Ân Xá Quốc Tế - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
18 tháng 4, 2012

Ân Xá Quốc Tế

Amnesty - Việt Nam phải trả tự do cho một blogger đã bị cầm tù còn bị truy tố vì tội «tuyên truyền»

Người tù nhân nhân chính trị Nguyễn Hoàng Hải (cũng được biết đến dưới tên Điếu Cày) có thể bị kết án đến 20 năm tù nữa với những cáo trạng mang tính chính trị. 

Nhà cầm quyền Việt Nam phải ngưng ngay việc bức hại một tù nhân tư tưởng sẽ được mang ra xét xử trong tuần này với cáo trạng bị thúc đẩy bởi những lý do chính trị có thể dẫn đến bản án 20 năm tù nữa đối với ông, Ân Xá Quốc Tế đã tuyên bố hôm thứ hai, 16/04/2012. 

Blogger Nguyễn Hoàng Hải sẽ bị đưa ra xét xử ngày 17/04/2012 với tội danh «tuyên truyền» chống Nhà Nước. 

Nhà đấu tranh này, cũng được biết dưới cái tên là Điếu Cày (điếu hút thuốc lào của nông dân), đã bị cầm tù năm 2008 sau khi bị kết án tội trốn thuế trên cơ sở những cáo buộc hoàn toàn dựng đứng. 

«Sự bức hại ông Nguyển Hoàng Hải là trắng trợn và bất công. Ông bị cầm tù và truy tố chỉ vì ôntg đã ôn hòa hành xử quyền tự do ngôn luận của mình», Bà Donna Guest, Phó giám đốc chương trình Á Châu-Thái Bình Dương của Ân Xá Quốc Tế nhấn mạnh. 

«Nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho ông Nguyễn Hoàng Hải và hủy bỏ tất cả những buộc tội đối với ông». 

Vào tháng 10/2010, ông đã mãn án tù hai năm rưỡi vì tội trốn thuế. Tuy nhiên, thay vì trả tự do cho ông, nhà cầm quyền đã thông báo cho gia đình ông là ông còn bị giam giữ vì nhu cầu điều tra về tội «tuyên truyền» chống Nhà Nước. 

Con người này là đồng sáng lập viên Câu Lạc Bộ Ký Giả Tự Do Việt Nam, một tổ chức độc lập được thành lập năm 2007. 

Ông đã viết những bài chỉ trích chính sách ngoại giao của Trung Quốc đối với Việt Nam và đã tham gia các cuộc biểu tình bất bạo động. Ông đã sử dụng các blogs của mình để vạch trần nạn tham nhũng và cổ vũ nhân quyền ở Việt Nam. 

Thân nhân ông Nguyễn Hoàng Hải đã bị nhiều lần từ chối không được cho vào thăm ông trong nhà tù. Luật sư của ông đã chỉ gặp mặt ông lần đầu tiên vào tháng 3/2012 vừa qua. Vị luật sư này cho biết là thân chủ của ông đang bị bệnh và đã bị sút cân nhiều. 

Theo bà Donna Guest thì «Từ nay đến khi được trả tự do, ông Nguyễn Hoàng Hải phải được điều trị thuốc men cần thiết và phải được phép thường xuyên gặp mặt gia đình và luật sư của ông, đúng theo những chuẩn mức quốc tế». 

Hai bloggers nổi tiếng khác, đồng thời cũng là thành viên của Câu Lạc Bộ Phóng Viên Tự Do Việt Nam, có thể sẽ bị xét xử cùng lúc với ông Nguyễn Hoàng Hải. Đó là ông Phan Thanh Hải, tức Anh Ba Sài Gòn, và bà Tạ Phong Tần, chủ nhân blog mang tên «Sự Thật và Công Lý», cũng bị bắt giam từ tháng 10/2010 đối với ông Hải và tháng 9/2011 đối với bà Tần. 

Bà Donna Guest nhấn mạnh : «Nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng và bảo vệ quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội và hội họp, và chấm dứt quấy nhiễu những ai phổ biến và bênh vực quyền con người». 

Mai Khôi TNCG phỏng dịch 


Ân Xá Quốc Tế Reviewed by Hoài An on 4/18/2012 Rating: 5 Amnesty   - Việt Nam phải trả tự do cho một blogger đã bị cầm tù còn bị truy tố vì tội «tuyên truyền» Người tù nhân nhân chính trị Ng...

Không có nhận xét nào: