Phương Tây cân nhắc làm gì với Miến Điện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 4, 2012

Phương Tây cân nhắc làm gì với Miến Điện

BBC - Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu hoan nghênh chuyển biến ở Miến Điện, nhưng chưa nói chi tiết về khả năng dỡ bỏ cấm vận.

Trong cuộc bầu cử bổ sung, đảng của lãnh tụ dân chủ, Aung San Suu Kyi, giành được hầu hết các ghế mà họ tranh cử, trở thành lực lượng đối lập chính tại quốc hội.

Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ giành thắng lợi ở 43 trong 44 địa điểm bầu cử.
Chiến thắng lớn này sẽ lần đầu tiên đưa bà Suu Kyi vào quốc hội, mặc dù nó không đe dọa ưu thế đa số của Đảng Đoàn kết và Phát triển được quân đội ủng hộ.

Chờ đợi

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Victoria Nuland, nói: "Chúng tôi sẵn sàng đáp ứng những bước đi cải cách ở Miến Điện bằng bước đi tương hợp."

"Tôi không có gì để thông báo, nhưng sẽ có thêm chuyển động từ chúng tôi trong những tuần sắp tới."

Trong khi đó, phát ngôn viên của Liên hiệp châu Âu (EU), cho hay các ngoại trưởng của khối có thể bắt đầu dỡ bỏ cấm vận khi họ gặp nhau trong ba tuần nữa.

Người phát ngôn Maja Kocijancic nói: "Các ngoại trưởng sẽ thừa nhận những đổi thay và sẽ có tín hiệu tích cực từ Hội đồng châu Âu."

Hôm qua tại hội nghị thượng đỉnh của Asean ở Phnom Penh, các lãnh đạo ra kêu gọi phương Tây dỡ bỏ cấm vận chống Miến Điện.

Tổng thư ký Asean Surin Pitsuwan nói về cuộc bầu cử: "Đây là bước đi lớn cho việc hòa giải dân tộc ở Miến Điện và sẽ cho phép Miến Điện hòa nhập với châu á và thế giới."

Miến Điện sẽ là chủ tịch luân phiên của Asean vào năm 2014.

Trong một diễn biến khác, Thụy Sĩ đã xóa bỏ lệnh cấm visa với Tổng thống Thein Sein cùng 86 quan chức của Miến Điện, có hiệu lực từ ngày 3/4.

Nhưng Thụy Sĩ nói các khoản tiền của các quan chức này ở Thụy Sĩ vẫn đang bị phong tỏa. Lệnh trừng phạt kinh tế, trong đó nhắm đến 39 công ty thuộc quân đội, cũng vẫn duy trì.

Phương Tây cân nhắc làm gì với Miến Điện Reviewed by Hoài An on 4/05/2012 Rating: 5 BBC - Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu hoan nghênh chuyển biến ở Miến Điện, nhưng chưa nói chi tiết về khả năng dỡ bỏ cấm vận. Trong cuộc ...

Không có nhận xét nào: