Đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma từ chức để phản đối Trung Quốc - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
5 tháng 6, 2012

Đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma từ chức để phản đối Trung Quốc

VOA - Hai đặc sứ đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma trong các cuộc thảo luận thất bại với Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng đã từ chức để phản đối Bắc Kinh không sẵn sàng cứu xét các biện pháp mới giao quyền tự trị cho vùng Hy Mã Lạp sơn. 

Chính quyền Trung ương Tây Tạng lưu vong ở miền bắc Ấn Độ loan báo quyết định từ chức của các đặc sứ hôm thứ Hai, nói rằng đặc sứ Lodi Gyari và Kelsang Gyaltsen đã từ bỏ nhiệm sở vào tuần trước.

Hai nhà ngoại giao này đã tham gia 9 vòng đàm phán với các giới chức Trung Quốc trong thập niên qua, mà không đạt tiến bộ đáng kể nào.

Thông báo của Chính quyền Trung ương Tây Tạng cho biết trước đó hai vị đặc sứ đã bày tỏ sự bất bình của họ về tình trạng thiếu “đáp ứng tích cực” từ Bắc Kinh đối với một loạt sáng kiến nhằm giảm bớt căng thẳng trong các khu vực của Phật giáo Tây Tạng tại vùng tây nam Trung Quốc.

Trong thư từ chức, hai đặc sứ nêu lên “tình trạng ngày càng tồi tệ hơn” tại Tây Tạng kể từ năm 2008, hai ông nói rằng những căng thẳng phát sinh từ khi Trung Quốc đàn áp những người biểu tình, đã đưa đến một số vụ tự thiêu của những Tây Tạng, chống đối quyền cai trị của Trung Quốc.

Bức thư cũng nhắc đến đề nghị tự trị năm 2008 gởi tới Bắc Kinh và một bản ghi nhớ năm 2010, nói rằng Bắc Kinh không trả lời những đề nghị này.

Đặc sứ của Đức Đạt Lai Lạt Ma từ chức để phản đối Trung Quốc Reviewed by Em Binh on 6/05/2012 Rating: 5 VOA - Hai đặc sứ đại diện Đức Đạt Lai Lạt Ma trong các cuộc thảo luận thất bại với Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng đã từ chức để phản đối B...

Không có nhận xét nào: