Hai tăng sĩ Tây Tạng tự thiêu tại thủ phủ Lhassa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 5, 2012

Hai tăng sĩ Tây Tạng tự thiêu tại thủ phủ Lhassa

Tú Anh - Hai tu sĩ trẻ Tây Tạng, một người quê ở Cam Túc, một ở Tứ Xuyên đã tự biến thân làm đuốc vào ngày hôm qua, 27/05/2012, tại Lhassa. Đây là lần đầu tiên, phong trào phản kháng chính sách sách trấn áp của Trung Quốc bằng tự thiêu xảy ra ngay thủ phủ Tây Tạng, nơi mà lực lượng an ninh kiểm soát chặt chẽ như một pháo đài.

Tân Hoa xã Trung Quốc xác nhận là trong ngày hôm qua Chủ nhật, hai người Tây Tạng đã tự thiêu tại Lhassa. Cảnh sát can thiệp nhanh chóng nhưng một người quê ở Tứ Xuyên từ trần, và người thứ hai quê ở Cam Túc bị phỏng nặng.

Tân Hoa Xã che dấu thông tin hai thanh niên này thực sự là tu sĩ và nơi họ tự thiêu là gần tu viện cổ Jokhang, một trong những linh địa hành hương của tín đồ phật giáo Tây Tạng.

Từ khi bắt đầu có phong trào tu sĩ tự thiêu để bày tỏ tinh thần chống chính sách đàn áp tôn giáo và văn hóa của chính quyền Trung Quốc, lần đầu tiên hành động phản kháng xảy ra ngay tại thủ đô cũ của Tây Tạng thời còn độc lập. Từ tháng ba năm 2010, đã có 35 vụ tự thiêu nhưng hầu hết diễn ra tại huyện A Bá, tỉnh Tứ Xuyên.

Để đề phòng phong trào phản kháng lan đến vùng Tây Tạng "tự trị, chính quyền địa phương do Bắc Kinh kiểm soát đã tăng cường an ninh từ đầu năm nay, cấm phóng viên quôc tế và giới hạn tối đa du khách nước ngoài lên viếng quê hương của Đức Đạt Lai Lạt Ma. Cách nay hai tuần, tất cả chùa chiền và tu sĩ bị bắt buộc thi hành đợt "học tập thi đua tinh thần yêu tổ quốc Trung Quốc".

Chính quyền Lhassa từ chối trả lời các câu hỏi kiểm chứng của AFP. Tuy nhiên, qua mô tả của một số nhân viên quản lý khách sạn tại chỗ thì hệ thống dẫn sóng của điện thoại di động trong khu vực chùa Jokhang bị nhiễu trong khi cảnh sát được bố trí rất đông và kiểm soát giấy tờ khách bộ hành.

Trên mạng internet, tên ngôi chùa Tây Tạng bằng tiếng Hán "Đại Chiêu Tự" đã bị kiểm duyệt phong tỏa từ sáng hôm nay. Một quan chức cao cấp của đảng Cộng sản tại địa phương tên Hác Bành lên án hai vụ tự thiêu này và cho rằng đây là "hành động nhằm tách Tây Tạng ra khỏi Trung Quốc .

Hai tăng sĩ Tây Tạng tự thiêu tại thủ phủ Lhassa Reviewed by Em Binh on 5/29/2012 Rating: 5 Tú Anh  -  Hai tu sĩ trẻ Tây Tạng, một người quê ở Cam Túc, một ở Tứ Xuyên đã tự biến thân làm đuốc vào ngày hôm qua, 27/05/2012, tại Lha...

Không có nhận xét nào: