Bài giáo lý ngày thứ tư(8A 25) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
25 tháng 8, 2012

Bài giáo lý ngày thứ tư(8A 25)

Nguyễn Học Tập - Điện Tông Đồ Castel Gandolfo, buổi yết kiến ngày thứ tư 22.08.2012.

ĐỨC TRINH NỮ ĐƯỢC CHÚC PHÚC, MARIA NỮ VƯƠNG.


ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI
Anh Chị Em thân mến,
hôm nay phụng vụ nhắc lại ngày kính nhớ Đức Trinh Nữ Được Chúc Phúc Maria, được cầu xin với tước hiệu "Nữ Vương".
Đây là một ngày lễ mới được thiết lập gần đây, mặc dầu có nguồn gốc và lòng tôn kính xa xưa. Thật vậy, được thiết định bởi Đấng Đáng Kính Pio XII, năm 1954, nhân vào lúc cuối Năm Kính Mẹ Maria, được thiết lập ngày 31 tháng 5 (cfr Lettera enciclica Ad caeli Reginam, 11.10.1954: AAS 46 (1954), 625-640).

Trong dịp đó ĐTC đã cho biết rằng Mẹ Maria là Nữ Vương hơn bất cứ tạo vật nào khác, bởi vì linh hồn Mẹ được nâng lên cao và các ơn tuyệt vời Mẹ nhận được.
Mẹ không ngừng rộng ban tất cả các kho tàng tình yêu thương của Mẹ và những chăm sóc lo lắng của Mẹ cho nhân loại (cfr Discorso in onore di Maria Regina, 01.11.1954).
Giờ đây sau việc cải tổ lịch phụng vụ sau Công Đồng, ngày lễ hôm nay được đặt vào tám ngày sau ngày Lễ Trọng Thể Mừng Mẹ Hồn Xác Lên Trời, để nhấn mạnh đến mối liên hệ giữa vương tước của Mẹ Maria và niềm vinh quang linh hồn và xác của Mẹ bên cạnh Con của Mẹ.
Trong Hiến Chế về Giáo Hội của Công Đồng Vatican II chúng ta đọc được như sau:
   - "Mẹ Maria được Chúa rước vào niềm vinh quang thiên quốc và được Chúa nhắc lên như là Nữ Vương vũ trụ, để Mẹ được hoàn toàn thích hợp với Con của Mẹ" (Lumen gentium, 59).
Đó là nguyên cội của ngày lễ hôm nay: Mẹ Maria là Nữ Vương, vì Mẹ hiệp nhứt một cách duy nhứt với Con của Mẹ, trong cuộc hành trình trần thế, cũng như trong niềm vinh quang trên Thiên Quốc.
Vị Đại Thánh của Syria, Efrem người Siro, nói về vương tước của Mẹ Maria, cho rằng vương tước đó thoát xuất từ trạng thái mẫu hệ của Mẹ. Mẹ là Mẹ của Chúa, của Vị Vua các Vua (cfr Is 9, 1-6) và Mẹ chỉ cho chúng ta Chúa Giêsu như là con đường, sự cứu rỗi và niềm hy vọng của chúng ta.
Người Đầy Tớ Chúa, Đức Phaolồ VI nhắc nhớ trong Huấn Dụ Tông Đồ Marialis Cultus như sau:
   - "Trong Đức Trinh Nữ Maria, tất cả đều liên hệ với Chúa Kitô và mọi điều đều tùy thuộc vào Người: trong viễn ảnh về Người, Chúa Cha từ muôn đời đã chọn Mẹ hoàn toàn thánh thiện và đã trang sức cho Mẹ bằng các ơn của Chúa Thánh Thần, mà không một người nào khác đã được ban cho như vậy" (n. 25).
Nhưng giờ đây chúng ta có thể tự hỏi Mẹ Maria Nữ Vương có nghĩa là gì?
Là một tước hiệu có liên hệ với những tước hiệu khác, vương miện mũ triều thiên, một tước hiệu trang sức cùng chung với những tước hiệu khác chăng?
Từ ngữ vừa kể có nghĩa là gì?
Vương tước nầy có nghĩa là gì?
Như đã đề cập, đó là một hậu quả cuộc đời của Mẹ hiệp nhứt với Chúa Con, hiệp nhứt với Chúa Con hiện ở trên thiên quốc, tức là cùng thông hiệp với Thiên Chúa.
Mẹ Maria thông hiệp với trách nhiệm của Thiên Chúa đối với thế giới và thông hiệp với tình yêu thương của Thiên Chúa đối với thế giới.
Chúng ta thường có quan niệm bình dân về vua hay nữ vương: đó là người có quyền lực, giàu có.
Nhưng đó không phải là loại vương tước của Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
Chúng ta hãy nghĩ đến Chúa: vương tước và thực thể vua của Chúa Kitô được đan kết trong khiêm nhường, trong phục vụ, trong yêu thương: nhứt là phục vụ, giúp đỡ và yêu thương.
Chung ta hãy nhớ rằng Chúa Giêsu đã được tuyên vương là vua trên thập giá, với những chữ viết nầy của Pilato: "vua Do Thái" (cfr Mc 15, 26). Trong thời điểm đó trên thập giá, Chúa Giêsu đã tỏ ra Người là vua; và vua như thế nào? Vua, bằng cách chịu đau khổ với chúng ta, vì chúng ta, bằng cách yêu thương đến tận cùng và như vậy Người cai quản và tạo dựng nên chân lý, tình yêu thương, công lý.
Hay chúng ta cũng có thể nghĩ đến một thời điểm khác, trong Buổi Tiệc Ly Người cúi xuống rửa chân cho các môn đệ Người.
Như vậy vương tước của Chúa Giêsu không có liên hệ gì đến vương tước của những kẻ quyền lực ở trần gian nầy.
Là một vị vua phục vụ những người đầy tớ mình. Đó là điều Người đã tỏ ra cho thấy trong suốt cuộc đời Người.
Đó cũng là những gi có giá trị đối với Mẹ Maria: Mẹ là Nữ Vương trong việc phục vụ Chúa để cứu chuộc nhân loại, là Nữ Vương tình yêu trong dâng hiến mình cho Chúa để hội nhập vào đồ án cứu rỗi con người..
Trả lời cho thiên sứ, Mẹ thưa
   - "Tôi đây là nữ tỳ của Chúa" (cfr Lc 1, 38).
Và trong bài ca Magnificat, Mẹ hát lên:
   - "Chúa đã đoái nhìn đến phận của nữ tỳ Người" (cfr Lc 1, 48).
Xin Mẹ giúp chúng con.
Mẹ là Nữ Vương, chính vì Mẹ yêu thương chúng con, giúp đỡ chúng con trong mỗi nhu cầu của chúng con.
Đức Maria là người chị của chúng ta, người phục vụ khiêm nhường.
Và như vậy, chúng ta đã đi đến điểm: Mẹ Maria hành xử vương tước phục vụ và thuơng yêu đó như thế nào?
Hành xử bằng cách trông nom, chăm sóc chúng ta, những đứa con đang van nài Mẹ trong lời cầu nguyện, để tạ ơn Mẹ hoặc để van xin sự bảo vệ mẫu tử của Mẹ và van nài sự giúp đỡ trên trời của Mẹ, sau khi chúng ta đã sai đường lạc lối, bị đau khổ đè nén, hay bị các nỗi âu lo của các biến cố thảm đảm và đầy thử thách của cuộc sống.
Trong thanh thoảng hay trong cơn tối tăm của cuộc sống, chúng ta hãy cất tiếng lên Mẹ Maria, phó thác vào lòng can thiệp tiếp tục của Mẹ, để từ Con của Mẹ, chúng ta có thể có được mọi ơn lành và lòng khoan dung cần thiết cho cuộc hành trình dọc trên các nẻo đường trần thế.
Đối với Đấng cai quản địa cầu và cầm vận mệnh vũ trụ, chúng ta hãy cất tiếng lên Người, nhờ Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ là Đấng hằng bao thế kỷ, được khẩn cầu như là Nữ Vương thiên quốc, tám lần, sau lời cầu nguyện Chuổi Thánh Mân Côi, được van xin trong kinh cầu như là Nữ Vương của các Thiên Thần, của các Tổ Phụ, của các Ngôn Sứ, của các Tông Đồ, của Đấng Tử Đạo, của các Vị Cáo Giải, của các Trinh Nữ, của tất cả các Thánh và các Gia Đình.
Nhịp độ của những lời van xin cỗ xưa nầy, và những lời cầu nguyện hàng ngày như Salve Regina, giúp chúng ta hiểu được rằng Đức Thánh Trinh Nữ , với tư cách là Mẹ chúng ta bên cạnh Con của Mẹ, Chúa Giêsu, trong niềm vinh quang trên trời, luôn luôn ở cùng chúng ta, trong diễn biến hằng ngày cuộc sống chúng ta.
Như vậy vương tước Nữ Vương là tước hiệu của lòng tin cậy, của niềm vui tươi, của tình yêu thương. Và chúng ta biết rằng Vị đang cầm vận mệnh thế giới trong tay là Mẹ tốt lành, yêu thương chúng ta và giúp đỡ chúng ta trong các khó khăn của chúng ta.
Các bạn thân mến, lòng tôn sùng Đức Mẹ là một yếu tố quan trọng trong đời sóng thiêng liêng. Trong cầu nguyện của chúng ta, chúng ta đừng thiếu lời van xin tin cậy vào Mẹ. Mẹ Maria sẽ không thiếu can thiệp cho chúng ta nơi Con của Mẹ. Trong khi ngắm nhìn Mẹ, chúng ta hãy bắt chước đức tin của Mẹ, sẵn sàng hoàn toàn vâng theo đồ án tình thương của Chúa, lòng rộng mở đại lượng đón tiếp Chúa Giêsu.
Chúng ta hãy bắt chước sống như Mẹ Maria.
Mẹ Maria là Nữ Vương trên trời, gần bên Chúa, nhưng cũng là Mẹ kề cạnh bên mỗi người chúng ta, yêu thương chúng ta và lắng nghe tiếng nói của chúng ta.
Cám ơn sự chú ý của Anh Chị Em.
Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ. Nguyễn Học Tập.
(Thông tấn www.vatican.va, 22.08.012).
Bài giáo lý ngày thứ tư(8A 25) Reviewed by Admin on 8/25/2012 Rating: 5 Nguyễn Học Tập - Điện Tông Đồ Castel Gandolfo, buổi yết kiến ngày thứ tư 22.08.2012. ĐỨC TRINH NỮ ĐƯỢC CHÚC PHÚC, MARIA NỮ VƯƠNG. ĐỨ...

Không có nhận xét nào: