ĐHY Scola biện hộ cho tự do giáo dục - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 4, 2012

ĐHY Scola biện hộ cho tự do giáo dục

Rôma, 17.04.2012 (Zenit.org)«Sự thiếu vắng tự do trong giáo dục là một vết thương rất nặng của xã hội dân sự : chúng ta phải lên tiếng về vấn đề này», ĐHY Angelô Scola, Tổng Giám Mục Milanô đã tuyên bố hôm 14.04.2012 khi ngài gặp gỡ các em học sinh trong cuộc tuần hành « Andamm al Domm 2012 » của các trường Công Giáo trong giáo phận của ngài. 

Cuộc tuần hành lần thứ 30 này đã quy tụ 20.000 trẻ em và người lớn, mặc dù thời tiết xấu, đã khởi hành từ quảng trường Bá Tước Aoste để đi tới quảng trường Nhà Thờ Chánh Tòa, nơi đây ĐHY Scola chờ đợi đoàn người. 

Đề tài cuộc tuần hành là « Học đường Công Giáo hướng tới tương lai : gia đình, việc làm, lễ hội », liên hệ với đề tài của cuộc hội ngộ thế giới các gia đình dự trù được tổ chức tại Milanô từ ngày 30.05.2012 đến ngày 03.06.2012. Và những người tham gia sẽ mặc áo thung có in logo cuộc gặp mặt này với Đức Giáo Hoàng. 

Tùy theo những câu hỏi của các em học sinh, Đức TGM Milanô đã sống lại những năm tháng của thời thơ ấu, nhớ năm 1946 khi ngài nhập học đã là «giây phút rất cảm động» và ngài cũng đã bị «thầy giáo quở trách» và đôi khi cũng bị phạt «đứng sau bảng đen» ; nhưng ngài đã «học được các thày rất nhiều». 

«Điều gì không học được trong những năm đầu đến lớp, sẽ bị mất suốt đời và không có dịp học lại được nữa», ngài đã nói với các em học sinh trước quay sang nói với các bậc phụ huynh và các thày cô giáo và nhắc nhở họ là «chính trong giai đoạn này người ta đặt nền móng» và học đường đòi hỏi phải được «quan niệm hết sức nghiêm túc». 

Được hỏi về những thành kiến xung quanh trường Công Giáo, ĐHY Scola cho biết ngài xác tín rằng trường Công Giáo là «một phần tử của nền văn minh lớn» đối với quốc gia và những giới hạn đặt ra cho giáo dục tự do là những điều «trầm trọng»«nhất thiết là một trong những nguyên nhân khiến sự chuyển tiếp và thay đổi đã khó có thể khẳng định»

Sự thiếu vắng tự do trong giáo dục là «một vết thương rất trầm trọng đối với xã hội dân sự », ngài khẳng định trước khi nói thêm : «Chúng ta phải lớn tiếng nói lên điều này (…) chúng ta cũng phải nhắc lại (điều đó) với các cộng đồng kitô hữu», vì «đáng tiếc, những thành kiến đó cũng đang lưu hành ngay trong lòng các cộng đồng này» 

« Chúng ta ủng hộ học đường tự do !", ĐHY Scola tiếp. Đối với Đức TGM, giáo dục là một « quyền », nhất là trong những năm đầu của con cái, « thuộc về cha mẹ » và hành động « không bảo đảm những quyền đầu tiên của các em, như quyền có sự tự do toàn vẹn, kể cả tự do giáo dục »« cướp đi » cái gì của quốc gia 

«Ủng hộ học đường tự do», ĐHY còn giải thích, có nghĩa là mỗi phần tử trong xã hội đều có thể bảo đảm một khả năng «mở trường», một khả năng được công nhận nghiêm ngặt bởi những bộ phận chức năng, phải có thể được thực hiện. «Chúng ta không đòi hỏi một đặc ân nào cả», ngài nói thêm, và «các trường học của chúng ta tự do đến độ được mở ra với tất cả mọi người. 

Những trường học này có sắc thái riêng, nhưng tất cả các em học sinh thuộc các tôn giáo khác và cả những người tuyên bố vô tôn giáo, cũng được chấp nhận : «Tôi xác tín rằng sự tự do giáo dục là một trong những quyền mà mọi quốc gia, muốn trở thành hiện đại và hướng đến tương lai, bắt buộc phải công nhận», ngài kết luận, đây không hề là một sự «thay thế» trường công. 

Về phần mình, ông P. Luca Violoni, bí thư «Tổ Chức Các Gia Đình Milanô 2012», đã mời gọi mọi người hãy tới tham dự đông đảo ngày thứ nhất Cuộc Hội Ngộ Thế Giới các Gia Đình lần thứ VII để đón mừng Đức Giáo Hoàng và tham dự Thánh Lễ ngài sẽ cử hành ở Bressô vào sáng ngày 03.06.2012. 

Isabelle Cousturié – Mai Khôi TNCG phỏng dịch 

ĐHY Scola biện hộ cho tự do giáo dục Reviewed by Hoài An on 4/19/2012 Rating: 5 Rôma, 17.04.2012 (Zenit.org) – «Sự thiếu vắng tự do trong giáo dục là một vết thương rất nặng của xã hội dân sự : chúng ta phải lên tiến...

Không có nhận xét nào: