Việt Nam và Singapore đồng ý đẩy mạnh hợp tác kể cả quốc phòng - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 4, 2012

Việt Nam và Singapore đồng ý đẩy mạnh hợp tác kể cả quốc phòng

Tổng thống Singapore Tony Tan (The Strait Times)
Thanh Phương - Tổng thống Singapore Tony Tan đã kết thúc vào hôm qua, 27/04/2012 chuyến công du Việt Nam kéo dài trong năm ngày. Nhân dịp này, hai nước đã thảo luận việc tăng cường hợp tác trong khuôn khổ một Quan hệ Đối tác Chiến lược, được mở rộng ra ngoài lãnh vực thuần kinh tế để bao hàm cả các vấn đề an ninh, quốc phòng. Vấn đề Biển Đông cũng được hai bên quan tâm.

Theo hãng truyền thông Singapore Channel New Asia, phát biểu vào hôm qua tại Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày cuối của chuyến công du, Tổng thống Tony Tan cho rằng cùng với bộ Thương mại và Công nghiệp, hai bộ Quốc phòng và Nội vụ Singapore cần nên tham gia vào việc phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam. 

Nội dung hợp tác bao hàm nhiều địa hạt, từ việc phát huy hòa bình và an ninh quốc tế, chống khủng bố, cho đến việc ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới và Phó Thủ tướng Singapore Teo Chee Han sẽ công du Việt Nam trong thời gian tới đây để thảo luận về việc đẩy mạnh hợp tác trong các lãnh vực này. 

Riêng trong địa hạt hợp tác quốc phòng Việt Nam – Singapore, nhân cuộc đối thoại chính sách song phương lần thứ tư vào thượng tuần tháng Giêng vừa qua tại Hà Nội, hai bên đã nhất trí là sẽ tăng cường giao lưu trong lãnh vực hải quân, hợp tác trong công nghiệp quốc phòng, thương mại quân sự và phối hợp chặt chẽ với nhau tại các diễn đàn đa phương. 

Trong số các nước Đông Nam Á, Singapore là một trong những nước có quan hệ chặt chẽ nhất với Hoa Kỳ về mặt quân sự. Trong khuôn khổ chiến lược ‘xoay trục’ qua châu Á và quan tâm nhiều hơn đến Biển Đông, Singapore là nơi được bộ Quốc phòng Mỹ chọn làm địa điểm đặt 4 chiến hạm đời mới cũng như các phi cơ trinh sát hiện đại. 

Thảo luận về Biển Đông 

Là một nước quan trọng tại vùng Đông Nam Á, lẽ dĩ nhiên Singapore cũng phải quan tâm đến hồ sơ tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông giữa Trung Quốc với 4 nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Trong các cuộc tiếp xúc tại Việt Nam, vấn đề này đã được thảo luận. 

Theo Tổng thống Singapore, trong cuộc thảo luận, cả hai bên đều đồng ý rằng các bên liên quan nên giải quyết tình hình một cách hòa bình. dựa trên cơ sở của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển. 

Singapore không có yêu sách lãnh thổ tại Biển Đông nhưng ông Tony Tan cho rằng điều quan trọng là phải bảo đảm được quyền tự do hàng hải tại Biển Đông. 

Theo báo chí Việt Nam, ngay từ cuộc tiếp xúc đầu tiên với chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào hôm 23/04/2012, Tổng thống Singapore đã "chia sẻ quan điểm của Việt Nam về vấn đề Biển Đông" và cam kết tiếp tục phối hợp lập trường trong khối ASEAN trong vấn đề Biển Đông nhằm "cùng đảm bảo an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC); sớm xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC)".

Việt Nam và Singapore đồng ý đẩy mạnh hợp tác kể cả quốc phòng Reviewed by Hoài An on 4/29/2012 Rating: 5 Tổng thống Singapore Tony Tan (The Strait Times) Thanh Phương - Tổng thống Singapore Tony Tan đã kết thúc vào hôm qua, 27/04/2012 chuyế...

Không có nhận xét nào: