Ban tôn giáo lạm quyền, gây khó khăn cho DCCT - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 6, 2012

Ban tôn giáo lạm quyền, gây khó khăn cho DCCT

VRNs -  (09.06.2012) - Sài Gòn – Ban Tôn giáo Sài Gòn áp dụng sai pháp luật, gây khó khăn cho DCCT VN trong việc tổ chức truyền chức linh mục cho 7 tu sĩ phó tế. Đó là nhận định của các luật sư.

Sự việc, theo cha Giuse Đinh Hữu Thoại, Chánh văn phòng DCCT VN cho biết như sau:

“Vào ngày 28/4/2012, Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam (“DCCTVN”) có gởi văn bản “đăng ký phong chức Linh mục” cho 07 (bảy) Tu sĩ thuộc DCCTVN để hoạt động tại các cơ sở của DCCTVN. Kèm theo Giấy đăng ký có đầy đủ hồ sơ 07 (bảy) Tu sĩ theo đúng quy định. Căn cứ quy định tại điểm b khoản 5 Điều 16 Nghị định số 22/2005/NĐ-CP ngày 01/3/2005 của Chính phủ “Sau 30 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ và Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh không có ý kiến khác, thì chức sắc, nhà tu hành được hoạt động tôn giáo theo chức danh đã được đăng ký”. Vì thế, sau ngày 28/5/2012, không nhận được ý kiến nào khác của Uỷ ban nhân dân TP.HCM, DCCTVN chúng tôi đã tiến hành cho các Tu sĩ được hoạt động theo đăng ký. Và việc tổ chức phong chức cũng đã được ấn định, chuẩn bị chu đáo”.

Nhưng đến ngày 07.06.2012, tức là đã quá 10 ngày, thời hạn UBND thành phố Sài Gòn có quyền có ý kiến về việc “phong chức” cho chức sắc tôn giáo theo Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định hướng dẫn thi hành. Điều đáng nói ở đây, trong văn bản số 452/CG-BTG ký ngày 04/6/2012 của Ban Tôn giáo (BTG) TP. Sài Gòn, do ông Nguyễn Văn Lượng, Chánh văn phòng ký, đã trích dẫn luật yêu cầu DCCT VN phải bổ sung hồ sơ, trong khi đó, các hồ sơ này đã được Cha giám tỉnh DCCT VN gởi đến UBND TP theo luật định từ 28.04.2012. Điều quan trọng thứ hai là, Ban Tôn giáo không có tư cách chất vấn DCCT VN về vấn đề đó, mà chỉ có UBND TP mới có quyền trả lời với DCCT VN về những việc liên quan này. Nếu UBND TP uỷ quyền cho BTG, thì văn bản gởi cho DCCT VN phải nói rõ điều đó, còn nếu không đó là tình trạng vượt quyền, tiếm quyền, quấy nhiễu tổ chức tôn giáo.

Cha Giuse Đinh Hữu Thoại cho biết đã có văn thư gởi UBND TP chiều hôm qua, trong đó yêu cầu: “Uỷ ban nhân dân TP.HCM xem xét có ý kiến đối với Ban Tôn giáo thành phố về việc trả lời DCCTVN trong việc phong chức cho các Linh Mục nêu trên. Chúng tôi mong rằng trong tương lai việc làm này sẽ không lặp lại”.

VRNs xin giới thiệu toàn văn văn thư mới này của Văn phòng DCCT VN.







Ban tôn giáo lạm quyền, gây khó khăn cho DCCT Reviewed by Em Binh on 6/09/2012 Rating: 5 VRNs -   (09.06.2012) - Sài Gòn – Ban Tôn giáo Sài Gòn áp dụng sai pháp luật, gây khó khăn cho DCCT VN trong việc tổ chức truyền chức lin...

Không có nhận xét nào: