Hơn 40% công chức Việt Nam nhận hối lộ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
20 tháng 5, 2012

Hơn 40% công chức Việt Nam nhận hối lộ

Ðầy dẫy tiêu cực khiến hàng loạt cán
 bộ ngân hàng bị bắt thời gian gần đây.
(Hình: Báo Dân Trí)
VIỆT NAM (NV) - Phúc trình của một ủy ban Quốc Hội Việt Nam công bố hôm 18 tháng 5, 2012 thừa nhận: 40% công chức đã nhận hối lộ để bù đắp khoản thiếu hụt của đồng lương chết đói.

Phúc trình này, theo báo Lao Ðộng, được thực hiện từ cuộc khảo sát, thăm dò trên 15,000 công chức của chế độ. Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam công bố “sự thật phũ phàng” này tại cuộc hội thảo nói về chính sách tiền lương “bất cập”.

Một thành viên của ủy ban này, ông Ðặng Như Lợi cho rằng tiền lương tăng mỗi năm trung bình khoảng 5.4% trong khi giá cả tiêu thụ tăng gấp đôi, gấp ba khiến gần một nửa số công chức nhà nước phải vất vả chống chọi với sự túng quẫn.

Bài tường thuật của báo Tuổi Trẻ về hội nghị này còn cho biết, các cán bộ chủ tọa cũng nhìn nhận rằng vì lương không đủ sống nên giới công chức phải tìm việc khác để làm, và không “để hết tâm vào công việc phục vụ nhân dân hiện tại”. Các ông bà chủ tọa hội nghị cũng hứa hẹn sẽ tăng lương để công chức nhà nước đủ sống vào năm 2015, tức 3 năm sau nữa.

Trong khi đó theo ông Hoàng Minh Hào, cán bộ Vụ Tiền Lương-Tiền Công của Bộ Lao Ðộng và Thương Binh Xã Hội cho rằng nhà nước Cộng Sản Việt Nam đã 8 lần tăng lương trong suốt 8 năm qua. Dù vậy, lương của công chức chỉ đáp ứng 35% nhu cầu sống tối thiểu của họ.

Cuối cùng, hầu hết cán bộ tham dự hội nghị đều không phủ nhận nhận định cho rằng chỉ vì được trả lương chết đói nên có đến 40% sẵn sàng nhận “quà cáp” của các công ty, xí nghiệp.

Tuy nhiên, dư luận thì cho rằng tỉ lệ 40% hãy còn quá thấp so với thực tế của thực trạng vòi vĩnh, đòi hối lộ của giới cán bộ có chức quyền. (P.L.)

Hơn 40% công chức Việt Nam nhận hối lộ Reviewed by Hoài An on 5/20/2012 Rating: 5 Ðầy dẫy tiêu cực khiến hàng loạt cán  bộ ngân hàng bị bắt thời gian gần đây. (Hình: Báo Dân Trí) VIỆT NAM (NV) - Phúc trình của một ủ...

Không có nhận xét nào: