Cố gắng mới của Indonesia trong tranh chấp Biển Đông - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 9, 2012

Cố gắng mới của Indonesia trong tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và Ngoại trưởng
 Indonesia Marty Natalegawa mở cuộc họp báo chung
 ở Jakarta khi bà Clinton đến thăm Indonesia
VOA - Indonesia một lần nữa sẽ cố gắng tập họp các nước ASEAN lại với nhau trong một cuộc gặp gỡ bên lề cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc tuần này để cùng nhau giải quyết tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.


Cuộc họp diễn ra sau nhiều tuần lễ ASEAN không đưa ra được Thông cáo chung ở Phnom Penh vì Campuchia không chịu ủng hộ một thông cáo mà Campuchia cho rằng sẽ gây khó chịu cho Trung Quốc.

Indonesia muốn làm sống lại cuộc đàm phán để có được một bộ quy tắc ứng xử dùng làm khung sườn giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Marty Natalegawa nói nước ông không đòi chủ quyền tại Biển Đông nên Indonesia là một nhà trung gian thành thật và hy vọng bộ quy tắc ứng xử sẽ được "ký kết nhanh chóng."

Ông nói: "Indonesia xem đây là một vấn đề rất nghiêm trọng và là một vấn đề đòi hỏi có một giải pháp của tất cả mọi người."

Kết quả dự kiến cuộc họp do Ngoại trưởng Indonesia triệu tập vẫn còn mù mờ.

Một phát ngôn viên bộ ngoại giao Malaysia nói Malaysia muốn có một bộ quy tác ứng xử và sẵn sàng ủng hộ để việc này được xúc tiến. Các nước ASEAN khác chưa thấy lên tiếng.

Hoa Kỳ ngày càng coi trọng vai trò của Indonesia trong khu vực. Từ khi giữ chức ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton đến Indonesia hai lần, bên cạnh một chuyến đi của Tổng thống Obama.

Cách đây một chục năm, Indonesia bị xem là một ví dụ về thất bại kinh tế, nhưng bây giờ nước này đã trở thành một lực lượng chính trị và kinh tế mới trong khu vực.

Nguồn: WSJ, Jakarta Post


Cố gắng mới của Indonesia trong tranh chấp Biển Đông Reviewed by Admin on 9/17/2012 Rating: 5 Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton (trái) và Ngoại trưởng  Indonesia Marty Natalegawa mở cuộc họp báo chung  ở Jakarta khi bà Clinton đế...

Không có nhận xét nào: