Giáo điểm Con Cuông (Nghệ An) tiếp tục bị quấy phá, linh mục và giáo dân bị ngăn cản cử hành Thánh lễ - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
29 tháng 6, 2012

Giáo điểm Con Cuông (Nghệ An) tiếp tục bị quấy phá, linh mục và giáo dân bị ngăn cản cử hành Thánh lễ

GPVO - Chúng ta còn nhớ, vào lúc 14 giờ ngày 13/11/2011, chính quyền huyện Con Cuông đã huy động lực lượng trên 300 người, trong đó có công an, dân phòng…, đến tại ngôi Nhà nguyện ở Giáo điểm Con Cuông gây hỗn loạn đang khi linh mục và giáo dân dâng lễ.

Hơn nửa tháng sau, vào lúc 0 giờ 30, ngày 30/11/2011, một quả mìn tự chế đã được ném vào Nhà nguyện, làm hỏng trần nhà, cửa sổ và nền nhà nguyện.

Sau các vụ việc trên, chính quyền huyện Con Cuông đã phủ nhận trách nhiệm. Chính quyền tỉnh Nghệ An cử công an đến điều tra vụ việc. Nhưng cho đến nay, thủ phạm gây ra vụ nổ vẫn bặt vô âm tín?!

Sau vụ nổ mìn, giáo dân Con Cuông ít bị quấy nhiễu hơn trong việc hành đạo, và Thánh lễ được cử hành mỗi tuần trong bầu khí an bình nơi ngôi nhà nguyện này.

Cho đến gần đây, khi linh mục Giuse Ngô Văn Hậu được bề trên sai về quản nhiệm giáo xứ Quan Lãng thay linh mục Giuse Phạm Ngọc Quang, thì “bệnh cũ tái phát” nơi chính quyền Con Cuông.

Chúa nhật Lễ Chúa Ba Ngôi ngày 03/6/2012, khi linh mục Giuse Ngô Văn Hậu đến dâng lễ, một đội ngũ cán bộ khoảng 50 người thuộc chính quyền huyện Con Cuông, chính quyền xã Yên Khê, thôn Trung Hương, đứng đầu là ông Trần Văn Phúc, chủ tịch mặt trận huyện Con Cuông, được điều động để ngăn chặn, gây nhiễu, làm ồn không cho linh mục dâng lễ. Nhưng để đáp ứng lợi ích của giáo dân linh mục Giuse Ngô Văn Hậu vẫn tiến hành dâng lễ cho bà con.

Nhiều công an, vốn là hiện thân của công lý và bình an, nay trà trộn vào cộng đoàn tham dự thánh lễ hôm đó để gây rối bằng những hành động khiếm nhã như tắt ampli, níu kéo không cho thừa tác viên lên công bố Lời Chúa… Đồng thời, nhiều công an giao thông được điều động đứng chờ ở các lối vào nhà nguyện, nhằm gây khó khăn cho các giáo hữu đến tham dự thánh lễ. Tình trạng tương tự tái diễn những tuần sau đó, khi linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đến dâng thánh lễ tại giáo điểm Con Cuông.

Ngày 24/6/2012 tình hình trở nên trầm trọng, khi linh mục GB. Nguyễn Đình Thục đến dâng thánh lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả. 








Lúc 14 giờ cùng ngày, khoảng 250 người được chính quyền điều động đến, cố tình tràn vào chiếm chỗ trong nhà nguyện. Số đông còn lại đứng trước sân nhà nguyện, nhằm ngăn cản không cho linh mục dâng lễ. Đúng 14 giờ 30, linh mục GB. Nguyễn Đình Thục vừa đến nơi thì được chính quyền yêu cầu vào làm việc. Linh mục cương quyết từ chối với lý do là đã đến giờ dâng lễ. Không thể ngăn chặn được, họ dùng sức mạnh mở bung cửa sổ nhà nguyện, khoảng cách rất gần bàn thờ dâng lễ, nhằm đe dọa linh mục và cộng đoàn. Họ đặt loa phóng thanh công suất lớn sát cửa sổ nhà nguyện để gây ồn trong suốt Thánh lễ. Bên ngoài nhà nguyện, nhiều thanh niên đã xô đẩy, tìm cách gây sự với giáo dân tham dự thánh lễ. Những chiếc loa phóng thanh đặt ngay trước cổng vào nhà nguyện cũng được mở hết công suất, kể “tội” Đức Giám mục, các Linh mục và giáo dân đến dâng lễ. Một số người được phân công phá máy phát điện, cắt dây điện, nhưng may thay bà con giáo dân đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn. Trên các ngã đường dẫn tới nhà nguyện, công an giao thông rất bận rộn với việc soi xét “hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông” của giáo dân đi lễ, nhằm ngăn chặn, gây khó khăn, sợ hãi cho bà con.

Sau Thánh lễ, ông Trần Văn Phúc, chủ tịch mặt trận huyện Con Cuông, gặp linh mục GB. Nguyễn Đình Thục và yêu cầu linh mục không được tiếp tục dâng lễ nơi ngôi nhà nguyện này. Nhưng xét thấy vì ích lợi của bà con, nên ngài vẫn tiếp tục dâng lễ.

Suốt mấy tuần qua, chính quyền huyện Con Cuông đã dùng chiếc xe chuyên dụng chạy khắp các ngã đường thuộc địa bàn huyện Con Cuông để tuyên truyền, tố cáo tội “hành lễ trái phép” của các linh mục và giáo dân Con Cuông. Thật kỳ diệu, trong khi các linh mục không biết làm cách nào để giúp giáo dân đang sinh sống trên địa bàn Con Cuông biết nơi dâng lễ, thì Thiên Chúa đã dùng chính quyền để giúp họ.

Cũng trong những ngày qua, chính quyền Con Cuông đã đến từng gia đình Công giáo sống trên địa bàn của huyện để đe dọa và ép các gia đình ký vào bản cam kết không tham dự thánh lễ nơi ngôi nhà nguyện. Nhưng đa số giáo dân Con Cuông nhận thức được việc gì nên làm, việc gì không nên làm; cái gì đáng sợ, cái gì không đáng sợ; cái gì đúng luật, cái gì vi phạm pháp luật…

Riêng gia đình ông Phạm Thế Trận, nguyên là chủ nhân ngôi nhà đã được chuyển nhượng cho Đức giám mục Giáo phận để làm nhà nguyện, trong thời gian gần đây, liên tục bị chính quyền huyện Con Cuông, chính quyền xã Yên Khê hạch sách đe dọa và gây rất nhiều khó khăn trong việc làm ăn sinh sống. Sáng ngày 27/6/2012, chính quyền huyện Con Cuông và chính quyền xã Yên Khê lại một lần nữa gọi vợ chồng ông lên trụ sở UBND xã Yên Khê để làm việc, họ đưa ra lời đe dọa là sẽ phá cổng, phá bờ bao của ngôi nhà nguyện, nếu Chúa nhật tuần này có linh mục lên dâng lễ.

Trong tình hình khó khăn liên tiếp xẩy ra với giáo dân tại giáo điểm Con Cuông, chúng ta hiệp lời cầu nguyện cho sự bình yên được tái lập nơi đây, cho các nhà cầm quyền biết tôn trọng tự do tôn giáo, tôn trọng pháp luật để người dân thật sự yên tâm hành đạo và làm ăn sinh sống.

Đồng Lam

Giáo điểm Con Cuông (Nghệ An) tiếp tục bị quấy phá, linh mục và giáo dân bị ngăn cản cử hành Thánh lễ Reviewed by Em Binh on 6/29/2012 Rating: 5 GPVO - Chúng ta còn nhớ, vào lúc 14 giờ ngày 13/11/2011, chính quyền huyện Con Cuông đã huy động lực lượng trên 300 người, trong đó có c...

1 nhận xét: