Cha Giám tỉnh DCCT thăm làng phong Đăk Pnan - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 9, 2012

Cha Giám tỉnh DCCT thăm làng phong Đăk Pnan


VRNs (17.09.2012) – Gia Lai – Chiều hôm qua, Chúa Nhật 16/09/2012, vào lúc 14g30 cha Giám tỉnh DCCT Việt Nam Vinhsơn Phạm Trung Thành sau khi thăm anh em DCCT tại huyện Mang Yang, đã đến thăm dân làng Đak Pnan, thuộc xã Kon Thụp, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai.

Những ngày vừa qua nhà cầm quyền xã Kon Thụp luôn hăm dọa tháo dỡ bạt che khu vực dâng lễ của làng. Trước đó, họ đã làm áp lực để xóa sổ nhà nguyện của làng, nơi những người bệnh phong của làng dâng lễ suốt 10 năm nay, rồi gỡ bỏ tháp chuông đem bỏ trước sân, nơi dân làng cử hành thánh lễ Chúa Nhật hiện nay. Sau đó, nhận thấy để tháp chuông ở đó sẽ làm mất mặt họ, nhà cầm quyền xã Kon Thụp đã đề nghị mua bạt cho dân làng để dân làng che tháp chuông lại. Nhưng dân làng không chịu. Sáng hôm qua, phóng viên chúng tôi còn nghe tin rằng nhà cầm quyền xã Kon Thụp đe dọa đến chiều sẽ cho xe vào cẩu tháp chuông đi cất ở nơi khác!

Quãng đường từ quốc lộ 19 (từ Qui Nhơn lên Pleiku) vào đến làng Đăk Pnan dài 22km. Xe của cha quản nhiệm Đăk Pnan Giuse Đinh Văn Cao dẫn đầu, vì chiều nay ngài dâng lễ Chúa Nhật trong làng lúc 15g00, tiếp đến là xe chở cha Giám tỉnh Vinhsơn Phạm Trung Thành, xe chở nhóm phóng viên VRNs và xe chở cha Quản hạt Mang Yang Phaolô Nguyễn Văn Công. Khi xe chúng tôi sắp quẹo vào ngã 3 dẫn đến làng thì thấy từ bên kia đường, 2 thanh niên một nam một nữ đứng theo dõi chúng tôi và vội vàng lên xe bám theo. Họ là những người được nhà cầm quyền xã Kon Thụp sai khiến, xe họ mang bảng số 81E1-027.29 (chị nữ này khi vào đến làng Đăk Pnan thì lấy giấy viết ra ghi chép cái gì đó, có lẽ là ghi số người và các bảng số xe của chúng tôi). Các xe gắn máy còn lại của nhóm người do nhà cầm quyền sai đến theo dõi mà chúng tôi ghi nhận được mang các bảng số 81K6-8486, 81T4-9441, 81T4-3645…

Khi còn cách làng Đăk Pnan 3 km, chúng tôi thấy phía bên phải đường có 3 công an xã mặc sắc phục nhìn chằm chằm vào xe chúng tôi. Vào đến cổng làng, một tốp người cả nam lẫn nữ đứng giữa đường chặn xe cha Cao lại hỏi han gì đó, một người trong nhóm chúng tôi nhận ra người đàn ông hơi mập mặc áo thun, đeo kính, khoảng 40 tuổi, tên là Ngin, trưởng công an xã Kon Thụp đi xe máy số 81H6-1823 dẫn đầu nhóm người không rõ chức vụ này. Sau một hồi trao qua đổi lại, xe cha Cao tiếp tục chạy và chúng tôi vào đến nơi dâng lễ tạm bợ của làng.

Dân làng đã ngồi đông đủ chuẩn bị dâng thánh lễ Chúa Nhật. Tay Ngin và nhóm người kia đến đòi gặp cha Cao về vấn đề tháo dỡ bạt che mưa nắng của nhà nguyện, nhưng ngài nói lúc này là giờ dâng thánh lễ, muốn gặp thì xin chờ đến sau lễ. Cha Quản hạt Nguyễn Văn Công giới thiệu cha Giám tỉnh với cộng đoàn làng phong Đăk Pnan. Ngài nói bằng tiếng Banah đại ý như sau: cha Giám Tỉnh DCCT là bề trên của tất cả các tu sĩ DCCT từ Bắc chí Nam, ở đâu có DCCT thì ngài có quyền và bổn phận hướng dẫn cho chúng tôi, vì chúng tôi là tu sĩ DCCT. Hôm nay, nhân dịp đến thăm chúng tôi, ngài cũng muốn đến thăm anh chị em ở đây.

Sau đó cha Quản hạt đọc thư của Đức Giám mục Giáo phận Kontum, Micae Hoàng Đức Oanh gửi cho Yao phu Bơih và dân làng Đăk Pnan để khích lệ dân làng trong hoàn cảnh bị bách hại bởi nhà cầm quyền xã Kon Thụp và huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Nguyên văn bức thư như sau:


 

Cha Phaolô Nguyễn Văn Công giơ cao thư của Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh gửi Yao phu A Bơih và dân làng 

Tiếp theo, cha Giám Tỉnh DCCT chia sẻ đôi điều với cộng đoàn. Ngài nói: “… Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay nói với chúng ta rằng ai muốn đi theo Chúa Kitô thì phải chấp nhận vác thập giá mà theo… Ai đành mất mạng sống mình vì Thầy và vì Tin Mừng thì sẽ nhận được sự sống đời đời” (nghe đầy đủ trong phần audio).

Sau cùng là lời chia sẻ của Yao phu A Bơih bằng tiếng Banah mà chúng tôi không hiểu nội dung. Tuy nhiên, nghe cung giọng ông nói và nhìn thái độ ông khi nói thì chứng tỏ ông và dân làng rất vững vàng và trung kiên trong đức tin của mình. Sự thăm viếng bất ngờ của cha Giám Tỉnh là một sự khích lệ rất lớn đối với ông Bơih và dân làng ở đây.







Một bệnh nhân phong đi dự lễ

Tất cả dân làng Đăk Pnan hiện diện đã chụp hình lưu niệm với cha Giám Tỉnh. Sau đó cha Cao dâng thánh lễ, còn cha Công đưa cha Giám Tỉnh vào thăm nhà nguyện cũ của làng đã bị cưỡng chế tháo dỡ nhà Tạm, bàn thờ, tháp chuông,.. để treo lên đó 2 bức hình ông Hồ Chí Minh và “bằng khen” của dân làng!

Khi đoàn của cha Giám Tỉnh lên xe trở ra để về lại Pleiku thì nhóm người kia đã cố tình để xe 2 bánh giữa đường gây cản trở giao thông. Xe thứ nhất cố gắng lách qua khoảng hẹp. Nhưng tài xế xe chở cha Giám Tỉnh dừng xe và ra hiệu cho nhóm người kia di dời xe của họ ra, lúc đầu nhóm người này chỉ tay vào khoảng hẹp ý nói cứ chạy qua đó, chứ không chịu di dời xe đi chỗ khác nhưng cuối cùng một anh thanh niên đứng chung trong nhóm đã ra dắt xe vào trong lề.

Cha Giám tỉnh DCCT Việt Nam chia sẻ và khích lệ tinh thần dân làng phong Đăk Pnan

Cha Phaolô Nguyễn Văn Công và Yao phu A Bơih 




Đến bạt che mưa gió mà pháp luật không cấm cũng bị cưỡng chế tháo dỡ!


Nhà nguyện cũ của dân làng đã bị vô thần hóa như thế này


Cuối cùng rồi cũng phải dắt ra….

Cha Công đã tiễn cha Giám Tỉnh ra tận quốc lộ 19 mới quay vào. Trên đường trở ra, chúng tôi thấy có nhiều xe máy đang đi ngược vào làng Đăk Pnan, những người trên xe trông mặt rất dữ dằn và đầy khả nghi. Nhiều người cho rằng là nhóm người do nhà cầm quyền thuê vào để gây sự với dân làng. Việc này đã xảy ra trong mấy ngày vừa qua khi nhà cầm quyền sử dụng chính những người Banah không Công giáo, cho tiền uống rượu say để quấy rối Yao phu A Bơih và dân làng Đăk Pnan.

Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với một số linh mục và giáo dân tại địa phương về lý do tại sao nhà cầm quyền xã Kon Thụp lại hèn hạ như hiện nay, khi ngoan cố triệt hạ bằng được mấy tấm bạt che mưa nắng của một làng phong cùi để họ sống đức tin. Đa số họ cho rằng ban đầu nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai và huyện Mang Yang chỉ đạo cho xã Kon Thụp phải hạn chế sự phát triển của đạo Công giáo trong làng này, khi năm ngoái họ thấy sinh hoạt sầm uất của làng như dạy văn hóa cho các em nhỏ và các sinh hoạt đạo đức và văn hóa khác. Tuy nhiên, xã Kon Thụp đã “hăng hái quá đà” khi ra lệnh giải tán nhà nguyện của làng và giật sập tháp chuông. Sau khi thông tin về vụ việc này được đưa lên internet, nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai chắc chắn đã rất lo lắng làm sao để giải quyết hậu quả của việc làm quá đà này.

Nếu nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai và huyện Mang Yang không ngăn chặn xã Kon Thụp đang say máu bách hại tôn giáo tại làng Đăk Pnan thì e rằng hậu quả sẽ khó lường.

PV. VRNs

Tường trình từ Gia Lai
Cha Giám tỉnh DCCT thăm làng phong Đăk Pnan Reviewed by Admin on 9/17/2012 Rating: 5 VRNs (17.09.2012) – Gia Lai – Chiều hôm qua, Chúa Nhật 16/09/2012, vào lúc 14g30 cha Giám tỉnh DCCT Việt Nam Vinhsơn Phạm Trung Thành...

Không có nhận xét nào: