Vụ Ðoàn Văn Vươn: Hải Phòng vẫn chưa 'báo cáo thủ tướng' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
3 tháng 4, 2012

Vụ Ðoàn Văn Vươn: Hải Phòng vẫn chưa 'báo cáo thủ tướng'

Hai căn nhà của anh em ông Ðoàn Văn Vươn và
Ðoàn Văn Quý bị đốt và san bằng ngày 5 tháng 1.
HẢI PHÒNG (NV) - Quá cái hạn đã cam kết với ông thủ tướng, người ta vẫn chưa thấy nhà cầm quyền thành phố Hải Phòng báo cáo các nhiệm vụ “được giao” về vụ cưỡng chế ở xã Vinh Quang huyện Tiên Lãng gây rúng động dư luận.

Ngày 1 tháng 4, báo điện tử VNExpress cho hay, “Thủ tướng chưa nhận được báo cáo kết quả xử lý vụ Tiên Lãng.”

VNExpress thuật lời ông Vũ Ðức Ðam, chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ mở cuộc họp báo hôm Chủ Nhật nói “trong vài ngày tới, thành phố Hải Phòng sẽ gửi báo cáo việc xử lý vụ Tiên Lãng” và không biết đích xác ngày nào. Ông này nói thêm rằng, “Nếu cần thiết, thủ tướng sẽ tiếp tục có ý kiến chỉ đạo.”

Ngày 10 tháng 2 tức một tháng sau cuộc cưỡng chế đầy tai tiếng, ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng mở cuộc họp lớn với rất đông quan chức, chuyên viên của trung ương và thành phố Hải Phòng, kết luận là nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng “sai hoàn toàn.”

Ba ngày sau, TTXVN loan tin “Thành Ủy Hải Phòng tổ chức cuộạc họp với lãnh đạo chủ chốt các ban, ngành, địa phương thông báo kế hoạch của Ban Thường Vụ Thành Ủy về triển khai thực hiện kết luận của thủ tướng về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng.”

Tại cuộc họp này, Thành Ủy đã “yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan liên quan và chính quyền huyện Tiên Lãng phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, tập trung cao nhất sự lãnh đạo, chỉ đạo, huy động lực lượng cán bộ và các điều kiện cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ được giao, tổng hợp tình hình để UBND thành phố báo cáo kết quả thực hiện với thủ tướng trước ngày 30 tháng 3, 2012.”

Ngày 29 tháng 3, người ta chỉ thấy báo điện tử của thành phố Hải Phòng đưa tin 50 cá nhân và 25 lập thể bị “kiểm điểm, xử lý” liên quan đến vụ ra quyết định rồi thu hồi khu đầm hơn 40 ha nuôi thủy sản của gia đình ông Ðoàn Văn Vươn.

Vụ này xảy ra hồi đầu năm, ngày 5 tháng 1, khi một đoàn hơn trăm cán bộ, công an, huyện đội trang bị đầy đủ đã tới cưỡng chế và đã bị 2 quả mìn và bắn đạn hoa cải. Có 4 công an và 2 huyện đội bị thương nhẹ. Ngày hôm sau, công an bắt 3 anh em ông Ðoàn Văn Vươn, 49 tuổi, Ðoàn Văn Quý, 45 tuổi, Ðoàn Văn Sịnh, 55 tuổi và người cháu Ðoàn Văn Vệ, 38 tuổi (con ông Sịnh).

Ông Vươn, người đứng tên pháp lý của khu đầm và vườn cây trái do ông và đại gia đình lấn biển gần 20 năm, biến một khu bãi hoang nước mặn thành một khu đầm nuôi thủy sản và vườn cây trái. Ông bị nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng thông báo “thu hồi” tức cướp ngang công lao mồ hôi và máu của gia đình ông đã đổ ra để có cái tài sản này nhờ kiên nhẫn vật lộn với thiên nhiên.

Ông đã đi kiện cáo nhiều lần khắp nơi. Tòa án thành phố Hải Phòng đã toa rập với nhà cầm quyền huyện Tiên Lãng lừa ông vào tròng, dụ dỗ rằng nếu ông bỏ kiện (phúc thẩm) thì cho phép ông sử dụng tiếp khu đầm. Ông ký thuận (bỏ phúc thẩm) lại là cái cớ làm cho bản án sơ thẩm thành hiệu lực, tức ông phải giao nộp khu đầm cho nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền tiến hành cưỡng chế. Quá uất ức thấy bị lừa nên đã dẫn tới sự chống đối.

Hàng ngàn vụ nhà cầm quyền các địa phương cưỡng chế cướp đất của nông dân, kể cả những vụ cướp tập thể hàng ngàn ha đất, xảy ra trên cả nước trong những năm qua. Chỉ có một số vụ người dân biểu tình chống đối và đều bị đàn áp. Chưa có vụ nào bị chống đối bằng võ khí nên vụ việc xảy ra ở xã Vinh Quang đã gây rúng động trong đảng. Một số cựu tướng lãnh và quan chức, kể cả cựu chủ tịch nước lên tiếng đòi phải xử tội đám quan chức ở Hải Phòng và Tiên Lãng để an dân.

Ngoài chánh, phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị cách chức, 50 quan chức từ xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng lên tới thành phố Hải Phòng đa số chỉ bị “kiểm điểm,” hay “khiển trách” tức những hình thức trừng phạt nhẹ nhất dù đã trực tiếp hay gián tiếp gây ra vụ việc.

Trong cuộc họp báo hôm Chủ Nhật, ông Vũ Ðức Ðam nói “việc xem xét giảm tội đối với ông Ðoàn Văn Vươn, thủ tướng đã kiến nghị với các cơ quan bảo vệ pháp luật” mà không ai biết ra sao.

Một số luật sư đã phát biểu trên báo chí, dựa vào luật lệ của chế độ, nhận định anh em ông Vươn không thể nào bị gán cho cái tội “giết người”“chống người thi hành công vụ” như đang bị truy tố. Họ chống lại những kẻ nhân danh chính quyền làm điều phi pháp thì pháp luật phải đứng về phía họ.

Dù vậy, đến nay anh em ông Vươn vẫn bị giam giữ và không cho gia đình vợ con gặp mặt.





Vụ Ðoàn Văn Vươn: Hải Phòng vẫn chưa 'báo cáo thủ tướng' Reviewed by Hoài An on 4/03/2012 Rating: 5 Hai căn nhà của anh em ông Ðoàn Văn Vươn và Ðoàn Văn Quý bị đốt và san bằng ngày 5 tháng 1. HẢI PHÒNG (NV) - Quá cái hạn đã cam kết vớ...

Không có nhận xét nào: