Human Rights Watch kêu gọi Úc thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 4, 2012

Human Rights Watch kêu gọi Úc thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền

Trọng Nghĩa(RFI) - Ngày 26 và 27/04/2012 tới đây, Đối thoại song phương thường niên Úc-Việt về nhân quyền sẽ mở ra tại Hà Nội. Hôm nay 25/04/2012, tổ chức Human Rights Watch đã công bố một bản khuyến nghị, kêu gọi chính quyền Úc yêu cầu Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị và chấm dứt việc cản trở tự do ngôn luận, hội họp ôn hòa, tín ngưỡng và tôn giáo.

Trong bản khuyến nghị dài 18 trang với tựa đề đơn giản Đối thoại Nhân quyền Úc-Việt, Human Rights Watch trước hết nêu bật một loạt những vụ “vi phạm nhân quyền” xảy ra tại Việt Nam trong năm 2011 và quý 1 năm 2012 này :

"Chính phủ Việt Nam đã loại trừ một cách có hệ thống các quyền tự do ngôn luận, lập hội và hội họp hòa bình. Giới cầm bút độc lập, blogger, và giới hoạt động nhân quyền dám đặt nghi vấn về chính sách của chính phủ, vạch trần nạn tham nhũng nơi quan chức Nhà nước, hoặc kêu gọi thay đổi theo chiều hướng dân chủ thể chế độc đảng, đều thường xuyên bị công an sách nhiễu và theo dõi sát sao, bị biệt giam trong một thời gian dài mà không được tiếp xúc với các cố vấn pháp lý, và bị những án tù ngày càng dài vì tội vi phạm các luật lệ mơ hồ về an ninh quốc gia".

Trong bản thông cáo báo chí, Human Rights Watch nêu bật : “Chỉ tính riêng trong quý đầu năm 2012, Việt Nam đã tống giam ít nhất 12 người chỉ vì họ thực thi các quyền nói trên một cách ôn hòa. Trước đó, trong năm 2011, ít nhất 33 nhà đấu tranh cho nhân quyền và viết blog trên internet đã bị kết án tù chỉ vì họ đã bày tỏ đức tin tôn giáo và niềm tin chính trị.

Human Rights Watch cũng tố cáo việc chính quyền Việt Nam dùng võ lực để đàn áp mọi tiếng nói bất đồng, kể cả những người phản đối Trung Quốc gây hấn tại Biển Đông: "Công an thường xuyên tra tấn nghi phạm để mớm lời thú tội, và trong nhiều trường hợp, đã sử dụng võ lực quá đáng để đối phó với các cuộc biểu tình chống trục xuất, tịch thu đất đai, và hành động hung bạo của công an. Chính quyền cũng đã dùng võ lực giải tán các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2011, người biểu tình thì bị đe dọa, sách nhiễu, và trong một số trường hợp, bị giam giữ trong nhiều ngày".

Trong tình hình như vừa kể, Human Rights Watch cho rằng: “Úc cần thúc đẩy Việt Nam sửa đổi hoặc hủy bỏ các điều khoản trong bộ Luật hình sự, Pháp lệnh về Tôn giáo, Pháp lệnh 44 về Xử phạt các Vi phạm Hành chính, và các luật lệ khác, mà tác động là hình sự hóa các hoạt động bày tổ sự bất đồng chính kiến một cách ôn hòa và một số hoạt động tôn giáo, đi ngược lại nghĩa vụ của Việt Nam trong tư cách một nước đã phê chuẩn Công ước Quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự”.

Tổ chức Human Rights Watch cũng kêu gọi Úc ưu tiên yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức các tù nhân chính trị đang có vấn đề trầm trọng về sức khỏe để họ được chăm sóc y tế thích hợp. Đó là trường hợp của các ông Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Hữu Cầu, Nguyễn Văn Lía, Nguyễn Xuân Nghĩa và bà Mai Thị Dung.

Ngoài ra, Úc cũng cần nêu quan ngại nghiêm trọng về việc áp dụng hình thức quản chế hành chính để giam giữ bà Bùi Thị Minh Hằng trong hai năm tại trại cải tạo mà không thông qua xét xử vì đã tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh từ tháng Sáu đến tháng Tám năm 2011. Theo Human Rights Watch, bà Minh Hằng cũng cần phải được trả tự do ngay tức khắc.

Human Rights Watch kêu gọi Úc thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền Reviewed by Admin on 4/26/2012 Rating: 5 Trọng Nghĩa(RFI)  - Ngày 26 và 27/04/2012 tới đây, Đối thoại song phương thường niên Úc-Việt về nhân quyền sẽ mở ra tại Hà Nội. Hôm nay 2...

Không có nhận xét nào: