Ông Nguyễn Bá Thanh gặp giáo dân Cồn Dầu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
2 tháng 6, 2012

Ông Nguyễn Bá Thanh gặp giáo dân Cồn Dầu

VRNs (02.06.2012) – Đà Nẵng – CafeLand – Sáng ngày 30/5/2012 ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư thành ủy Đà Nẵng, thường được gọi là “hung thần miền Trung”, cùng với các cộng sự của ông đã tổ chức gặp gỡ các giáo dân Cồn Dầu, nói là để “tìm tiếng nói chung trong thu hồi đất” tại P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ.

Giáo dân Cồn Dầu khẳng định ý muốn tái định cư tại chỗ!

Có 68 gia đình giáo dân đến tham dự cuộc gặp này. Ông Thái Văn Liên cho rằng việc áp giá đền bù đối với diện tích đất gia đình ông bị thu hồi là chưa thỏa đáng. Ngoài ra, ông Liên cho biết nguyện vọng của ông và nhiều giáo dân muốn được tái định cư tại chỗ, gần nhà thờ để thuận tiện cho việc sống Đạo.

Nhiều hộ giáo dân cũng có nguyện vọng như ông Liên, muốn được tái định cư tại chỗ, gần nhà thờ. Ngoài ra, các hộ dân còn đưa ra nhiều kiến nghị về việc xin đổi diện tích đất vì sau khi bị Nhà nước thu hồi đất, gia đình họ rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Ông Nguyễn Quang Sự nói gia đình ông 11 khẩu nhưng chỉ được bố trí một lô đất tái định cư ở đường 10,5m. Ông đã làm đơn xin thêm suất tái định cư nhưng không được giải quyết.

Ông Nguyễn Bá Thanh “hứa” với họ rằng mọi vướng mắc của người dân, lãnh đạo TP sẽ ngồi lại để tháo gỡ và đi đến thống nhất một tiếng nói chung. “Việc thu hồi đất, giải tỏa, bố trí tái định cư cho người dân, TP đã tính toán và quy hoạch khu dân cư để bố trí cho các hộ sinh sống hợp lý. Chỗ ở mới phải tốt hơn chỗ ở cũ. Nhưng người dân phải hiểu rằng mọi thắc mắc, những điều mà người dân kiến nghị sẽ được giải quyết thỏa đáng chứ không thể thỏa mãn theo ý của người dân được. TP không quy hoạch khu tái định cư ở gần nhà thờ nên không thể bố trí đất tái định cư cho người dân tại chỗ được“.

Có nhiều khó hiểu và thắc mắc trong những phát biểu của ông Thanh mà ông không bao giờ muốn làm rõ: “hợp lý” như thế nào? “tốt hơn” ra sao? Nhưng có hai điều ông nói rõ, đó là giáo dân Cồn Dầu đừng có mơ đạt được ước nguyện. Nghĩa là: giá đền bù do ông Thanh quyết định và tự do tôn giáo sẽ bị xóa sổ.

Ông Thanh còn nói với những giáo dân muốn mua lại đất với diện tích lớn làm biệt thự nhà vườn, ở gần nhà thờ,TP Đà Nẵng cam kết sẽ làm việc với nhà đầu tư đề nghị bán lại đất với giá ưu đãi, “mềm” hơn chút ít so với giá thị trường…

Tại cuộc làm việc này, nhiều người dân nói gia đình họ đang rơi vào cảnh khó khăn, khi nhận được đất tái định cư đã không có tiền làm nhà…

Đo đạc gian dối

Nhiều hộ dân cho rằng khi thu hồi đất, nhà cầm quyền đo đạc diện tích đất không đúng với thực tế đất của các hộ gia đình. Đa số trường hợp bị thu hồi diện tích đất đo đạc nhỏ hơn thực tế! Ông Thanh “hứa” sẽ mời Trung tâm đo đạc về đo lại diện tích đất của người dân cho chính xác để người dân không bị thiệt thòi. Trường hợp sau khi đo đạc lại, người dân vẫn không đồng ý thì TP sẽ giới thiệu các trung tâm đo đạc khác, người dân có thể mời họ về đo lại và phải chịu chi phí!

Nói về việc đàn áp đẫm máu giáo dân Cồn Dầu hồi tháng 5 năm 2010, ông Thanh cho rằng “… Không ai muốn đem cảnh sát cơ động đội mũ sắt đến cưỡng chế người dân tay yếu chân mềm, chỉ muốn cuộc sống người dân tại quê hương mình tốt đẹp lên”.

Theo những nội dung trên, có thể thấy rõ tham vọng của ông Nguyễn Bá Thanh qua chiêu “vừa đánh vừa đàm”. Khi nghĩ rằng giáo dân sợ súng đạn, chó và công an ông đã đưa những thứ này tới. Bây giờ thấy thất bại, ông quay sang trò dụ dỗ và hứa hẹn. Ông Thanh đã không ngần ngại nói rõ tham vọng và quyết ý của ông là giáo dân Côn Dầu buộc phải ra đi để việc làm ăn giữa ông và các nhà đầu tư được thuận lợi. Giáo dân chỉ được “thỏa đáng” chứ không “thỏa mãn”, chỉ có ông được thỏa mãn mà thôi.

Trong dự án này, ông Nguyễn Bá Thanh và nhà cầm quyền Đà Nẵng đóng vai trò một tổ chức mafia, một tổ chức “cò dự án” được trang bị đầy đủ vũ khí và sẵn sàng sử dụng bạo quyền để đạt được mục đích. Đất đai của người dân từ ngàn xưa do cha ông họ để lại, trước khi tập đoàn mafia csvn ra đời, nhưng lại do ông Thanh và tập đoàn của ông cùng với các “nhà đầu tư” quyết định. Người dân không được quyền đối thoại trực tiếp với các nhà đầu tư để thuận mua vừa bán.

Không biết ông Thanh sẽ giở trò gì tiếp theo sau cuộc thăm dò ý của giáo dân Cồn Dầu?

PV. VRNs
Ông Nguyễn Bá Thanh gặp giáo dân Cồn Dầu Reviewed by Em Binh on 6/02/2012 Rating: 5 VRNs (02.06.2012) – Đà Nẵng – CafeLand – Sáng ngày 30/5/2012 ông Nguyễn Bá Thanh, bí thư thành ủy Đà Nẵng, thường được gọi là “hung thần...

Không có nhận xét nào: