LS khiếm thị Trung Quốc được Mỹ bảo vệ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 4, 2012

LS khiếm thị Trung Quốc được Mỹ bảo vệ

Hình chụp LS Trần Quang Thành trong
 cuốn băng video phát trên mạng.
Hình chụp từ youtube

RFA - Tin từ nhiều nguồn khác nhau đều nói nhà tranh đấu Trần Quang Thành của Trung Quốc đã chạy trốn được vào đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh và đang được chính phủ Mỹ bảo vệ.

Cả Washington lẫn Bắc Kinh đều từ chối xác nhận hay phủ nhận điều vừa nói, cho dù có tin quan chức cấp cao của 2 chính phủ đang bàn thảo với nhau về trường hợp của ông.

Một người bạn của ông cho hãng thông tấn AFP biết rằng ông Trần Quang Thành không muốn rời Bắc Kinh, chỉ mong chính phủ Trung Quốc cho ông sống yên ổn, tiếp tục tranh đấu cho công bằng xã hội.

Một bản tin của Tổ Chức Trợ Giúp Trung Quốc còn nói rằng ít nhất 2 người thân của ông Trần Quang Thành đã bị công an bắt giữ vì là những người đưa ông đi trốn.

Tin tức nói rằng ông Trần Quang Thành trốn thoát khỏi nhà riêng ở làng Đông Sư Cổ, tỉnh Sơn Đông, từ cuối tuần trước, cho dù trước cửa nhà ông lúc nào cũng có hàng chục công an canh gác.

Hôm qua cuốn băng video ông gửi cho Thủ Tướng Ôn Gia Bảo được phổ biến trên mạng, trong đó không chỉ xác nhận đã trốn ra khỏi nhà, ông còn yêu cầu Thủ Tướng Trung Quốc bảo vệ an toàn cho gia đình ông, đồng thời mở cuộc điều tra, truy tố những viên chức chính quyền và công an địa phương đã tra tấn, hành hạ ông và người thân của ông trong những năm vừa qua.

Ông Trần Quang Thành là một luật sư mù, được người dân Hoa Lục và thế giới biết đến khi ông mở cuộc vận động phản đối việc Trung Quốc bắt phụ nữ phá thai hay bắt họ phải giải phẫu để tuyệt đường sinh sản chỉ vì chính sách của Trung Quốc là mỗi gia đình chỉ được phép có 1 đứa con.

Việc làm này dẫn đến kết quả ông bị kết án 4 năm tù về tội chống phá nhà nước. Tháng Mười năm 2010 ông ra khỏi trại giam và bị quản chế cho đến ngày trốn thoát.

Chuyện ông trốn vào được Đại Sứ Quán Mỹ có thể sẽ dẫn đến những khó khăn về mặt ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, đặc biệt xảy ra chỉ một tuần lễ trước ngày Bà Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton sang Bắc Kinh dự cuộc thảo luận hàng năm về đối tác chiến lược với các nhà lãnh đạo Hoa Lục.

Lần cuối cùng một nhà tranh đấu Trung Quốc chạy trốn vào Đại Sứ Quán Mỹ là ông Phương Lệ Chi hồi 1989 vì có liên hệ đến cuộc biểu tình đòi tự do, dân chủ ở Quảng Trường Thiên An Môn.

Một năm sau đó, Bắc Kinh đồng ý cho ông rời khỏi nước và sau đó cấm ông không được trở về.

Ông Phương Lệ Chi mới mất hồi đầu tháng này ở Tucson, bang Arizona, Hoa Kỳ.

LS khiếm thị Trung Quốc được Mỹ bảo vệ Reviewed by Hoài An on 4/29/2012 Rating: 5 Hình chụp LS Trần Quang Thành trong  cuốn băng video phát trên mạng. Hình chụp từ youtube RFA - Tin từ nhiều nguồn khác nhau ...

Không có nhận xét nào: