Manila rút hai tầu tuần tra khỏi vùng bãi đá ngầm Scarborough - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 6, 2012

Manila rút hai tầu tuần tra khỏi vùng bãi đá ngầm Scarborough

Tú Anh Tổng thống Philippines ra lệnh cho hai chiếc tàu đang canh chừng hoạt động của Trung Quốc về lại hậu cứ. Ngoại trưởng Philippines thông báo tin này hôm nay 16/06/2012 vào lúc cơn bão Guchol đang từ Thái Bình Dương tiến về miền bắc Philippines và cho biết là "sẽ tính sau cơn bão". Để bảo vệ chủ quyền, Manila đã kêu gọi Miến Điện hỗ trợ ngoại giao.

Trong cuộc tiếp xúc với báo chí vào hôm nay 16/06/2012, ngoại trưởng Philippines Alberto del Rosario cho biết là vào đêm qua, Tổng thống Aquino đã ra lệnh cho lực lượng tuần duyên và cơ quan bảo vệ ngư thuyền đem tàu tuần tra đang canh chừng khu vực Scarborough về đất liền.

Hồi đầu tháng sáu, sau nhiều tuần lễ đối đầu với lực lượng hải giám của Trung Quốc, Manila đã rút hai chiến hạm ra xa nhưng vẫn theo dõi khu vực biển đảo bị Trung Quốc tranh giành. Theo ngoại trưởng Philippines thì sau khi điều kiện thời tiết tốt đẹp trở lại thì chính phủ sẽ "xem xét lại" phương cách đối phó với Trung Quốc.

Theo AFP, miền bắc quần đảo Philippines đang bị cơn bão Guchol đe dọa. Tàu "hải giám" và khoảng 30 thuyền đánh cá của Trung Quốc vẫn tiếp tục hoạt động tại vùng bãi đá ngầm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines mặc dù Trung Quốc cho là của họ và ra lệnh cấm đánh cá từ giữa tháng 5 cho đến đầu tháng 8 để "bảo vệ nguồn hải sản".

Trong chính sách bảo vệ chủ quyền biển đảo, Philippines không chỉ đơn thuần dựa vào Hoa Kỳ và các cường quốc khu vực. Nhân cuộc gặp gỡ với ngoại trưởng Miến Điện U Wunna Maung Lwin vào ngày hôm qua tại Manila, ngoại trưởng Philippines cho biết đã kêu gọi Miến Điện lưu ý đến dự thảo đạo luật "ứng xử tại biển Đông" mà nhiều nước Đông Nam Á đang chuẩn bị trước mưu đồ lấn áp của Trung Quốc.

Cũng theo lời Ngoại trưởng Alberto del Rosario, trong cuộc gặp gỡ này, Philippines và Miến Điện đã thảo luận về tình hình "biển Tây Philippines" cũng như mưu tìm một giải pháp ôn hòa theo tinh thần luật biển quốc tế và Manila hy vọng sẽ được chính phủ Miến Điện hỗ trợ. Vào năm 2014, Miến Điện sẽ là chủ tịch luân lưu hiệp hội Asean.

Manila rút hai tầu tuần tra khỏi vùng bãi đá ngầm Scarborough Reviewed by Em Binh on 6/17/2012 Rating: 5 Tú Anh -  Tổng thống Philippines ra lệnh cho hai chiếc tàu đang canh chừng hoạt động của Trung Quốc về lại hậu cứ. Ngoại trưởng Philippi...

Không có nhận xét nào: