đã đến để "lựa chọn nếu, với tư cách người Công Giáo, chúng ta có muốn hình thành một mặt trận thống nhất để giữ cho các cánh cửa của tự do tôn giáo được rộng mở". 

Từ đầu bài diễn văn của ông, người trách nhiệm tổ chức thiện nguyện Công Giáo này đã tung ra một lời cảnh báo : "Tôi dám nói rằng, chưa bao giờ trong cuộc đời của mỗi chúng ta có mặt nơi đây, tự do tôn giáo của người Mỹ lại có thể bị đe dọa như ngày hôm nay. Chúng ta phải nhắc nhở cho những đồng hương người Mỹ chúng ta, và đặc biệt cho những người nắm quyền lực, rằng tự do tôn giáo, quyền tự do được bảo đảm bởi Điều tu chính Thứ Nhất là thiết yếu cho nền tảng, sự phát triển và tiến bộ của Cộng Hòa Hoa Kỳ". 

Ông Anderson đã viện dẫn bài diễn văn nhậm chức của tổng thống Kennedy năm 1061, trong đó ông này đã chỉ rõ các quyền "mà cha ông chúng ta đã đấu tranh để mà có", đã được đặt nền tảng trên lòng xác tín rằng "các quyền con người không phải đến từ sự rộng lượng của Nhà Nước, mà từ bàn tay Thiên Chúa". 

Người trách nhiệm tổ chức Hiệp Sĩ Colombus cũng viện dẫn mục sư Martin Luther King, người "đã lấy cảm hứng từ truyền thống Công Giáo của luật tự nhiên và của Thánh Tôma Aquinô". Ông ghi nhận rằng, "mặc dù nhiều viện dẫn về Chúa trong các bài giảng của mục sư Luther King," nếu người ta đến thăm đài kỷ niệm mới được dựng lên để tôn vinh vị mục sư này ở Mall quốc gia và nếu người ta đọc tất cả 14 câu trích lời của ông được ghi nơi đó, người ta sẽ thấy "không có lấy một lời trích dẫn nhắc tới Thiên Chúa". 

"Quý vị có thể hình dung được rằng các người lãnh đạo của chúng ta đã tốn biết bao công sức để tìm ra 14 câu của mục sư Luther King mà không có một lời nào đã động đến Đấng Quyền Phép Tối Cao", ông Anderson đã ghi nhận : "Không có biểu tượng nào gây sốc hơn là cái chiến dịch hiện nay đang tìm cách tống xuất tôn giáo ra khỏi đời sống công cộng". 

Ông Anderson lại bình luận văn hào Alexander Soljebitsine về sự thao túng lịch sử ở nước Nga Sôviết : "Soljenitsine có thể chiêm ngưỡng cái sự mâu thuẫn xung quanh đài tưởng niệm mục sư Luther King như thế nào ? Liệu ông có thấy chuyện này như một chủ ý để cứu vãn sự thống nhất thiêng liêng cho Hoa Kỳ hay là một triệu chứng phụ trội của một su hướng nhằm cắt đứt người Mỹ với gia sản tôn giáo của mình ?" 

Ngày hôm nay, ông Anderson nói tiếp, "chúng ta gặp thêm một sự thù nghịch mới chống lại những định chế tôn giáo trên đời tại Hoa Kỳ ở một thời kỳ mà chính quyền đang bành trướng ảnh hưởng của mình một cách phi thường". 

Ám chỉ những tranh cãi hiện nay về những luật lệ của chính quyền nhằm đài thọ phá thai, ông đã chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Obama đang tìm cách can thiệp vào công việc nội bộ của Giáo Hội : "Một chính quyền mà muốn ảnh hưởng trên đức tin và sứ vụ của Giáo Hội, là một chính quyền muốn thay đổi bản sắc của Giáo Hội". 

Ông Anderson nhắc lại Điều tu chính Thừ Nhất được đặt ra là để ngăn cản sự lệ thuộc của tôn giáo vào Nhà Nước. 

"Chúng ta trân quý tự do tôn giáo bởi vì sự thiện ích mà tôn giáo đã mang lại cho đời sống của những cá nhần tín đồ và của cả quốc gia". Tuy nhiên, "chúng ta đang sống một trong thời kỳ mà, trên phương diện tự do tôn giáo, hình như những cánh cửa đóng nhiều hơn những cánh cửa mở", ông than phiền. 

Hélène Ginabat – Mai Khôi phỏng dịch 



Hoa Kỳ : lời kêu gọi hình thành "mặt trận thống nhất" người Công Giáo Reviewed by Hoài An on 4/22/2012 Rating: 5 (Zenit.org) – "Một chính quyền mà muốn ảnh hưởng lên đức tin và sứ vụ của Giáo Hội là một chính quyền muốn thay đổi bản sắc của Gi...

Không có nhận xét nào: