Ba lao động 'nô lệ' VN từ Nga về nước - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 8, 2012

Ba lao động 'nô lệ' VN từ Nga về nước

BBC - Những công dân tự gọi họ là 'nô lệ' tại Nga đã bắt đầu trở về nhà sau khi cảnh sát Nga giải cứu họ khỏi công ty Vinastar ở ngoại ô Moscow hôm 1/8.

Gặp với Sứ quán: vụ công nhân Việt gần Moscow được chú ý nhiều

Một người thường xuyên liên hệ với các công nhân ở Moscow nói với BBC ba người đầu tiên đã tới Nội Bài sáng 6/8 và đã phải làm việc với công an Việt Nam "cả ngày".

Như vậy trong số 69 lao động được giải cứu, nay còn 66 người ở lại Moscow.

Trong số những người còn ở lại, 19 người sẽ được phía Nga mua vé về Việt Nam theo diện trục xuất do họ cư trú bất hợp pháp tại Nga.

Số còn lại sẽ được Đại sứ quán Việt Nam thu xếp để có vé về nước.

Đây là sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của các quan chức ngoại giao Việt Nam tại Moscow, những người trước đó muốn công nhân ở lại làm việc cho Vinastar.

Các công nhân nói hai công nhân sẽ về Việt Nam vào thứ Tư trong khi có nhiều khả năng toàn bộ số còn lại sẽ rời Moscow vào thứ Bẩy.

Một công nhân nói: "Đại sứ quán xuống đây hai, ba lần [kể từ 1/8], lo ăn uống cho tụi em, photo giấy tờ, hộ chiếu và nói từ đây tới thứ Bẩy sẽ lo vé cho bọn em về nước."

'Giam lỏng'

Các công nhân nói Đại sứ quán Việt Nam đang thu xếp để họ về lại quê hương trong tuần này

Nhóm công nhân ở Vinastar đã đình công từ cuối tháng Năm để phản đối điều kiện lao động hà khắc và tố cáo chủ công ty đối xử với họ như "nô lệ".

Họ đòi được "về nước vô điều kiện", điều mà cả công ty Vinastar và các quan chức ngoại giao cũng như lao động của Việt Nam không ủng hộ.

Tuy nhiên cơ quan di trú và cảnh sát Nga đã đột nhập nhà máy, sau khi biết tình hình qua tường thuật của BBC, và phóng thích cho gần 50 người cũng như đưa ra tòa để trục xuất hơn 20 người không có giấy tờ hợp lệ.

Các công nhân cũng cho biết chị Roãn Thị Mỹ, người nằm trong số sáu người bị công an Nga bắt đi trong tháng Bẩy sau khi chủ lao động cáo buộc họ đập phá tài sản, cũng đã tới khách sạn Mekong ở Moscow và ở cùng nhóm 46 công nhân đang có mặt ở đó.

Chị Mỹ, người có bầu bốn tháng, nói với BBC chị đã chịu cảnh đói khát sau khi bị công an Nga bắt đi hôm 17/7 và sau đó bị chủ Vinastar "giam lỏng" ở một nhà máy khác cho tới khi được đưa tới khách sạn Mekong.

Mặc dù vậy chị nói hiện chưa biết năm người cùng bị bắt đưa đi như chị, trong đó có chồng chị, hiện đang ở đâu.


Ba lao động 'nô lệ' VN từ Nga về nước Reviewed by Hoài An on 8/07/2012 Rating: 5 BBC - Những công dân tự gọi họ là 'nô lệ' tại Nga đã bắt đầu trở về nhà sau khi cảnh sát Nga giải cứu họ khỏi công ty Vinastar ở...

Không có nhận xét nào: