LM Nguyễn Văn Bình bị đánh đến hôn mê - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 4, 2012

LM Nguyễn Văn Bình bị đánh đến hôn mê


Linh mục Nguyễn Văn Bình bị đánh đến

 hôn mê hôm 14 tháng 4 năm 2012.

Photo courtesy of Nữ Vương Công Lý

Gia Minh - Sáng hôm nay, ngày 14 tháng 4 năm 2012, linh mục chính xứ Yên Kiện, thuộc tổng giáo phận Hà Nội, bị một nhóm người đánh đến hôn mê phải đưa đi bệnh viện.

Nguyên nhân vì sao?

Gia Minh trình bày trong phần sau.

Trái phép?

Người bị đánh là linh mục Nguyễn Văn Bình, hiện đang phụ trách xứ Yên Kiện. Tin cho biết ông là người trong thời gian qua trực tiếp giúp đỡ cho các cháu mồ côi. Để lo chỗ ăn ở cho các cháu này, vừa qua ông đã mua một ngôi nhà cấp 4 tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội. Ngôi nhà được xây sửa lại cũng như các ngôi nhà khác trong khu vực.

Tuy nhiên, mới ngày hôm qua, ủy ban Nhân dân xã Thủy Xuân Tiên có thông báo do ông chủ tịch Lê Quý Long ký. Nội dung cấm tổ chức tụ tập đông người khi chưa được phép của chính quyền.

Theo thông báo này thì cuộc gặp mặt sẽ được tổ chức vào lúc 10 giờ sáng ngày 14 tháng 4 năm 2012 tại địa điểm nhà Agape. Theo ủy ban nhân dân xã Thủy Xuân Tiên thì đây là ngôi nhà xây dựng trái phép tại thôn Xuân Sen, xã Thủy Xuân Tiên.

Hiệp lực với côn đồ

Ngôi nhà dành nuôi trẻ mồ côi đang bị
 đập phá. Photo courtesy of Dòng Chúa Cứu Thế
 VN.
Một người chứng kiến sự việc xảy ra vào sáng ngày 14 tháng 4 năm 2012 tường thuật lại những diễn tiến như sau:

“Theo chương trình Cha sắp chuyển xứ nên muốn mời một bữa cơm thân mật tại nhà tình thương Agape này. Cha mời một số ân nhân đến để ăn cơm, trước khi chuẩn bị chuyển xứ mới chứ không phải tụ tập đông người.

Đêm qua vào lúc 4 giờ sáng, có một nhóm đến phá cửa nhà khoảng một lúc họ rút. Đến 7 giờ sáng nay, chính quyền thuê một nhóm côn đồ. 

Công an chặn tất cả các ngả vào, an ninh bao quanh khu nhà để cho nhóm côn đồ vào đập phá. Khi nghe tin Cha đến, và họ biết Cha là chủ ngôi nhà cô nhi, họ túm lại dùng các loại vũ khí đặc trưng của họ tấn công Cha. Họ đông khoảng 20 người.

Cách chỗ xảy ra sự việc, công an tổ chức chốt chặn mà trước đây chưa hề có chuyện đó. Một số bảo vệ quanh đó được trang bị quân dụng của quân đội, những người bên chính quyền mặc đồng phục.

Khi xảy ra sự việc một số giáo dân đi cùng chạy vào ôm đầu Cha để tránh đòn và đỡ đòn cho Cha. Khi Cha ngã xuống họ đưa Cha đi bệnh viện.
Sau đó họ làm ngặt hơn và sau đó phá sạch không còn một viên gạch nào..."

"Công an chặn tất cả các ngả vào, an ninh bao quanh khu nhà để cho nhóm côn đồ vào đập phá. Khi nghe tin Cha đến, và họ biết Cha là chủ ngôi nhà cô nhi, họ túm lại dùng các loại vũ khí đặc trưng của họ tấn công Cha."
(Một người chứng kiến)

Chúng tôi đã gọi điện thoại đến ủy ban nhân dân xã Thủy Xuân Tiên để tìm hiểu thêm sự việc theo như tường thuật của người chứng kiến; nhưng máy reo mà không ai bắt máy.

Đến 12 giờ trưa, một người đưa linh mục Nguyễn Văn Bình đến Bệnh viện Việt- Đức để chữa trị sau khi bị đánh hôn mê, cho biết:

“Tôi đang ở bệnh viện Việt- Đức, đưa Cha đi chiếu chụp. Hiện giờ Ngài tỉnh rồi.”

Một giáo dân tại Hà Nội và cũng theo dõi diễn biến sự việc linh mục Nguyễn Văn Bình bị đánh cho biết:

“Linh mục Bình trước là quản xứ chỗ tôi. Khi chuyển xứ vào Yên Kiện, ngài có nuôi một số trẻ mồ côi. Trước đây thì thuê nhà cho các cháu ở. Gần đây mua một ngôi nhà trên một mảnh đất mà quanh đó người ta làm nhà hai ba tầng để ở. Nhưng khi đang sửa người ta vào làm khó khăn nói là đất trồng cây lưu niên 50 năm... nên không được xây nhà. Ngài nói sao người ta làm được, trong khi các cháu không có nhà ở nên làm tạm nhà cấp 4 cho các cháu ở. Sau đó họ chặn không cho đưa các cháu đến ở.

Hôm qua có tin ngài muốn làm bữa cơm nhỏ để mời những người giúp cho các cháu, thì ủy ban nhân dân xã Thủy Xuân Tiên gửi một thông báo không cho tiến hành cuộc gặp.”

Linh mục không có quyền công dân

Linh mục Nguyễn Văn Bình trong lần đi thăm
 hỏi gia đình chị Liễu - nạn nhân bị tử vong sau
 vụ trấn áp đình công tại cty TNHH Vật liệu
 Giai Đức. Photo courtesy of blog Dân Làm Báo
.
Trong khi đó người chứng kiến việc phá ngôi nhà cô nhi mà linh mục Nguyễn Văn Bình và các thân nhân góp phần tạo lập nên bày tỏ ý kiến trước biện pháp mà chính quyền địa phương tiến hành hồi sáng ngày 14 tháng 4 như sau:

“Đất ở nông thôn thường làm nhà cấp 4 không cần phải xin phép. Dân quanh đây không phải chỉ xây nhà cấp 4 mà còn làm nhà cao tầng không phép mà vẫn làm bình thường và ‘ngang nhiên’ ở không có chuyện gì xảy ra. Khi nhà của Cha Xứ xây dựng cả tháng trước đó bên chính quyền không có ý kiến gì. Nhưng khi biết do linh mục đứng tên và làm nhà cô nhi, họ bắt đầu có biện pháp ngăn chặn. Đó là sự bất công giữa một linh mục và một dân bình thường; hình như một linh mục ở đây không có quyền công dân.

"Đất ở nông thôn thường làm nhà cấp 4 không cần phải xin phép. Dân quanh đây không phải chỉ xây nhà cấp 4 mà còn làm nhà cao tầng không phép mà vẫn làm bình thường và ‘ngang nhiên’ ở không có chuyện gì xảy ra."
(Một người chứng kiến)

Tôi không biết làm sao để bên vực lẽ phải. Trong công trình này tôi cũng chung tay góp sức từ đầu, và ở đây giúp. Nay tôi chỉ biết cầu nguyện.”

Đây không phải là lần đầu tiên một linh mục Công giáo bị hành hung. Gần nhất, mới hồi ngày 23 tháng 2 vừa qua, linh mục Lui Nguyễn Quang Hoa, thuộc giáo phận Kontum bị đánh trọng thương sau khi đi làm lễ an táng cho một giáo dân người dân tộc thiểu số tại xã Dak Hring, huyện Dak Hà về.

Hồi tháng 7 năm 2009, hai linh mục thuộc giáo phận Vinh khi đến giáo xứ Tam Tòa nơi giáo dân đang yêu cầu trả lại nhà thờ là linh mục Nguyễn Đình Phú, hạt Kỳ Anh và linh mục Ngô Thế Bính, hạt Đồng Tróoc cũng bị đánh trước sự chứng kiến của nhân viên công lực. 


LM Nguyễn Văn Bình bị đánh đến hôn mê Reviewed by Hoài An on 4/15/2012 Rating: 5 Linh mục Nguyễn Văn Bình bị đánh đến  hôn mê hôm 14 tháng 4 năm 2012. Photo courtesy of Nữ Vương Công Lý Gia Minh - Sáng hô...

Không có nhận xét nào: