Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong không khí bạo lực - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 5, 2012

Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong không khí bạo lực

Vladimir Putin trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống
Nga tại điện Kremli ngày 07/05/2012.
REUTERS/Alexsey Druginyn/RIA Novosti/Poo
Tú Anh - Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga vào sáng nay 07/05/2012. Cảnh sát thông báo câu lưu 120 người biểu tình tại Matxcơva, không kể 400 người bị bắt vào ngày hôm qua khi hàng chục ngàn người xuống đường chống "Tổng thống đắc cử nhờ gian lận".

Vào lúc 11g 55 sáng nay giờ Matxcơva, Thủ tướng Vladimir Putin đã tuyên thệ "bảo vệ Hiến pháp và nhân dân" trong buổi lễ chính thức đưa ông trở lại ghế Tổng thống . Sau hai nhiệm kỳ từ 2000 đến 2008 và sau 4 năm gián đoạn, nhiệm kỳ mới của cựu trung tá KGB lần này kéo dài đến 6 năm.

Khoảng 3.000 quan khách tham dự lễ tuyên thệ trong sảnh đường Thánh Georges lộng lẫy, với lính canh mặc quân phục thời Nga Hoàng.

Nhiều đơn vị cảnh sát trang bị hùng hậu trấn giữ bên ngoài điện Kremli và nhiều nơi khác tại trung tâm thủ đô, làm cho ngày lễ nhậm chức của ông Putin thêm căng thẳng.

Đối lập của Nga vẫn không chấp nhận chuyện đã rồi. Theo cảnh sát Nga thì họ đã câu lưu 120 người tìm cách "phá rối trật tự" vào sáng nay. Hôm qua, phong trào chống Putin đã tập hợp hàng chục ngàn người biểu tình tại trung tâm thủ đô.

Theo các hãng thông tấn nước ngoài và một kênh truyền hình độc lập tại Nga thì cảnh sát dã chiến đã ra tay một cách thô bạo. Thông tín viên RFI tại chỗ thuật lại lời một phụ nữ lớn tuổi cho rằng "có cảm giác đang sống trong chế độ phát-xít".

Cảnh sát loan báo đã bắt 436 người trong đó các các lãnh đạo đối lập như Serguei Oudalsov, thủ lãnh Phong trào cánh tả, blogger chống tham nhũng Alexei Navalny và cựu Thủ tướng Boris Nemtsov. Phe biểu tình đã đáp trả khiến 29 cảnh sát bị thương.

Sáng nay, cựu Thủ tướng Nemtsov lại bị câu lưu lần thứ hai với tội danh "biểu tình không xin phép", nhưng cảnh sát cho biết sẽ thả họ ra một cách nhanh chóng.

Theo AFP, thì phong trào phản kháng tại Nga không chấp nhận khuất phục. Trên các mạng xã hội vẫn tràn ngập những lời kêu gọi tranh đấu.

Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức trong không khí bạo lực Reviewed by Hoài An on 5/08/2012 Rating: 5 Vladimir Putin trong buổi lễ nhậm chức Tổng thống Nga tại điện Kremli ngày 07/05/2012. REUTERS/Alexsey Druginyn/RIA Novosti/Poo T...

Không có nhận xét nào: