Sài Gòn: Thánh lễ cầu nguyện cho Mẹ của Paulus Lê Sơn mới qua đời - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 4, 2012

Sài Gòn: Thánh lễ cầu nguyện cho Mẹ của Paulus Lê Sơn mới qua đời

 VRNs (24.04.2012) – Sài Gòn – Việc hiếu (nói theo người miền Bắc là ‘héo’) thông thường là việc của gia đình và bà con lối xóm chung tay lo cho người ra đi, cùng an ủi nhau, dựa vào nhau cho tinh thần không chùng xuống, mà phải vui lên vì người thân của mình đã được bước vào nước trời. Song, thánh lễ cầu nguyện cho linh hồn bà Maria Đỗ Thị Tần, mẹ của Paulus Lê Sơn hôm nay, lúc 17 giờ, ngày 23/04/2012 tại thánh đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, 38 Kỳ Đồng, Sài Gòn do cha giám tỉnh DCCT Vinh Sơn Phạm Trung Thành chủ tế, 4 cha DCCT cùng đồng tế lại thiếu vắng người con duy nhất của bà Maria vì anh đang mang thân tù tội oan sai trong nhà tù CSVN.

Trong bài giảng lễ, cha Antôn Lê Ngọc Thanh chia sẻ: “ở Việt Nam của mình, theo luật pháp CHXHCNVN hiện nay thì không ai được coi là có tội cho đến khi tòa án tuyên bố là có tội. Mà không có tội thì phải có đầy đủ quyền công dân, có quyền đi lại, có quyền thăm viếng bất cứ một ai. Và cái quyền công dân đó thì từ anh công an cho đến anh bộ đội, cho đến anh dân phòng, cho đến ông chủ tịch nước cũng phải bảo vệ cho người công dân có được quyền. Bởi vì từ ông chủ tịch nước cho đến ông công an đều sống bằng lương từ thuế của dân, nên phải có bổn phận bảo vệ quyền công dân. Không thể cứ hồ nghi là người này có tội mà cướp đi cái quyền công dân của người ta gần một năm trời. Đó là cái lý lẽ phi nhân không có đạo lý gì của con người cả. Khi một người bị bắt, người ta không có bổn phận chứng minh là mình không có tội mà người bắt mình, tức là công an đương nhiên phải xem họ là người vô tội cho đến khi chứng minh được trước tòa là họ có tội thì lúc đó công việc của họ mới là chính đáng…. Đã bao nhiêu lần luật sư đã cố gắng tìm cách để đưa Lê Sơn về gặp mẹ một lần vì các bác sĩ tại Thanh Hóa và Hà Nội đều nói rằng bà rất yếu sẽ rất khó qua nhưng chính quyền đều từ chối…”

Cha Antôn Lê Ngọc Thanh giảng lễ

Dẫu rằng Paulus Lê Sơn đã bị nhà cầm quyền bắt cóc và giam cầm trái pháp luật từ tháng 8 năm 2011 nhưng anh thật may mắn khi có khá nhiều bằng hữu, người quen hiểu và cảm thông sâu sắc cho công việc dấn thân của anh. Anh làm truyền thông để nói lên sự thật thực tế xã hội Việt Nam còn nhiều bất công, oan sai, thiếu vắng hòa bình & công lý, thiếu vắng ánh sáng pháp trị, thiếu công tâm trong bộ máy nhà nước nhưng lại thừa quá nhiều cái xấu xa, bỉ ổi của chính quyền csVN thời XHCN. Anh đấu tranh cho lẽ phải, cho cái đẹp, cái tốt quên cả bản thân. Paulus Lê Sơn, một con người được nhiều bạn bè cùng làm truyền thông như anh cảm được cái tâm trong công việc anh làm và luôn mến mộ anh. Song, cái quý nhất mà Paulus Lê Sơn có được chính là tấm lòng của người mẹ hiền nghèo nàn tần tảo nuôi anh từ thuở bé hiểu được công việc anh làm, tin anh đã đi đúng con đường Chúa mời gọi, tin vào điều anh dấn thân là đúng, rằng anh vô tội. Bà vừa là mẹ của Paulus Lê Sơn nhưng cũng là người thân của nhiều bằng hữu anh vì chính trong lúc anh bị giam cầm oan sai trái pháp luật thì bà lại trở thành nguồn động viên cho nhiều bằng hữu anh chứ không phải là người nhận lời động viên, an ủi lúc bệnh tật, khốn cùng. Cuộc sống nghèo của bà thiếu trước hụt sau, thiếu cả tình cảm một gia đình trọn vẹn vì người chồng đã bỏ hai mẹ con bà từ lúc Paulus Lê Sơn còn tấm bé. Nhưng đó không phải là cái cớ cho bà cảm thấy chán nản cuộc đời, không làm bà nhụt chí phó thác vào Chúa. Trái lại, bà luôn luôn cầu nguyện với Chúa, xin Chúa gìn giữ con mình trong bằng an của Người, xin Chúa hướng cho con đi đúng con đường Chúa muốn, không phải là con đường “tiền của” thế gian. Cho đến lúc sắp trút hơi thở cuối cùng, tâm nguyện duy nhất là được gặp lại đứa con yêu quý cũng không được hoàn thành, bà Maria ra đi hẳn còn nhiều nuối tiếc.

Đoàn linh mục trong trang phục áo lễ trắng như một lời đồng chúc phúc cho bà Maria qua được cổng trời về nước Thiên Đàng. Trong các cha đồng tế hôm nay có hai cha linh hướng cho Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam – VRNs là cha Antôn Lê Ngọc Thanh và cha Giuse Đinh Hữu Thoại cũng là hai người thầy đã từng truyền đạt những kỹ năng truyền thông cho Paulus Lê Sơn và cũng nhận sự hỗ trợ đắc lực từ phía anh cho nhiều bài viết có giá trị về tình hình xã hội csVN.

Cha Giám Tỉnh và quý cha đồng tế

Cộng đoàn dân Chúa hôm nay đến ngôi Thánh đường Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp với tâm tình của người đến hiệp thông với lễ vượt qua của linh hồn bà Maria, xin Chúa thương nhận linh hồn bà vào nước trời, được nhìn thấy nhan Thánh Chúa nên tâm tình cầu nguyện càng sốt mến hơn. Trong thánh đường hôm nay có khá nhiều bạn bè, người quen của Paulus Lê Sơn như nhóm No-U Sài Gòn, nhóm trẻ Học thuyết Giáo Huấn xã hội Công Giáo, nhóm Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam – VRNs, nhiều blogger tại Sài Gòn, Đồng Nai, và nhiều nơi khác, nhiều thật nhiều bạn bè khác mà người viết bài này chưa biết hết và đông đảo giáo dân biết anh qua mạng đến đây tưởng niệm và cầu nguyện cho mẹ của bạn mình, bà Maria Đỗ Thị Tần.

Trong thánh đường không có bóng dáng bất kỳ một cỗ quan tài nào nhưng trong lòng người tham dự thánh lễ hôm nay, linh hồn bà Maria như đang có mặt cùng tất cả mọi người, cùng tham dự Thánh lễ và đã ra đi trong thanh thản. Chúng tôi như hình dung được gương mặt đau thương của bà giờ đã rạng ngời với nét tươi cười, như trút được gánh lo toan, trăn trở cuối đời mà theo chân Chúa.

Những người yêu mến Paulus Lê Sơn đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Mẹ anh

Paulus Lê Sơn ơi, tôi là người viết bài này tuy chưa gặp em nhưng với tôi, em là người anh em của tôi, là người bạn tinh thần đáng trân quý xiết bao. Dẫu rằng bà Maria mẹ em ra đi thiếu vắng sự chăm sóc bàn tay yêu thương của em trong giờ phút cuối đời nhưng tình cảm của nhiều bạn bè em, những người lối xóm gia đình em đã đưa bà đến nơi an nghỉ thật chu đáo trong ân tình của Chúa. Chúng tôi tuy không thể chia sẻ nỗi đau mất mát lớn nhất cuộc đời này với em nhưng chúng tôi tin tưởng tình yêu và sự xót thương của Chúa là phần an ủi lớn nhất mà mẹ em nhận được. Mẹ em thật hạnh phúc vì thánh lễ hôm nay bà được cha Giám tỉnh DCCT VN và 4 cha đồng tế cho bà và đông đảo giáo dân lẫn bên lương cùng đến đây cầu nguyện, hiệp thông cho bà được về bên Chúa nghỉ ngơi. Nếu em có thể tận mắt nhìn và nghe được tất cả những gì trong thánh lễ hôm nay chắc em sẽ cảm thấy đời mình được ủi an vì tình cảm cả cộng đoàn dành cho gia đình em thật lớn lao và chân thật. Em hãy can đảm đi tiếp con đường mà mẹ em tin là đúng, hãy vững tin đằng sau em có biết bao tấm lòng trên khắp năm châu đang hướng về em với một niềm tin kiên định ‘cái thiện sẽ thắng cái ác’.

Xin lấy lời của cha Giám tỉnh DCCT thay cho lời kết: “chúng ta tin vào lời nguyện cầu của chúng ta, chúng ta tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa mà cho linh hồn bà Maria được cứu rỗi”.

Nguyễn Quân TT, VRNs

Ảnh: P. Hiệp Hòa, VRNs

Sài Gòn: Thánh lễ cầu nguyện cho Mẹ của Paulus Lê Sơn mới qua đời Reviewed by Hoài An on 4/24/2012 Rating: 5   VRNs (24.04.2012) – Sài Gòn – Việc hiếu (nói theo người miền Bắc là ‘héo’) thông thường là việc của gia đình và bà con lối xóm chung t...

Không có nhận xét nào: