Kỳ vọng cao về chuyến di Thái Lan của bà Suu Kyi - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 5, 2012

Kỳ vọng cao về chuyến di Thái Lan của bà Suu Kyi

Lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ
 Miến Điện Aung San Suu Kyi
Hình: dapd
VOA - Phe đối lập ở Miến Điện cho biết chuyến viếng thăm Thái Lan của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi vào tuần tới sẽ là chuyến du hành nước ngoài đầu tiên của bà kể từ năm 1988. Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân chủ cho biết bà sẽ tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới tại Bangkok trước khi thực hiện chuyến đi Châu Âu. Thái Lan dung dưỡng một cộng đồng lớn những nhà hoạt động tranh đấu Miến Điện và những người sống lưu vong và cộng đồng đang rất háo hức về chuyến viếng thăm của bà.

Hôm thứ Sáu, ông Nyan Win, phát ngôn nhân của Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân chủ đã nói với ban Miến ngữ đài VOA rằng, bà Aung San Suu Kyi sẽ tới Bangkok vào giữa tuần.

Ông Nyan Win cho biết, vào sáng thứ Ba tại Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi sẽ gặp Thủ Tướng Ấn Độ đến thăm nước này. Bà sẽ lên đường đi Bangkok vào tối thứ Ba hoặc sáng thứ Tư.

Chuyến đi này sẽ đánh dấu lần đầu tiên nhà lãnh đạo dân chủ này rời khỏi Miến Điện trong 24 năm nay, kể từ khi khi bà trở về nước để viếng thăm thân mẫu đang đau yếu và bị lôi cuốn vào chính trường nước này. 

Bà dự trù đi thăm Châu Âu trước, nhưng việc thay đổi lịch trình của bà đã được cộng đồng lớn những nhà hoạt động và những người Miến Điện sống lưu vong tại Thái Lan hoan nghênh.

Ông Soe Aung là một phát ngôn nhân của Diễn Đàn Dân Chủ tại Miến Điện nói:

"Thật sự đây là chuyến viếng thăm có ý nghĩa đáng kể của bà Aung San Suu Kyi bởi vì sau nhiều năm, đây là một trong những nước tại Đông Nam Á mà bà đặt chân đến."

Bà Aung San Suu Kyi bị giam giữ vì đã thách thức tập đoàn quân nhân cầm quyền tại Miến Điện trong nhiều thập niên.

Trong những cơ hội hiếm hoi khi được phóng thích khỏi tù, bà đã chọn không rời khỏi Miến Điện bởi vì sợ rằng nhà chức trách sẽ không cho bà trở về.

Bà đã không có cơ hội được ở bên cạnh phu quân người Anh của bà khi ông hấp hối vì bệnh ung thư cũng như không được trông nom các con của bà cho tới lúc trưởng thành. 

Bà Aung San Suu Kyi được phóng thích chỉ vài ngày sau khi Miến Điện mở cuộc bầu cử đầu tiên của nước này trong 20 năm, thay thế chính quyền quân nhân cầm quyền công khai bằng một chính quyền dân sự ngoài mặt.

Tổng Thống Thein Sein, tự thân là một cựu tướng lãnh, đã gây bất ngờ cho những người chỉ trích bằng cách hội họp với bà Aung San Suu Kyi, nới lỏng chế độ liểm duyệt và phóng thích hằng trăm tù nhân chính trị.

Chính phủ các nước Phương Tây đã đáp ứng bằng cách nới lỏng các biện pháp chế tài kinh tế và ngoại giao dẫn tới tới một kỷ nguyên mới của việc giao tiếp với Miến Điện.

Và hiện nay, bà Aung San Suu Kyi đã có đủ tin tưởng nơi chính phủ để du hành và chấm dứt tình trạng cố thủ lâu dài bên trong Miến Điện.

Nhưng những nhà hoạt động tranh đấu Miến Điện sống tại Thái Lan e ngại rằng những háo hức liên quan tới các thay đổi tích cực và cơ hội kinh tế tại Miến Điện sẽ che mờ những vấn đề còn tồn tại.

Ông Bo Kyi thuộc Hội Trợ Giúp Tù Nhân Chính Trị Miến Điện, cho biết, ông rất tiếc là hằng trăm tù nhân chính trị vẫn còn bị giam giữ trong tù không còn là một ưu tiên nữa. Ông nói:

“Việc hằng trăm tù nhân chính trị chưa được trả tự do vẫn còn là một vấn đề then chốt. Cộng đồng quốc tế, hay lãnh đạo chính phủ các nước không nên bỏ quên số tù nhân chính trị còn lại ở Miến Điện.

Nhà chức trách Miến Điện không chịu thừa nhận sự hiện diện của các tù nhân chính trị này.

Những nhà hoạt động tranh đấu lo ngại các cuộc giao tranh đang tiếp diễn tại những khu vực người sắc tộc thiểu số cũng bị bỏ quên.

Nhiều năm xảy ra các vụ quân đội vi phạm nhân quyền của các phiến quân sắc tộc thiểu số trong các vụ giao tranh đã khiến hằng chục ngàn người phải chạy trốn qua sang các trại tị nạn ở Thái Lan.

Ông Soe Aung cho biết ông hy vọng bà Aung San Suu Kyi sẽ có thể viếng thăm các trại tỵ nạn trong chuyến đi Thái Lan của bà:

“Những người sắc tộc này đã phải chịu thống khổ trong nhiều năm dài với nhiều khó khăn. Và bà Suu Kyi cũng nên hối thúc cộng đồng quốc tế không phải chỉ chú ý đến những tiến triển ở bên trong nước nhưng cũng cần tiếp tục giúp đỡ dân tị nạn sắc tộc thiểu số dọc theo biên giới Thái Lan–Miến Điện và những tổ chức đang làm việc để giúp đỡ các dân tị nạn này.” 

Báo chí Thái Lan loan tin trong khi có mặt tại Thái Lan, bà Aung San Suu Kyi sẽ hội hiến với Thủ Tướng Thái bà Yingluck Shinawatra.

Phát ngôn viên Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân chủ không xác nhận cuộc hội kiến này, nhưng cho biết tại Bangkok, nhà lãnh đạo Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân chủ sẽ tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới về Đông Á.

Theo thời biểu, Tổng Thống Then Sein của Miến Điện cũng lên tiếng tại Diển Đàn này nhưng không rõ ông có sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi hay không.

Vào tháng Sáu, bà Aung San Suu Kyi sẽ đến Châu Âu để tham gia nhiều diễn biến, trong đó có chuyến đi tới Na Uy để nhận lãnh Giải Nobel Hòa Bình bà được trao tặng trong lúc còn bị quản thúc tại gia.

Kỳ vọng cao về chuyến di Thái Lan của bà Suu Kyi Reviewed by Em Binh on 5/29/2012 Rating: 5 Lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ  Miến Điện Aung San Suu Kyi Hình: dapd VOA - Phe đối lập ở Miến Điện cho biết chuyến viếng thăm Thái ...

Không có nhận xét nào: